09:08, 05/08/2009

Không chủ quan nhưng không lo lắng thái quá

Tính đến ngày 3-8, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận 23 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1, trong đó có một số trường hợp là nhân viên của ngành Du lịch hoặc có tiếp xúc với du khách...

Nhân viên phục vụ ở Khu nghỉ mát Ana Mandara được tập huấn những biện pháp phòng chống cúm A/H1N1 nhưng vẫn phục vụ tốt du khách.

Tính đến ngày 3-8, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận 23 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1, trong đó có một số trường hợp là nhân viên của ngành Du lịch hoặc có tiếp xúc với du khách nước ngoài. Trước tình hình dịch cúm đang diễn biến phức tạp, làm thế nào để hạn chế nguy cơ lây bệnh ở mức thấp nhất để các hoạt động du lịch tiếp tục phát triển là việc mà nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong ngành Du lịch đang tính đến và tích cực triển khai.

Ngay từ những ngày đầu tháng 5, khi thông tin về dịch cúm được đưa ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn gửi các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh về việc chủ động phòng tránh, ngăn ngừa dịch cúm A/H1N1 nhằm thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Du lịch đảm bảo an toàn cho du khách trong và ngoài nước. Theo đó, các công ty kinh doanh lữ hành và các khách sạn phải thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin để kịp thời thông báo tình hình diễn biến dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam và Khánh Hòa đến khách du lịch. Thông tin đến du khách phải kịp thời, chính xác, bảo đảm an toàn sức khỏe của khách du lịch nhưng không gây tâm lý hoang mang đối với du khách và cộng đồng, tuân thủ nghiêm những khuyến cáo và chỉ thị chống dịch của Bộ Y tế. Các doanh nghiệp lữ hành quốc tế cần lưu ý trong việc đón và đưa khách tới các quốc gia đang bùng phát và lan truyền dịch theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế để tránh lây lan bệnh vào Việt Nam. Sở Y tế cũng đã có công văn đề nghị ngành Du lịch tăng cường các hoạt động giám sát, truyền thông phòng lây nhiễm tại các cơ sở kinh doanh du lịch, giải trí trên địa bàn tỉnh. Các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, khu vui chơi giải trí… tăng cường công tác quản lý thông tin khách hàng đối với với tất cả các khách du lịch, khách công tác đến Khánh Hòa từ các nơi khác, đặc biệt chú trọng đối với khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, khách quốc tế, Việt kiều… Mua và dự trữ sẵn một lượng khẩu trang ngoại khoa (dùng một lần) để trang bị cho khách, nhân viên có nguy cơ cao khi có yêu cầu và khi có dịch xảy ra…

Công ty Cổ phần Du lịch Vinpearl Land đã nhanh chóng thành lập một tiểu ban phòng, chống dịch cúm A/H1N1 với các thành viên là các trưởng bộ phận trong công ty và trong khách sạn. Theo đó, tiểu ban phòng, chống dịch cúm của Vinpearl Land thường xuyên thông báo rộng rãi đến toàn thể nhân viên các biện pháp phòng, chống dịch cúm theo hướng dẫn của ngành Y tế như hướng dẫn nhân viên tăng cường rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; súc miệng bằng nước sát khuẩn; làm thông thoáng phòng làm việc, tăng cường công tác vệ sinh trong Vinpearl Land, đặc biệt là khu vực khách sạn; bồi dưỡng sức khỏe cho nhân viên thông qua việc tăng cường cung cấp dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, bổ sung đồ uống có nhiều vitamin trong giờ làm việc như nước cam, nước chanh… Lãnh đạo Công ty Cổ phần Du lịch Vinpearl Land cũng chỉ đạo tiểu ban phòng, chống dịch cúm luôn sẵn sàng phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng trong việc liên hệ với các khách có nguy cơ nhiễm bệnh (khách đi cùng chuyến bay, chuyến tàu có người nhiễm bệnh cúm) để hướng dẫn khách kiểm tra sức khỏe và cách ly nếu có biểu hiện mắc bệnh, đồng thời chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ phòng dịch như khẩu trang, thuốc phun diệt khuẩn tại các bộ phận trong khách sạn, thường xuyên họp các trưởng bộ phận để cập nhật thông tin sức khỏe của nhân viên.

Tại Khu nghỉ mát Ana Mandara, kế hoạch phòng, chống cúm cũng đã được triển khai tích cực, kỹ lưỡng với tinh thần “Không chủ quan nhưng không lo lắng thái quá”, bảo đảm an toàn cho phòng, chống dịch nhưng không làm ảnh hưởng đến khách. Khi khách đến khu nghỉ mát, nhân viên sẽ gửi cho khách những

bức thư rất đẹp trong đó có thông tin về dịch cúm tại địa phương và những tài liệu kiến thức tóm tắt về dịch cúm cũng như những hướng dẫn du khách cách  tự phòng tránh. Tại các khu vực công cộng, đơn vị thường xuyên phun thuốc diệt côn trùng và thuốc sát khuẩn. Đối với nhân viên, công ty tổ chức tập huấn trang bị kiến thức, các biện pháp tự bảo vệ như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, đồng thời tăng cường sức khỏe cho nhân viên bằng việc cung cấp thuốc vitamin C và nước chanh cho nhân viên uống mỗi ngày. Nhân viên của khu nghỉ mát cũng phải chú ý quan sát sức khỏe của du khách, nếu có biểu hiện phải thông báo ngay. Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt - Chủ tịch Công đoàn Công ty Du lịch Hải Dương (chủ đầu tư Khu nghỉ mát Ana Mandara) cho biết: “Công ty đã chuẩn bị sẵn những phương án dự phòng để hoàn toàn chủ động trong việc phòng, chống và ứng phó với dịch cúm”.

Một trong những  biện pháp phòng, chống cúm là đeo khẩu trang, tuy nhiên đối với ngành Du lịch, điều này thật khó khả thi bởi sẽ gây cảm giác bất an và hoang mang cho du khách. Chính vì thế, nhiều khu nghỉ mát đã chọn giải pháp cho nhân viên lễ tân đứng cách xa khách 1m khi giao dịch để giảm bớt nguy cơ lây lan qua tiếp xúc. Riêng ở các bộ phận không tiếp xúc với khách như buồng phòng, bếp… đều phải sử dụng khẩu trang trong khi làm việc. Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng đề nghị đã đến lúc tỉnh cần trang bị máy đo  thân nhiệt tại các sân bay, nhà ga… để kiểm tra sức khỏe của du khách.

BÍCH KHUÊ