06:07, 24/07/2009

Hiệu quả từ kích cầu du lịch

Để giảm thiểu những thiệt hại về kinh tế do lượng khách du lịch suy giảm, ngành Du lịch đã phối hợp với các bộ, ngành triển khai có hiệu quả nhiều biện pháp kích cầu du lịch...

Vinpearl Land hấp dẫn du khách vì các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Để giảm thiểu những thiệt hại về kinh tế do lượng khách du lịch suy giảm, ngành Du lịch đã phối hợp với các bộ, ngành triển khai có hiệu quả nhiều biện pháp kích cầu du lịch. Nổi bật nhất là chiến dịch “Impressive Viet Nam” (Ấn tượng Việt Nam) do Tổng cục Du lịch Việt Nam chủ trì. Đây là một chiến dịch giảm giá lớn chưa từng có của ngành Du lịch Việt Nam với mức giảm giá từ 30 - 50% cho 99 tour du lịch điển hình. Bên cạnh đó, nhiều khách sạn lớn cũng đăng ký mức giảm giá phòng từ 30 - 50%. Không chỉ nhắm vào khối thị trường quốc tế, đợt giảm giá này chính là một động thái tích cực nhằm thúc đẩy du lịch nội địa.

Tại Khánh Hòa, nhiều doanh nghiệp cũng đã tích cực tham gia chiến dịch này. Các khách sạn trực thuộc Công ty Du lịch Khánh Hòa như: Viễn Đông, Quê Hương, Hải Yến đã công bố giảm giá 20% với khách đăng ký theo tour và khách đoàn ký hợp đồng. Khu nghỉ mát Ana Mandara giảm từ 20 - 40% trong suốt năm 2009. Từ ngày 2-4-2009 đến 31-3-2010, tại Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang, khách đặt 10 phòng sẽ được miễn phí 2 phòng; ở Khách sạn Novotel Nha Trang, khách mua 7 phòng chỉ trả tiền 5 phòng… Đặc biệt nhất là các chương trình khuyến mãi của Vinpearl Land. Điểm nhấn của chính sách kích cầu mà Vinpearl Land áp dụng trong 6 tháng đầu năm chính là chương trình Amazing Vinpearl, thực hiện trong 2 tuần liên tiếp. Mục tiêu của chương trình là nhằm vào khách lẻ. Khách hàng đặt phòng trong dịp này sẽ có cơ hội được sử dụng phòng nghỉ tiêu chuẩn 5 sao cùng các dịch vụ kèm theo tại Vinpearl Resort & Spa với giá rẻ, giảm từ 10 - 30% trên giá phòng thông thường. Ngoài ra, từ 1-6 đến 31-8, Vinpearl Land áp dụng chương trình khuyến mãi miễn phí 3 bữa buffet sáng, trưa và tối để thu hút khách tới nghỉ tại đây. Ngoài ra, khách còn được sử dụng miễn phí hồ bơi và phòng tập thể dục, được vui chơi miễn phí tại Khu Vui chơi giải trí Vinpearl Land. Mục tiêu của chương trình này chủ yếu nhằm vào khách du lịch Việt Nam trong dịp hè 2009. Ngay sau khi công bố chương trình, lượng khách đăng ký nghỉ tại Vinpearl Land đã tăng đột biến. Chỉ trong ngày đầu tiên áp dụng chương trình, lượng khách đặt phòng đã bằng số phòng hoạt động của cả tuần trước đó. Trong tuần đầu tiên của chương trình, lượng phòng đặt bằng 1/2 tháng bình thường. Nếu so với cùng kỳ năm 2008, doanh thu của Vinpearl đạt hơn 118,1%. Dự kiến từ nay đến hết tháng 8 sẽ có hơn 38.500 lượt khách nghỉ tại Vinpearl Resort & Spa.

Ông Bùi Xuân Lương - Trưởng phòng Quản lý nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) nhận định: “Trong những tháng đầu năm, lượng khách du lịch nội địa đến Khánh Hòa không giảm mà vẫn đang ở mức tăng trưởng. Nhiều khách sạn không còn phòng trống trong những ngày cuối tuần. Chính vì thế, sự chuyển hướng đối tượng khách của Vinpearl với chương trình khuyến mãi nhắm vào đối tượng chính là khách nội địa; giá không giảm nhưng nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng các gói dịch vụ hợp lý, phù hợp với nhu cầu của khách hàng là một gói khuyến mãi rất thông minh. Khách hàng nhìn thấy ngay quyền lợi của mình cũng như chất lượng của dịch vụ, tâm lý e ngại giá giảm đi kèm với cắt bỏ dịch vụ không còn, nên đã thu hút được một lượng lớn du khách”. Bên cạnh đó, nguyên nhân giúp Vinpearl thành công trong việc đối phó với những khó khăn khách quan là do Công ty khai thác hiệu quả các hạng mục dự án đã đưa vào hoạt động và thực hiện kế hoạch truyền thông - marketing hiệu quả, chuyên nghiệp và khoa học trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước.

Trong khi đó, ở những khách sạn cao cấp khác, tuy vẫn áp dụng các chương trình giảm giá nhưng để giữ thương hiệu nên họ vẫn giữ thị trường là khách nước ngoài cao cấp. Điều đó đã khiến các khách sạn này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, công suất buồng phòng chỉ đạt 30 - 40%. Nguyên nhân là do lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang bị sụt giảm do khủng hoảng kinh tế toàn cầu và dịch cúm. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm, cả nước đã đón khoảng 1,9 triệu lượt khách quốc tế, giảm 19,1% so với cùng kỳ năm 2008. Theo báo cáo mới nhất mà Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) vừa công bố, hoạt động du lịch toàn cầu đã giảm mạnh trong những tháng đầu năm nay và sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm, dự báo hoạt động du lịch sẽ tiếp tục giảm từ 4 - 6% trong tháng 8 và sau đó giảm nhẹ hơn trong những tháng cuối năm từ 3 - 5%, thị trường du lịch toàn cầu sẽ khó phục hồi trước năm 2010. Chính vì thế, trong bối cảnh hiện nay, cần có sự thay đổi chiến lược mới hy vọng vượt qua được khó khăn.

BÍCH KHUÊ