
Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, Khánh Hòa đón tiếp 52.141 lượt khách đến vui chơi và nghỉ dưỡng...
|
| Nhờ chuẩn bị tốt các dịch vụ, Khu Du lịch Suối Hoa Lan (Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú) luôn thu hút lượng khách đông trong dịp lễ. |
Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, Khánh Hòa đón tiếp 52.141 lượt khách đến vui chơi và nghỉ dưỡng. So với cùng kỳ năm ngoái, các chỉ tiêu về du lịch (doanh thu, lượng khách…) trong dịp này đều tăng, riêng chỉ tiêu về khách quốc tế giảm 2,1%. Tổng doanh thu của toàn ngành hơn 63,694 tỷ đồng, tăng 17%; tổng lượt khách tại các điểm tham quan 252.000 người, tăng 12%; tổng lượt khách lưu trú 52.141 khách, tăng 10%. Tuy lượng khách đến đông và tập trung trong thời gian ngắn, nhưng với kinh nghiệm và sự chuẩn bị chu đáo, các doanh nghiệp du lịch đã đáp ứng được nhu cầu, phục vụ tốt du khách. Tuy nhiên, bên cạnh đó du khách vẫn phàn nàn về tình trạng ghim phòng, nâng giá và tình trạng quá tải tại các điểm ăn uống, dịch vụ taxi…
° Niềm vui đông khách
Tuy tổng lượt khách đến Khánh Hòa trong dịp lễ tăng chỉ 10% nhưng đây thật sự là một con số đáng mừng trong thời buổi kinh tế suy thoái hiện nay. Vinpearl Land vẫn là điểm thu hút đông du khách với tổng lượt khách 19.500 lượt, tổng doanh thu 9,5 tỷ đồng. Khu Du lịch và giải trí Nha Trang cũng đón 20.000 lượt khách, tổng doanh thu 2,4 tỷ đồng. Các địa điểm khác như: Trung tâm Du lịch Suối khoáng nóng Tháp Bà đón 12.500 lượt khách, doanh thu 1,4 tỷ đồng; Khu Du lịch Dốc Lết: 12.000 lượt khách, tổng doanh thu 520 triệu đồng. Đặc biệt Khu Du lịch Đầm Nha Phu (Công ty Du lịch Long Phú) có lượng khách đông nhất từ trước đến nay: 5.175 lượt. Nếu ngày 2-5 không mưa, lượng khách đến các khu vui chơi giải trí còn nhiều hơn. Các khách sạn có công suất phòng 100% là Hải Âu và Ana Mandara, tiếp đến là Sunrise: 92%; các khách sạn thuộc Công ty Du lịch Khánh Hòa, khách sạn Asia Paradise công suất phòng đạt 90%… Khách đông khiến nhiều dịch vụ trong ngày lễ bị quá tải, đặc biệt là dịch vụ taxi và ăn uống. Nhiều du khách phàn nàn họ phải gọi nhiều lần và nhiều hãng taxi mới có xe. Các cửa hàng đặc sản biển, nem nướng đều đông nghịt khách; thậm chí, nhiều nhà hàng còn cử nhân viên đứng trước cửa để thông báo hết chỗ…
° Buồng phòng khách sạn: Câu chuyện chưa có hồi kết…
So với năm trước, thời điểm này, Khánh Hòa đã có thêm nhiều khách sạn lớn đi vào hoạt động như: Novotel, Hòn Tằm Resort, Hữu Nghị - Angella… Công suất buồng phòng trong dịp lễ đạt 86,18%, chỉ bằng 96,80% so với cùng kỳ năm trước; nhiều nơi như Diamond Bay Resort & Golf công suất chỉ đạt 60%… Chính vì thế, theo các cơ quan chức năng, tình trạng khan hiếm buồng phòng là không thể xảy ra. Thế nhưng trước ngày lễ, việc đặt phòng khách sạn khá căng thẳng, nhiều khách sạn nhỏ (1 - 2 sao) đã “hét” giá rất cao, mức giá tăng gấp đôi so với ngày thường nhưng khách cũng không đặt được phòng. Vì vậy, đã có nhiều thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc Nha Trang “cháy” phòng… Đó là chưa kể nhiều khách sạn do ham lợi nhuận nên không quan tâm đến khách. Có khách đang ở một thời gian dài tại khách sạn, đến ngày lễ, khách sạn đột ngột tăng giá lên 40% hoặc đòi chuyển khách sang phòng khác thấp tiền hơn. Tuấn Anh - phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam đang nghỉ tại khách sạn ISE - Nha Trang đã phàn nàn về tình trạng tăng giá phòng khách sạn trong dịp lễ. Anh cho biết: “Điều đó phản ánh tình trạng làm ăn chụp giật, không giữ chữ tín của khách sạn. Tuy việc tăng giá phòng đã được phép của UBND tỉnh, nhưng làm thế lợi nhuận không là bao so với chữ tín mà khách sạn bị mất”.
Vào đúng ngày lễ, nhiều du khách đặt phòng trực tiếp được chào mời với mức giá chỉ từ 350.000 - 600.000 đồng - thấp hơn nhiều so với thời điểm đặt phòng trước đó; thậm chí khách còn tìm phòng dễ dàng ở một số khách sạn cao cấp với giá không quá cao. Theo Sở VH-TT-DL, sở dĩ có tình trạng này là do các công ty lữ hành hủy phòng vào giờ chót do khách hủy tour. Tuy nhiên, theo một người thạo tin trong giới kinh doanh du lịch, đó là do các đầu nậu gom phòng nâng giá, bán lại cho các công ty lữ hành nhưng bán không hết, đành phải trả lại. Bên cạnh đó vẫn có hiện tượng một số cơ sở lưu trú ém phòng chờ làm giá, nhưng đến phút cuối phòng trống nên phải chấp nhận giá thấp. Điều đáng ngạc nhiên là hiện tượng này năm nào cũng xảy ra nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp chấn chỉnh hiệu quả. Có một kinh nghiệm mà chẳng ở đâu xa, ngay tại Đà Lạt, những khách sạn còn phòng thường có một biển nhỏ thông báo trước cửa khách sạn để du khách dễ dàng nhìn thấy. Không hiểu sao chưa thấy khách sạn nào ở Nha Trang áp dụng biện pháp này trong dịp lễ để du khách thuận tiện hơn trong việc tìm phòng?
THU AN




