09:06, 10/06/2009

Môn thể thao cá tính

Nha Trang là thành phố du lịch nổi tiếng nhờ cảnh quan môi trường đẹp và khá trong lành. Sự hiền hòa, mến khách của người dân địa phương cũng góp phần...

Diều bay tiếp nước nhẹ nhàn.

Việc ngắm TP. Nha Trang từ trên cao không chỉ tạo cảm giác mạnh mà còn mang lại sự thú vị cho du khách. Với chiếc diều bay có động cơ của Tập đoàn Mai Linh, du khách sẽ có dịp ngắm nhìn TP.Nha Trang từ trên cao và chụp được những tấm ảnh đẹp, độc đáo về thành phố biển.

Nha Trang là thành phố du lịch nổi tiếng nhờ cảnh quan môi trường đẹp và khá trong lành. Sự hiền hòa, mến khách của người dân địa phương cũng góp phần không nhỏ tạo nên thương hiệu du lịch cho vùng đất này. Bên cạnh đó, những dịch vụ du lịch tại đây cũng là một trong những nguyên nhân khá quan trọng làm cho du khách chọn Nha Trang làm điểm đến trong những dịp lễ, tết… Đến Nha Trang trong dịp Festival Biển 2009, ngoài việc tham quan thành phố bằng ôtô điện, dù bay… du khách còn có thể chọn dịch vụ mới là diều bay có động cơ. Đây là môn thể thao lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam nhưng đã thu hút sự quan tâm của du khách. Trong 5 ngày, Tập đoàn Mai Linh (TĐML) Nam Trung bộ & Tây Nguyên - chủ đầu tư dịch vụ này - tiến hành bay thử nghiệm đã có rất đông du khách cũng như người dân địa phương đăng ký tham gia. Chị Phúc - du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết cảm giác của mình sau khi bay: “Lúc mới bay lên tôi có cảm giác hơi sợ, nhưng sau đó không có gì phải lo lắng vì nó tạo cho mình cảm giác khá an toàn. Bay lên mới có thể ngắm vẻ đẹp tuyệt vời của thành phố Nha Trang, nào là danh thắng quốc gia Hòn Đỏ, Hòn Chồng, Tháp Bà Ponagar và cả bãi biển uốn lượn nhìn từ trên cao rất đẹp. Khi ở trên diều bay, tôi chỉ muốn tự mình cầm lái mới cảm thấy thỏa mãn. Đây là loại hình du lịch rất có tiềm năng phát triển”. Đối với chị Linh - du khách từ TP. Hồ Chí Minh thì: “Cảm giác ở trên cao rất tuyệt. Hơn nữa, đi diều bay có động cơ tôi mới chụp được những bức ảnh độc đáo về Nha Trang ở nhiều góc độ khác nhau. Đây là môn thể thao mạo hiểm nhưng rất an toàn”. Đa số du khách sau khi tham gia bay đều có cùng cảm giác thích thú vì được ngắm bao quát thành phố biển từ trên độ cao khoảng 40 - 50m. Đây cũng là lợi thế của dịch vụ này. Với độ cao vừa phải, du khách có thể ngắm cảnh và thưởng thức hết vẻ đẹp của thiên nhiên. Anh Long - phi công và phụ trách kỹ thuật cho diều bay có động cơ chia sẻ: “Tôi rất đam mê môn thể thao này vì được ngắm mọi vật từ trên cao. Đặc biệt, khi bay qua khu vực đầm Nha Phu, tôi thấy đàn cá đang bơi lội rất đẹp. Quả là, chỉ có ngắm vịnh Nha Trang từ trên cao mới cảm nhận hết vẻ đẹp huyền ảo của nó”.

Diều bay do TĐML đầu tư có kiểu dáng thể thao, gắn cánh lớn, động cơ đơn giản, dễ sử dụng và hệ thống lái rất an toàn, được nhập nguyên kiện từ Ý. Người bay chỉ cần kéo thanh lái bên phải, trái để quẹo hoặc kéo lên kéo xuống để bay lên, xuống. Loại diều này có thể bay nghiêng, tới, vòng vòng quanh trục và sát đất liên tục. Khi du khách đã ngồi vào vị trí, chỉ cần chạy 100m là có thể cất cánh theo sự điều khiển của phi công. Mỗi du khách sẽ được trang bị mũ bảo hiểm, bộ tai nghe vô tuyến điện nên có thể điều khiển hành trình bay của mình với sự trợ giúp từ trạm điều khiển mặt đất. Ngoài ra, khi tham gia dịch vụ này, du khách sẽ được mua bảo hiểm. Khi có sự cố xảy ra, ca nô cứu hộ của TĐML sẽ kịp thời có mặt ứng cứu. Diều bay ở Việt Nam có trọng lượng 216kg, trọng lượng chở tối đa trên 400kg với vận tốc trung bình 70km/h, vận tốc tối đa là 80km/h, có 2 chỗ ngồi dành cho phi công và du khách. Đối với những du khách muốn tự mình cầm lái phải qua khóa huấn luyện lý thuyết và ít nhất là 10 giờ thực hành cầm lái (trường hợp tự lái) và 25 giờ (với trường hợp chở người phía sau) ở Học viện Hàng không Việt Nam tại Cam Ranh và được cấp giấy chứng nhận. Ông Hồ Minh Châu - Tổng Giám đốc TĐML cho biết: “Trong một chuyến đi công tác sang tiểu bang California, tôi có cơ hội tham gia môn thể thao này và thấy thích. Do đó, tôi quyết định sẽ đầu tư vào dịch vụ này vì Khánh Hòa có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, thời tiết thuận lợi và có quần thể du lịch phong phú nên rất lý tưởng để triển khai mô hình này. Đây cũng là môn thể thao cao cấp, thể hiện cá tính mạnh mẽ của đàn ông”. Ông Châu cho biết thêm, hiện TĐML đang có dự án đầu tư cho dịch vụ này với tổng giá trị khoảng 3 triệu USD bao gồm chi phí đầu tư cho 10 chiếc diều bay có động cơ, đào tạo phi công, xây dựng cơ bản… Thời gian đầu, đội phi công điều khiển diều bay được thuê từ Ý và Pháp.

Hiện nay có khoảng 22 quốc gia với 1.000 điểm bay đã sử dụng môn thể thao này nhằm thỏa mãn thị hiếu tìm cảm giác lạ cho du khách. Trước mắt, TĐML sẽ tiến hành bay kiểm tra và thử nghiệm. Sau đó, loại hình này sẽ chính thức được đưa vào phục vụ làm phong phú thêm các loại hình giải trí ở TP. Nha Trang. Dự kiến giá vé cho 15 phút là 70USD, thấp hơn giá vé ở các nước có sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung ở Nha Trang - Khánh Hòa thì mức giá vé này khá cao. Thiết nghĩ, chủ đầu tư cần nghiên cứu đưa ra giá vé phù hợp hơn nhằm thu hút đông lượng khách tham gia. Có như vậy, hiệu quả kinh doanh của Công ty sẽ tăng lên mà thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cũng sẽ có dịp quảng bá.

Nhã Uyên