03:08, 03/08/2009

Thêm nhiều tiện ích cho người gửi tiền

Thời gian gần đây, khi lãi suất huy động tiền gửi VND gần đến hạn tối đa, thị trường bắt đầu xuất hiện những sản phẩm huy động mới với những tính năng, tiện ích hiếm thấy từ trước tới nay...

Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây, khi lãi suất (LS) huy động tiền gửi VND gần đến hạn tối đa, thị trường bắt đầu xuất hiện những sản phẩm huy động mới với những tính năng, tiện ích hiếm thấy từ trước tới nay.

Đến thời điểm này, tất cả các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đều đã điều chỉnh LS huy động VND cao hơn so với đầu tháng 7, thậm chí có NH, LS đã gần đến hạn tối đa (LS huy động VND mà các NH áp dụng tối đa chỉ được 10,5%/năm). Ví dụ như NHTM Cổ phần (CP) Sài Gòn (SCB), LS các kỳ hạn từ 13 - 24 tháng đã lên đến 10%/năm; NH Phương Đông (OCB) đã chính thức đẩy LS huy động vượt mốc 10%/năm cho kỳ hạn 36 tháng… Theo Chi nhánh NH Nhà nước tỉnh, hiện LS huy động VND kỳ hạn từ 3 - 24 tháng của các NHTM trên địa bàn phổ biến ở mức 8,1% - 9,3%/năm, trong khi đầu tháng 7, LS huy động VND chỉ ở mức 7,5% - 8,5%/năm. Việc tăng LS huy động VND của các NHTM đã đưa nguồn vốn huy động của toàn hệ thống NH trên địa bàn cuối tháng 7 đạt 15.610 tỷ đồng, tăng 173 tỷ đồng so với đầu tháng. Trong đó, vốn huy động bằng VND là 13.625 tỷ đồng, bằng ngoại tệ (USD quy đổi) là 1.985 tỷ đồng. Nguồn tiền tiết kiệm từ dân cư trong toàn tỉnh đạt 9.650 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi NH nào cũng tăng LS thì việc thu hút khách hàng bằng tăng LS không còn là thế mạnh duy nhất. Các NHTM buộc phải tìm mọi cách, thiết kế sản phẩm mới để cạnh tranh và “chiêu dụ” khách hàng. Thời gian gần đây, khi LS huy động gần đến hạn tối đa, trên thị trường bắt đầu xuất hiện một số hình thức cạnh tranh mới, với những tính năng, tiện ích hiếm thấy từ trước tới nay.

Với chương trình “Tri ân khách hàng gửi tiền”, NHTM CP Hàng hải (Maritime Bank) được coi là đã đi trước đón đầu khi tăng LS huy động VND lên mức cao nhất 9,8%/năm cùng với việc tặng quà bằng tiền mặt cho khách hàng lên tới 5 triệu đồng/ngày. Chương trình này đã rất thành công khi hiện nay tăng trưởng huy động của Maritime Bank đã lên đến con số trên 1.000 tỷ đồng, đạt 180% so với kế hoạch và khách hàng gửi tiền tăng mạnh liên tục trên tất cả các điểm giao dịch của Maritime Bank. Ngày 23-7, NHTM CP Kỹ thương (Techcombank) triển khai chương trình khuyến mại với tên gọi “Mùa hè yêu thương”. Với chương trình này, khách hàng khi tham gia gửi tiết kiệm bằng VND vào một sản phẩm tiết kiệm bất kỳ hiện đang áp dụng tại Techcombank sẽ được lựa chọn 1 quà tặng quy định theo mức gửi, bao gồm: Túi xách nữ thời trang, balô trẻ em, túi giữ lạnh tiện dụng, túi du lịch… Ngoài ra, khách hàng gửi tiết kiệm còn được tặng thêm LS 0,05% khi có thẻ Techcombank F@stAccess hoặc Techcombank Visa Debit. Techcombank cho biết, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên đến hơn 4 tỷ đồng và chỉ áp dụng đến ngày 23-9-2009.

Ngày 25-7, NHTM CP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai chương trình tiết kiệm mới.  Ngoài LS huy động có thể lên tới 9,65%/năm, LS thưởng từ 0,1% - 2%/năm, khách hàng còn được hưởng nhiều tiện ích ưu đãi như: được tặng phiếu giảm LS cho vay đến 0,5%/năm nếu người gửi có nhu cầu sau đó (và nếu đủ điều kiện vay vốn), được rút vốn trước hạn theo các sản phẩm của SHB, được rút tiền thoải mái trên tài khoản thấu chi với hạn mức có thể lên đến 95% giá trị sổ tiết kiệm. Chương trình này được SHB sử dụng trong ngắn hạn, dự kiến kết thúc vào ngày 16-10-2009. Trong khi đó, NHTM CP Sài Gòn (SCB) lại vừa thiết kế một sản phẩm mới khá độc đáo và chỉ có tại NH này: kết nối thông tin và nhu cầu giữa những người gửi tiền. Theo SCB, gửi tiền có kỳ hạn tại NH hiện là một loại hình đầu tư an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, khi có nhu cầu cần tiền đột xuất trước khi các món tiền gửi đến hạn, nếu khách hàng không tìm được người thân quen có nhu cầu để chuyển nhượng thì chỉ còn cách đến NH để yêu cầu tất toán trước hạn hoặc sử dụng dịch vụ vay cầm cố. Với cách làm này, khách hàng thường không nhận được lãi suất như ban đầu và những quyền lợi khác. Từ thực tế này, SCB đã thiết lập một “Diễn đàn tiền gửi” để có thể hạn chế thiệt thòi trên. Diễn đàn là nơi cung cấp thông tin giữa các khách hàng với nhau, họ có thể trao đổi thông tin và rao chuyển nhượng, thậm chí đấu giá các món tiền gửi tại SCB… Lúc đó, tính thanh khoản đối với các khoản tiền gửi tại SCB của họ sẽ gia tăng. Đồng thời, người nhận chuyển nhượng cũng có thể nhận được LS thực cao hơn so với việc trực tiếp cầm món tiền của mình đến gửi mới.

Đó là những tiện ích khá mới mà các NHTM đang triển khai hiện nay. Như vậy, bên cạnh LS, người gửi tiền đang có thêm những tiện ích mới để lựa chọn. Điều này không chỉ góp phần làm phong phú thêm sản phẩm dịch vụ NH, mà còn giúp người gửi tiền an tâm khi lựa chọn một kênh đầu tư an toàn và hiệu quả.

THU HIỀN