
UBND tỉnh vừa tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp kinh doanh du lịch (DL) để bàn giải pháp đẩy mạnh phát triển DL Khánh Hòa trong thời gian tới. Đây là một hội nghị được nhiều người...
|
| Khu Du lịch Suối Tiên - một danh thắng nổi tiếng của Khánh Hòa. |
UBND tỉnh vừa tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch (DL) để bàn giải pháp đẩy mạnh phát triển DL Khánh Hòa trong thời gian tới. Đây là một hội nghị được nhiều người ví như là “hội nghị Diên Hồng” của ngành DL, bởi những ý kiến đóng góp của các DN rất thực tế và thẳng thắn.
Những năm qua, tỉnh đã xác định Chương trình phát triển du lịch (CTPTDL) là một trong những chương trình kinh tế trọng điểm, với mục tiêu tổng quát là “đảm bảo phát triển DL thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững về kinh tế của tỉnh…”. Các nội dung cơ bản của CTPTDL Khánh Hòa đã được triển khai thực hiện khá đồng bộ, đạt được một số kết quả bước đầu và có nhiều tiến bộ khá rõ nét. CTPTDL đã đóng góp tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng dần tỷ trọng GDP DL, dịch vụ, khẳng định chương trình phù hợp với chiến lược, quy hoạch của địa phương và khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng như cả nước. Quá trình triển khai thực hiện các hoạt động DL trên địa bàn đã đạt được những thành tựu nổi bật như: Các mục tiêu chủ yếu của chương trình đều tăng trưởng cao hơn so với kế hoạch đề ra như về lượt khách, doanh thu, số lượng buồng phòng; đặc biệt, các hoạt động sự kiện, lễ hội quốc gia và quốc tế đã góp phần quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa rộng rãi trong và ngoài nước; từng bước khẳng định thương hiệu DL Nha Trang - Khánh Hòa. Tuy nhiên, bên cạnh đó, không thể không nói đến những tồn tại, hạn chế mà bản thân đơn vị quản lý ngành DL cũng nhìn thấy. Đó là cơ chế chính sách đầu tư còn những bất cập; công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ DL chưa theo kịp yêu cầu tăng trưởng kinh tế. Các cơ sở kinh doanh DL ở một số khu, tuyến, điểm DL mới, khu vui chơi giải trí, các trung tâm mua sắm quy mô lớn, hiện đại trên địa bàn tỉnh chưa được đầu tư đồng bộ đã hạn chế chi tiêu bình quân của du khách trong mua sắm sản phẩm hàng hóa, tiêu dùng dịch vụ, cũng như việc kéo dài ngày nghỉ của du khách tại địa phương. Hoạt động xúc tiến, quảng bá DL chưa có tính chuyên nghiệp cao, chưa chủ động xây dựng chiến lược quảng bá, xúc tiến, chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các DN hoạt động DL. Việc triển khai các nghị định hướng dẫn thực hiện Luật DL vẫn còn nhiều lúng túng, nhất là trong phân loại xếp hạng cơ sở lưu trú; cấp thẻ hướng dẫn viên… Một số hoạt động dịch vụ mới như lặn biển, câu cá thể thao trên biển, DL bằng thuyền buồm, dù lượn… do chưa có cơ chế quản lý, hệ thống các văn bản chưa đầy đủ nên đã gây trở ngại cho việc tổ chức kinh doanh của DN cũng như công tác quản lý của Nhà nước. Bên cạnh đó, môi trường DL vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục giải quyết, nhất là về quản lý, giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường. Ý thức của người dân về nếp sống văn hóa, văn minh, ứng xử, an ninh trật tự, an toàn giao thông còn hạn chế. Tình trạng bán hàng rong chèo kéo khách, ăn xin, cò mồi… tuy đã được xử lý tích cực nhưng chưa triệt để, đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường DL của tỉnh… Đây chính là những vấn đề mà các DN góp ý nhiều nhất.
Ông Nguyễn Anh Thái - Phó Giám đốc Công ty DL Khánh Hòa bày tỏ băn khoăn về việc Nha Trang còn thiếu một nhà hát biểu diễn các chương trình văn hóa nghệ thuật truyền thống địa phương để phục vụ du khách. Trong khi ở các nước, chương trình này đều có trong các tour du lịch. Cũng theo ông Thái, các ngành chức năng cần nghiên cứu xem vì sao khách đến Nha Trang để tắm biển nhưng lại không nhiều khách tắm ở ngay bãi biển. Phải chăng bờ biển thiếu nước ngọt và thiếu phao cảnh báo? Ông Đặng Thanh Thủy - Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch và Thương mại Vinpearl cho rằng, tỉnh cần thường xuyên tổ chức các sự kiện để tạo thương hiệu đặc biệt chỉ Nha Trang mới có, đó là các cuộc thi hoa hậu, festival biển… Tuy nhiên, những hoạt động này cần trau chuốt nhiều về chương trình và phải thực sự hấp dẫn để kéo chân du khách. Mặt khác, tỉnh cũng nên nghiên cứu lại thời gian tổ chức các sự kiện. Đặc biệt, không nên tổ chức vào dịp hè - vốn là thời kỳ đông khách của Nha Trang, mà nên tổ chức vào những thời điểm ít khách để thu hút khách đến Nha Trang - Khánh Hòa nhiều hơn.
Tại hội nghị, ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu ý kiến của các DN và cam kết sẽ chuyển những ý kiến này thành văn bản chỉ đạo cụ thể đến UBND TP. Nha Trang và các ngành chức năng để sớm giải quyết. Tuy nhiên, theo các DN, quan trọng nhất vẫn là việc giải quyết và triển khai những kiến nghị này sao cho hiệu quả để DL Khánh Hòa tiếp tục phát triển mạnh hơn. Nếu không, sẽ dẫn đến tình trạng “DN phản ảnh nhiều nhưng không ai giải quyết nên chán, không muốn kêu nữa” như ông Vũ Xuân Thùy - Giám đốc khách sạn Quốc Tế phản ánh. Nhiều DN cũng tỏ ý mong muốn tỉnh sớm công bố gói kích cầu DL như TP. Hồ Chí Minh, Quảng Nam hay mới đây nhất là Đà Nẵng với số tiền hàng tỷ đồng để xây dựng các tour mới, nâng cấp điểm đến… Vì thực tế hiện nay, Nha Trang - Khánh Hòa đang đứng trước thách thức cạnh tranh rất mạnh từ các tỉnh lân cận như Bình Thuận, Hội An - Quảng Nam, hay xa hơn là các quốc gia trong khu vực có kinh nghiệm và thương hiệu DL như: Thái Lan, Indonesia.
THU AN



