03:07, 09/07/2009

Sẵn sàng đón đầu sản xuất

Suy thoái kinh tế thế giới đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn.

Đầu tư trang thiết bị hiện đại, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực là hướng để Công ty sẵn sàng bắt nhịp với kinh tế thị trường.

Suy thoái kinh tế thế giới đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn. Công ty Cổ phần Nhựa Nha Trang (CPN NT) cũng không nằm ngoài quy luật đó. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, Công ty đã chọn cách “phòng thủ” để giảm rủi ro, giữ vững sản xuất, duy trì việc làm cho người lao động. Hiện nay, Công ty đang tập trung đào tạo lại nguồn nhân lực, đầu tư đổi mới trang thiết bị, kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, sẵn sàng đón đầu sản xuất.

Công ty CPN NT là đơn vị chuyên sản xuất sản phẩm bao bì và chai nhựa…, ngoài ra còn kinh doanh ống nhựa Tiền Phong và hạt nhựa thổi bao bì phục vụ ngành Thủy sản. Đầu năm 2008, tình hình sản xuất của Công ty khá sôi động, doanh thu đạt 20 tỷ đồng. Nhưng, từ cuối năm 2008 đến đầu 2009, do tác động của suy thoái kinh tế thế giới, các đối tác đều giảm đơn đặt hàng. Do đó, 5 tháng đầu năm 2009, Công ty chỉ đạt doanh thu 10 tỷ đồng, giảm khoảng 6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh khó khăn về sản xuất, việc kinh doanh hạt nhựa của đơn vị cũng gặp rất nhiều khó khăn do giá xuống thấp. Giá hạt nhựa giảm còn 16 - 17 ngàn đồng/kg (đầu năm 2008 có giá 40 ngàn đồng/kg). Thêm vào đó, số lượng bao bì bán ra cũng giảm đáng kể do ngành Thủy sản - ngành tiêu thụ nhiều sản phẩm túi ni lông và hạt nhựa của đơn vị lại thu hẹp sản xuất. Việc ngành Điện áp dụng cách tính giá bán điện mới cũng ảnh hưởng rất lớn đến chi phí sản xuất của Công ty. Trước đây, bình quân mỗi tháng, Công ty sử dụng 45 - 55 triệu đồng tiền điện, còn nay sử dụng đến 65 - 80 triệu đồng. Ông Nguyễn Hoài Nam - Giám đốc Công ty cho biết: “Sau 3 tháng thanh toán theo giá bán điện mới, tiền điện tăng nhanh hơn so với doanh thu ở nhóm hàng bao bì. Cụ thể, nhóm hàng bao bì chỉ tăng 10%; trong khi tiền điện tăng hơn 22,5%. Trong khi đó, Công ty không thể tránh sản xuất vào giờ cao điểm, vì quá trình sản xuất, nếu ngưng hoạt động, các chi phí khác sẽ tiếp tục tăng lên”.

Để duy trì việc làm cho công nhân, Công ty không chỉ sản xuất các loại bao bì cao cấp mà còn thực hiện các sản phẩm bình dân, phục vụ đa dạng khách hàng. Sản phẩm bình dân có giá thành hạ nên ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của Công ty. Cụ thể trước đây, Công ty bán 1 bao bì cao cấp có giá 7 - 8 ngàn đồng, nay bán 1 bao bì bình dân chỉ được 1 ngàn đồng, nhưng thời gian sản xuất lại như nhau. Bù lại một điều: Tuy doanh thu giảm nhưng vẫn đảm bảo được việc làm cho công nhân.

Hiện nay, Công ty đã tiếp cận được với nguồn vốn kích cầu của Chính phủ. Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn này, Công ty có kế hoạch đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại; đồng thời chú trọng đào tạo nguồn nhân lực nhằm sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị mới. Mục tiêu của Công ty là phát triển ngành bao bì dệt PP tráng ghép phức hợp lớn nhất khu vực Nam Trung bộ (trước đây, Công ty mới chỉ chú trọng thị trường các tỉnh phía Nam). Hiện nay, giá xăng dầu tăng nên việc tiếp cận với thị trường lân cận, giảm chi phí vận chuyển là cách tốt nhất để hạ giá thành sản phẩm. Mặt khác, Công ty sẽ cân bằng máy móc cho việc sản xuất từng loại sản phẩm. Máy móc hiện đại dùng sản xuất mặt hàng cao cấp phục vụ khách hàng lớn, toàn bộ máy móc cũ chuyển xuống sản xuất các mặt hàng bình dân. Theo ông Nam, doanh thu của Công ty có thể giảm nhưng việc chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm thì dù khó khăn cũng không thể cắt giảm. Hiện nay, Công ty khống chế tỷ lệ hạt nhựa nguyên sinh cao nên chất lượng bao bì rất tốt.

Ngoài ra, Công ty còn chú trọng công tác kinh doanh. Hiện nay, doanh nghiệp là nhà phân phối ống nhựa Tiền Phong tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Việc kinh doanh hiện đang phát triển rất thuận lợi. Sắp tới, Công ty sẽ mở rộng hệ thống cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi (TP. Nha Trang) để vừa kinh doanh vừa giới thiệu thương hiệu Nhựa Nha Trang cho nhiều người biết…

“Trong khủng hoảng kinh tế cũng có rất nhiều cơ hội. Nếu doanh nghiệp biết nắm bắt cơ hội, khôn khéo trong khó khăn sẽ tạo đà phát triển mạnh hơn sau khi nền kinh tế hồi phục. Hiện nay, Công ty đã xây dựng xong tiêu chuẩn, quy trình sản xuất để sẵn sàng vươn lên khi suy thoái kinh tế đi qua” - ông Nam chia sẻ.

Cẩm Vân