10:04, 14/04/2009

“Điểm tựa” cho các doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu bị thu hẹp như hiện nay, các đại biểu tham dự giao lưu đều cho rằng việc “phát triển thị trường nội bộ, liên doanh, liên kết DN” là giải pháp hữu hiệu...

Sản phẩm tiêu thụ nội địa sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong tình hình suy thoái kinh tế.
 

“Các doanh nghiệp (DN) nên tin tưởng vào chất lượng sản phẩm trong nước, coi trọng việc sử dụng sản phẩm và dịch vụ của nhau, xem thị trường nội bộ là cơ sở phát triển; liên doanh, liên kết DN hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi của các DN trong bối cảnh thị trường xuất khẩu bị thu hẹp” - đó là những vấn đề được các đại biểu quan tâm trong cuộc giao lưu giữa Hiệp hội DN TP. Hà Nội (HBA) và các DN của Khánh Hòa về “Phát triển thị trường nội bộ, liên doanh, liên kết DN” vừa diễn ra tại Nha Trang.

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu bị thu hẹp như hiện nay, các đại biểu tham dự giao lưu đều cho rằng việc “phát triển thị trường nội bộ, liên doanh, liên kết DN” là giải pháp hữu hiệu. Ông Nguyễn Tuấn Hải - Phó Chủ tịch HBA chia sẻ, HBA là ngôi nhà chung cho cộng đồng DN Hà Nội, ở đó mỗi hội viên (HV), cán bộ, nhân viên vừa là chủ nhân, vừa là khách hàng của Hiệp hội. Các HV đều phải cam kết sử dụng sản phẩm và dịch vụ của nhau; đồng thời là khách hàng, đối tác, nhà đầu tư chiến lược của nhau. HBA tổ chức, tư vấn và hỗ trợ cho các DN HV liên doanh, liên kết với nhau, hợp tác kinh tế, cùng nhau thực hiện các dự án đầu tư nhằm tăng cường năng lực kinh doanh trên nguyên tắc bình đẳng cùng có lợi.

Ông Hải còn cho biết, để thị trường nội bộ ngày càng phát triển, trở thành một điểm giao dịch kinh doanh của các DN HV, các DN HV phải thường xuyên gửi thông tin về các lĩnh vực đầu tư, các dòng sản phẩm, dịch vụ và hàng hóa cần được tiêu thụ, cũng như giá cả ưu đãi về cho HBA. Sau đó, HBA sẽ tập hợp và thông tin tới thị trường nội bộ (các HV trong Hiệp hội). Từ đó, các HV liên doanh, liên kết tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của nhau và quảng bá rộng rãi trên thị trường nội địa cũng như quốc tế.

Một số đại biểu cho rằng, để phát triển thị trường nội bộ, liên doanh, liên kết DN, các DN cần phải có chiến lược phân lớp thị trường, xác định đúng đối tượng khách hàng mình hướng tới, phù hợp với lợi thế và khả năng của mình. Bản thân mỗi DN cần đề ra chiến lược sản xuất kinh doanh nhằm tiếp cận với thị trường nội địa. Thời gian qua, nhiều DN chỉ chú trọng vào thị trường xuất khẩu, chưa chú trọng nhiều đến thị trường nội địa, nhất là phát triển thị trường nội bộ. Trong khi đó, đây là “mảnh đất màu mỡ” cho các DN phát triển, khi thị trường xuất khẩu bị thu hẹp. Song, vấn đề đặt ra là bản thân các DN khi muốn chuyển hướng thị trường cũng phải cơ cấu lại mặt hàng cho phù hợp. Hơn thế, một khi đã có định hướng phát triển thị trường nội bộ, cần có những chính sách cụ thể nhằm hỗ trợ DN củng cố vị trí của mình trên “sân nhà”. Phát triển thị trường nội bộ không có nghĩa DN chỉ sử dụng sản phẩm của nhau mà qua đó có thể giới thiệu sản phẩm Việt Nam ra thế giới. Điều đáng nói, hiện sản phẩm của các DN Việt Nam trên thị trường thế giới được đánh giá cao, khách hàng rất tin dùng. Còn thị trường trong nước, đôi khi các DN còn lơ là. Hợp tác, ủng hộ, tạo điều kiện cho nhau nhưng trên thực tế mới chỉ bằng lời nói chứ chưa phải bằng hành động và ý chí. Vì vậy, để thị trường nội bộ phát triển hơn, Nhà nước cần có những pháp lệnh rõ ràng, có chính sách ưu đãi và tạo điều kiện thuận lợi trong thủ tục hành chính cho các DN. Trong chính sách kích cầu, Chính phủ không chỉ hỗ trợ về lãi suất cho DN mà phải có chính sách hỗ trợ cho người nghèo. Các đại biểu còn cho rằng, ngoài việc liên kết DN, Nhà nước phải tạo hành lang pháp lý bình đẳng cho các thành phần kinh tế, tạo ra cơ chế khuyến khích cạnh tranh và kiểm soát độc quyền. Về phía các DN phải nhanh nhạy khai thác những yếu tố mới như sự hỗ trợ của Chính phủ, nhu cầu thị trường… Và cuối cùng DN phải biết tìm sự hỗ trợ của cộng đồng và các Hiệp hội ngành hàng”.

Ông Lê Hữu Hoàng - Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho rằng, để phát triển thị trường nội bộ, liên doanh, liên kết DN được chặt chẽ, bền vững và có hiệu quả, Hiệp hội DN Hà Nội và các DN Khánh Hòa cần tổ chức giao lưu định kỳ mỗi năm 2 lần, mỗi lần ở một địa phương, nhằm tạo cơ hội cho các DN tìm hiểu đối tác, giao lưu, học hỏi.

Tại buổi giao lưu, bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Hiện tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN khi vào đầu tư trên địa bàn tỉnh. Các sở, ngành liên quan từng bước áp dụng quy trình một cửa cấp giấy đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng và đầu tư một số lĩnh vực khác. Bằng nguồn vốn của chương trình hỗ trợ DN vừa và nhỏ, tỉnh đã đầu tư xây dựng cổng thông tin điện tử nhằm tiến tới cấp giấy đăng ký kinh doanh qua mạng cho các DN, dự kiến trong tháng 4-2009 sẽ chính thức vận hành”.

Khánh Hà