09:03, 04/03/2009

Cần sự đồng thuận của doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở Khánh Hòa vẫn còn thờ ơ với chiến dịch khuyến mãi nhằm tăng cường thu hút khách...

Ngành Du lịch đang hy vọng chương trình khuyến mãi sẽ khiến lượng khách đến Khánh Hòa không sụt giảm.

HIện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch (KDDL) ở Khánh Hòa vẫn còn thờ ơ với chiến dịch khuyến mãi nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế và thúc đẩy du lịch nội địa của ngành Du lịch. Tuần qua, trong kế hoạch triển khai chiến dịch này tại các vùng du lịch trọng điểm quốc gia, Tổng cục Du lịch đã có buổi làm việc với các DN KDDL tại Khánh Hòa. Được biết, Ban tổ chức đã mời hơn 100 DN nhưng chỉ có gần 60 DN đến dự…

Ông Vũ Thế Bình - Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch Việt Nam nhận định: “Chiến dịch quảng bá mang tên “Ấn tượng Việt Nam” thể hiện quyết tâm của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Tổng cục đã thành lập 9 nhóm công tác thị trường (Pháp và Tây Âu, Nhật Bản, ASEAN, Australia và Niu Di lân, Trung Quốc, Bắc Mỹ, Nga và Đông Âu, Bắc Âu, Hàn Quốc) và tiến hành xây dựng gần 100 tour giá rẻ. Chiến dịch này cần có sự đồng thuận và chung tay của các ngành, đặc biệt là các DN KDDL trên cả nước nhằm có sản phẩm cụ thể đưa đến tận tay người thụ hưởng là du khách. Trong chiến dịch này, Tổng cục Du lịch không kêu gọi các DN đại hạ giá mà chỉ giảm giá cho các tour khuyến mãi. Chương trình khuyến mãi của các hãng hàng không hiện nay cũng chỉ giảm cho các tour khuyến mãi chứ không phải tất cả. Tại Nha Trang, việc suy giảm đến nay chưa thể hiện rõ, thị trường khách nội địa vẫn đông, vì thế nhiều DN vẫn rất chủ quan. Nhưng chúng ta nên có cái nhìn rộng trong phạm vi toàn cục. Cơn bão suy giảm tuy chưa đến nhưng liệu có nơi nào đứng ngoài cuộc?”.

Cũng theo ông Bình, hiện nay, ngoài việc thiếu chuyên nghiệp trong quảng bá, xúc tiến, các DN KDDL còn thiếu tinh thần hợp tác, không cung cấp thông tin cho nhau và không hài lòng về nhau. Đặc biệt là mối bất hòa giữa khách sạn và lữ hành: khi khách đông, khách sạn làm cao hay hủy hợp đồng còn khi khách thiếu, các DN lại bức xúc với lữ hành… Sở dĩ họ khó phối hợp và khó thành thật với nhau vì không nghĩ đến cái chung và không vì mục tiêu lâu dài. Do vậy, sự liên kết luôn dễ dàng bị phá bỏ. Bối cảnh hiện nay là cơ hội để Việt Nam thu hút khách quốc tế. Chính vì thế, trong giai đoạn này, các DN hãy cởi mở, bắt tay nhau, cùng nhau cam kết không cắt bớt dịch vụ, không áp dụng cơ chế “tiền nào của nấy”. Chỉ có bằng hành trang của sự đồng thuận và tính chuyên nghiệp, các chủ DN mới có thể tính đến một chiến lược tầm xa… Thành công của Thái Lan trong lĩnh vực này là họ có sự đồng thuận lớn.

Ông Nguyễn Anh Thái - Phó Giám đốc Công ty Du lịch Khánh Hòa rất tâm đắc với nhận định về sự gắn kết còn khá lỏng lẻo hiện nay của các DN KDDL của ông Vũ Thế Bình. Việc các DN tham gia chương trình chậm trễ là hệ quả của những vướng mắc trên hành trình tìm tiếng nói chung. Và ông đề nghị những cam kết trong chương trình này phải được cụ thể bằng hợp đồng có tính pháp lý.

Giám đốc một công ty lữ hành cho biết: Một chương trình giảm giá lớn và khẩn trương như vậy mà các bên tham gia cứ trông chờ vào nhau: hàng không, vận chuyển, khách sạn. Trong đó, giá vận chuyển và khách sạn là 2 yếu tố quan trọng nhất góp phần làm giảm giá tour. Để giảm được 30 - 50% giá mà kinh doanh không thua lỗ thật chẳng dễ dàng gì, nhất là khi chi phí đầu vào như giá điện, nước… tăng cao. Tuy nhiên, hiện nay, khi khách sạn thực hiện cam kết giảm giá phòng trên giá niêm yết, thì thực chất giá đó vẫn còn cao hơn hoặc bằng năm trước do họ đã công bố tăng giá phòng trước đó. Và câu hỏi đặt ra lúc này là sự chần chừ thực hiện quyết định giảm giá phải chăng có nguyên nhân từ những khó khăn thực tế hay một số DN quá coi trọng lợi ích cục bộ?

Tuy ông Vũ Thế Bình hy vọng: “Việc tham gia chương trình này chỉ có lợi cho các DN và với sự hưởng ứng của các DN trong chiến dịch này, Nha Trang sẽ tiếp tục là điểm sáng của ngành Du lịch”, nhưng sau hội nghị, cũng chỉ có một số DN gửi cam kết tham gia chương trình khuyến mãi của ngành, số còn lại tiếp tục nghiên cứu và sẽ gửi sau, trong khi thời gian cam kết giảm giá của chương trình là từ tháng 1 đến 9-2009, mà hiện đã là tháng 3! Chính vì thế, ông Vũ Thế Bình đã nói: “Có lẽ Tổng cục Du lịch phải đề nghị Chính phủ chỉ giảm thuế cho những DN tham gia chương trình của ngành, vì như thế mới công bằng”.

Thực tế trên cho thấy, chiến dịch kích cầu du lịch mà phía quản lý nhà nước về du lịch đang thực hiện cần được rà soát lại, nếu không, gói kích cầu của Chính phủ dành cho du lịch sẽ chẳng mấy ý nghĩa khi số DN tham gia còn hạn chế.

BÍCH KHUÊ