07:05, 24/05/2009

Ứng dụng khoa học vào thực tiễn

Viện Nghiên cứu chế tạo (NCCT) tàu thủy (thuộc Trường Đại học Nha Trang, Khánh Hòa) có chức năng đào tạo, nghiên cứu khoa học, sản xuất thử nghiệm tàu thuyền...

Hạ thủy tàu du lịch King Yatch của Viện NCCT tàu thủy - Trường Đại học Nha Trang. Ảnh: QUANG VIÊN

Viện Nghiên cứu chế tạo (NCCT) tàu thủy (thuộc Trường Đại học Nha Trang, Khánh Hòa) có chức năng đào tạo, nghiên cứu khoa học, sản xuất thử nghiệm tàu thuyền và thiết bị phục vụ ngành thủy sản nói riêng và ngành kinh tế biển nói chung. Qua 23 năm xây dựng và trưởng thành, Viện đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc phát triển đa dạng các loại sản phẩm, phục vụ nhu cầu đời sống xã hội.

Viện NCCT tàu thủy thành lập từ năm 1986. Những ngày đầu thành lập, do cơ sở vật chất hạn chế, đội ngũ cán bộ hầu hết là giảng viên trẻ của trường, chưa có kinh nghiệm trong hoạt động nghiên cứu và sản xuất nên hoạt động của Viện gặp không ít khó khăn. Được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, toàn thể cán bộ trong đơn vị với quyết tâm vượt khó, nỗ lực, đồng cam cộng khổ, cùng nhau chèo lái, đưa Viện hoạt động từng bước ổn định. 

Đầu năm 1990, khi Viện kết hợp với Trung tâm Polyme Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh thực hiện thành công đề tài cấp Nhà nước: “Nghiên cứu ứng dụng vật liệu composite trong chế tạo tàu cá” đã tạo nên một bước ngoặt mới trong quá trình hoạt động của đơn vị. Sự thành công này góp phần định hướng hoạt động khoa học công nghệ của đơn vị, tạo bước tiến mới trong việc nghiên cứu, ứng dụng vật liệu mới trong lĩnh vực tàu thuyền và hậu cần nghề cá; kết quả của đề tài đánh dấu bằng sự ra đời của con tàu vỏ composite đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 6-1990. Sau khi tìm được hướng đi, Viện đã tiếp tục thực hiện một số công trình nghiên cứu cho kết quả khá tốt, đặc biệt là lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng vật liệu mới trong ngành tàu thuyền. Có thể nói, những thành tựu nhất định trong nghiên cứu của Viện đã góp phần vào sự phát triển đa dạng các loại sản phẩm ứng dụng công nghệ vật liệu mới vào nhiều lĩnh vực của đời sống và xã hội.

Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, Viện đã thực hiện hơn 10 đề tài và dự án sản xuất thử nghiệm, trong đó có một số đề tài có tính ứng dụng và hàm lượng khoa học khá cao như: “Nghiên cứu chế tạo tàu đánh cá bằng vật liệu composite”, “Hoàn thiện quy trình công nghệ bọc tàu vỏ gỗ bằng vật liệu composite”, “Thiết kế chế tạo tàu đẩy vỏ composite phục vụ vận tải đường sông”, “Thiết kế chế tạo xuồng cấp cứu vỏ composite trang bị trên các tàu vận tải chạy tuyến quốc tế”, “Thiết kế công nghệ tàu đệm khí động bằng vật liệu composite”, “Thiết kế tàu hai thân (Catamaran) phục vụ du lịch biển”… Hoạt động của Viện trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng vật liệu mới là một trong những thế mạnh về khoa học công nghệ của Trường Đại học Nha Trang trong nhiều năm qua.

Trong lĩnh vực sản xuất, trên cơ sở kết quả các đề tài nghiên cứu, Viện đã thực hiện nhiều biện pháp để ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn thông qua việc ký kết các hợp đồng kinh tế, hợp đồng chuyển giao công nghệ. Hơn 23 năm qua, Viện đã đóng mới hàng trăm tàu thuyền và canô các loại, triển khai bọc composite cho hơn 100 tàu cá vỏ gỗ, sản xuất và cung cấp hàng ngàn két dầu, két nước, bể nuôi thủy sản bằng vật liệu composite. Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện kiểm nghiệm vật liệu cho tất cả các nhà máy đóng tàu khu vực miền Trung, đặc biệt là Nhà máy Hyundai VinaShin. Có thể nói, sản phẩm của Viện đã có mặt trên nhiều địa phương trong cả nước.

Về lĩnh vực đào tạo và chuyển giao công nghệ, tuy đội ngũ cán bộ có trình độ sau đại học chưa nhiều, nhưng Viện đã góp phần tham gia đào tạo kỹ sư ngành Tàu thuyền, cũng như tham gia đào tạo sau đại học ngành Cơ khí; đồng thời thực hiện chuyển giao công nghệ thi công vật liệu composite cho một số đơn vị từ Nha Trang đến Quảng Ninh, góp phần giới thiệu và nâng cao vị thế của Viện trong ngành nghiên cứu ứng dụng vật liệu mới và thiết kế tàu.

Qua hơn 23 năm hoạt động, cơ sở vật chất của Viện đã được nâng cấp một bước. Đơn vị đã được đầu tư xưởng đóng tàu khang trang, với các thiết bị phục vụ chuyên ngành, đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật đối với xưởng đóng tàu composite; phòng thí nghiệm của Viện được trang bị các máy móc kiểm nghiệm hiện đại, đáp ứng yêu cầu theo quy định của Đăng kiểm Việt Nam. Phòng thiết kế cũng được đầu tư nâng cấp, được trang bị nhiều máy móc thiết bị và phần mềm cập nhật, có thể thực hiện thiết kế các mẫu mã tàu thuyền hiện đại với chất lượng khá cao. Hiện nay về nhân lực, Viện có 4 cán bộ có trình độ sau đại học, 10 kỹ sư công nghệ, và hơn 40 công nhân lành nghề, cùng nhiều cộng tác viên từ các đơn vị trong và ngoài trường.

Trước sự cạnh tranh cao về khoa học công nghệ, tri thức, năng lực tổ chức, cơ sở hạ tầng trong tình hình mới, Viện NCCT tàu thủy đã không ngừng phấn đấu về mọi mặt để từng bước khẳng định mình và vươn xa trong quá trình hội nhập.

VŨ CA