
Những năm qua, nguồn kinh phí khuyến công ở địa phương đã từng bước hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển ngành nghề công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp...
|
| Doanh nghiệp đang cần nguồn vốn hỗ trợ lớn hơn từ chương trình khuyến công. |
Những năm qua, nguồn kinh phí khuyến công ở địa phương đã từng bước hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ phát triển ngành nghề công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN). Tuy nhiên, nó chỉ được xem là “liều thuốc tinh thần” trong việc thúc đẩy sản xuất ở vùng nông thôn. Bởi lẽ, số tiền này chưa thấm tháp gì so với nhu cầu vốn thực sự của các DN.
Qua nhiều năm đi vào hoạt động, nguồn kinh phí khuyến công của tỉnh đã hỗ trợ gần 20 đơn vị sản xuất CN-TTCN (với số tiền hỗ trợ bình quân 20 triệu đồng/đơn vị) xây dựng kế hoạch sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm. Mặt khác, nhiều lao động vùng nông thôn, khu vực ven đô cũng được hỗ trợ đào tạo nghề, ổn định cuộc sống, góp phần vào thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn. Kinh phí khuyến công giúp cho các DN trong việc hoạch định hướng đi riêng, lên kế hoạch sản xuất kinh doanh hợp lý hơn. Bởi lẽ, muốn nhận được số tiền này (dù là rất nhỏ), các đơn vị vẫn phải trình phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả cho cơ quan chức năng thẩm định trước khi giải ngân vốn.
Trong tháng 4-2009, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã giải ngân kinh phí hỗ trợ khuyến công cho nhiều đơn vị với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Đánh giá kết quả hoạt động cho thấy, các DN được hỗ trợ đều làm ăn có hiệu quả. Điển hình như: Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hưng Long (TP. Nha Trang), Cơ sở Chín Hạnh (Diên Khánh)… Với mô hình sản xuất ngư lưới cụ, tổng doanh thu của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hưng Long đạt hơn 1,5 tỷ đồng/tháng, lợi nhuận bình quân khoảng 137,2 triệu đồng/tháng, giải quyết việc làm cho gần 70 lao động. Hoặc mô hình sản xuất và sửa chữa máy gặp đập liên hợp của Cơ sở Chín Hạnh, mỗi tháng đạt doanh thu 120 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 15 lao động nông thôn với thu nhập bình quân từ 1,5 - 2 triệu đồng/người/tháng…
Cũng nhờ động lực tinh thần này, các đơn vị đã mạnh dạn đầu tư, đổi mới phương án hoạt động, góp phần làm cho sản phẩm CN-TTCN địa phương thêm phong phú. Thế nhưng theo các DN, số tiền này còn quá khiêm tốn nên chưa thể đầu tư mở rộng sản xuất. Ông Nguyễn Thanh Tĩnh - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hưng Long cho biết: Số tiền hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương chỉ mới dừng lại ở việc khích lệ tinh thần cho DN. Bởi lẽ, muốn xây dựng nhà xưởng, mua máy móc, thiết bị sản xuất ngư lưới cụ, đơn vị phải đầu tư rất nhiều tỷ đồng… Được biết đến thời điểm này, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hưng Long đã đầu tư gần 6,4 tỷ đồng để đáp ứng sản xuất. Trong khi đó, nguồn kinh phí khuyến công địa phương chỉ hỗ trợ được 30 triệu đồng (chỉ bằng 0,46% vốn đầu tư của đơn vị).
Bằng bản lĩnh thật sự, một số DN chủ động xây dựng đề án trình cơ quan chức năng xem xét. Có thể nói, chương trình khuyến công của địa phương đã động viên các DN nông thôn, giúp họ mạnh dạn tiếp cận với thành tựu khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất. Trong số những đơn vị được nhận hỗ trợ vốn, nhiều đơn vị đã biết phối hợp với các nguồn vốn ưu đãi khác để mở rộng sản xuất, tuyển dụng thêm lao động. Tuy số tiền được hỗ trợ sẽ không hoàn lại nhưng DN vẫn phải có trách nhiệm quản lý và chi đúng mục đích.
Khuyến khích phát triển CN-TTCN là thế, tuy nhiên hiện nay vẫn còn khá nhiều DN không mấy quan tâm về quỹ khuyến công địa phương. Nhiều DN cho rằng: Nhận hỗ trợ sẽ làm cho DN mất nhiều thời gian hơn từ việc xây dựng phương án đến chờ duyệt và nhận tiền; vả lại, số tiền này quá nhỏ so với nguồn vốn mà các DN đang cần để đầu tư. Vì vậy, kinh phí khuyến công chưa tạo được sự hấp dẫn. Thực tế hiện nay, số tiền khuyến công mà các DN được nhận hỗ trợ cao nhất cũng chỉ 30 - 50 triệu đồng/DN đối với đầu tư mở rộng sản xuất, ngành nghề. Điều này khó tạo được sự bứt phá khi DN muốn mở rộng phương án đầu tư…
Năm 2009, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh tiếp tục thực hiện chương trình khuyến công địa phương với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này sẽ tiếp tục giúp các DN tiếp cận với những lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý, cải tiến công nghệ, đào tạo nghề, nâng cao trình độ cho người lao động nông thôn… Mục đích hỗ trợ kinh phí khuyến công là bước đệm để DN tạo ra nhiều sản phẩm hoặc nâng cao chất lượng, giúp cho DN có chỗ dựa, có niềm tin vững chắc trên con đường sản xuất kinh doanh. Nhưng như thế vẫn là chưa đủ trong khi mức độ chệch giá ngày càng tăng, sự khủng hoảng kinh tế toàn cầu còn tiếp diễn. Có lẽ, các DN sẽ không thể trông chờ vào những phương án khả thi để nhận nguồn kinh phí nhỏ nhoi này, trong khi họ còn nhiều việc phải làm, đơn cử như chuyện suy nghĩ làm thế nào để vượt qua khó khăn trong bối cảnh hiện nay.
Đại Hải



