
Đóng tàu là một trong 9 nhóm ngành trọng điểm của công nghiệp Khánh Hòa. Năm 2009, tuy đối mặt với nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế ...
|
| HVS tiếp tục đầu tư xây dựng nhà xưởng để đáp ứng năng lực đóng mới những con tàu có tải trọng lớn. |
Đóng tàu là một trong 9 nhóm ngành trọng điểm của công nghiệp Khánh Hòa. Năm 2009, tuy đối mặt với nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế toàn cầu; tuy nhiên, các doanh nghiệp đóng tàu lớn trên địa bàn tỉnh đã xây dựng cho mình những giải pháp hợp lý để vượt qua khó khăn, giữ vững tốc độ tăng trưởng.
° TIẾT KIỆM, GIẢM CHI PHÍ
Năm 2009, công nghiệp đóng tàu của Khánh Hòa đối mặt với những khó khăn do khủng hoảng kinh tế thế giới. Vật tư đầu vào để phục vụ sản xuất tăng, trong khi đó, hợp đồng đóng tàu của nhiều doanh nghiệp đã giảm. Thế nhưng, các đơn vị đã chủ động tìm hướng đi cho mình, sẵn sàng đón nhận thách thức và chờ đợi thời cơ để tăng tốc. Từ đầu năm đến nay, Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai VinaShin (HVS) đã tập trung sản xuất hoàn thành các khâu cuối cùng của con tàu chở hàng rời 56.000 tấn, đồng thời tiếp tục thi công con tàu thứ 2. Bên cạnh đó, đơn vị chú trọng công tác giáo dục pháp luật và nội quy Công ty cho người lao động theo định kỳ. Trong nhà máy, khẩu hiệu được đơn vị chú trọng là “Chấp hành các nội quy cơ bản, nâng cao năng suất và tiết kiệm chi phí”. Theo ông Vũ Minh Phú - Phó Tổng Giám đốc HVS: Tình hình khó khăn liên quan đến sản xuất kinh doanh trong từng thời điểm được lãnh đạo Công ty quan tâm. Hiệu quả lớn nhất từ việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật là giữ được sự ổn định của đơn vị. Năm 2008, kết quả sản xuất kinh doanh của đơn vị đạt gần 186,4 triệu USD, vượt kế hoạch 20%. Đối mặt với khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay, HVS chịu tác động lớn. Tuy nhiên, đơn vị xác định tình hình khó khăn này còn kéo dài, các chính sách thay đổi vĩ mô về vật tư đầu vào còn nhiều biến động. Do đó, đơn vị tuyên truyền giáo dục ý thức cho người lao động tiết kiệm chi phí sản xuất để vượt qua mọi khó khăn.
Đối với Nhà máy Đóng tàu Cam Ranh (thuộc Công ty Công nghiệp tàu thủy Nha Trang), tuy mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng đơn vị cũng đã đạt được những kết quả quan trọng. Cuối năm 2008, đơn vị hạ thủy thành công tàu 20.000 tấn số 1, đặt ky đóng mới tàu 20.000 tấn số 2 và tàu 22.500 tấn. Trong tình hình khó khăn hiện nay, đơn vị đang nỗ lực giữ ổn định nguồn nhân lực, chú trọng đầu tư một số hạng mục cần thiết để phục vụ sản xuất như: lắp đặt hoàn chỉnh cẩu trục 200 tấn, đưa dây chuyền sơ chế và xưởng cơ khí điện 1 vào sử dụng nhằm giảm bớt các công đoạn thủ công. Ông Trần Thế Nhân - Phó Giám đốc Nhà máy Đóng tàu Cam Ranh cho biết: Hiện nay, đơn vị đang tập trung đầu tư phát huy nội lực, nâng cao chất lượng quản lý. Đây là những nội dung ít tốn chi phí nhưng chuẩn bị được nguồn nhân lực để phát triển. Riêng đối với đầu tư hạ tầng, do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế nên việc xây dựng hạ tầng có chậm lại. Tuy nhiên, tùy tình hình cụ thể, đơn vị sẽ có chiến lược đầu tư để đẩy mạnh sản xuất.
° TIẾP TỤC GIỮ VỮNG TĂNG TRƯỞNG
Năm 2009, tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, phức tạp. Ở HVS, một số đơn vị chủ tàu đã hủy hoặc giãn các hợp đồng đóng mới tàu; song, nhờ đánh giá được năng lực thực tiễn của mình, HVS đang phấn đấu đạt doanh thu gần 301,6 triệu USD, tăng 62% so với năm 2008. Riêng 3 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp của đơn vị tăng gần 45,3%. HVS đã hạ thủy thành công con tàu 56.000 tấn. Đây là cơ hội không chỉ giúp tăng trưởng sản xuất kinh doanh của đơn vị mà còn góp phần tăng trưởng công nghiệp địa phương.
Năm 2008, Nhà máy Đóng tàu Cam Ranh đạt giá trị sản lượng 561 tỷ đồng, tăng 55,5% so với kế hoạch; doanh thu đạt 554,5 tỷ đồng, tăng 61,9%. Theo ông Trần Thế Nhân, nếu không gặp ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, đơn vị còn có thể tăng trưởng cao hơn. Hiện nay, bên cạnh việc nỗ lực sản xuất để bàn giao tàu 20.000 số 1 vào tháng 6 và đấu đà hạ thủy tàu 20.000 tấn số 2, đơn vị đang tiến hành đàm phán để có thể ký kết sêri tàu 28.000 tấn và tàu 34.000 tấn…
Trong khủng hoảng kinh tế, ngành công nghiệp đóng tàu trên toàn thế giới đang chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Nhiều đơn vị đóng tàu lớn đã bị hủy các hợp đồng đóng tàu (khoảng 40% số lượng tàu đặt đóng mới bị hủy hợp đồng), do đó, họ chuyển sang các hợp đồng phá dỡ các tàu cũ. Vì vậy, những nỗ lực “cầm cự” của HVS và Nhà máy Đóng tàu Cam Ranh để tiếp tục phát triển sẽ tạo đà vững chắc cho công nghiệp Khánh Hòa tăng trưởng trong năm 2009 và những năm tiếp theo.
Hoàng Triều




