02:02, 25/02/2009

Nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà

“Impressive VietNam (Ấn tượng Việt Nam)” - chiến dịch do Tổng cục Du lịch Việt Nam chủ trì là một chiến dịch giảm giá lớn chưa từng có đối với ngành Du lịch Việt Nam với mức giảm giá...

Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang (ảnh minh họa).

“Impressive VietNam (Ấn tượng Việt Nam)” - chiến dịch do Tổng cục Du lịch Việt Nam chủ trì là một chiến dịch giảm giá lớn chưa từng có đối với ngành Du lịch Việt Nam với mức giảm giá từ 30 - 50% cho 99 tour du lịch điển hình. Trong dịp này, nhiều khách sạn (KS) lớn cũng đăng ký mức giảm giá phòng từ 30 - 50%. Không chỉ nhắm vào khối thị trường quốc tế, đợt giảm giá này là một động thái tích cực nhằm thúc đẩy du lịch nội địa. Nhiều người đánh giá đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp (DN) du lịch bắt tay nhau để giúp ngành Du lịch Việt Nam trở nên chuyên nghiệp hóa, đồng thời giúp cho người tiêu dùng được hưởng lợi.

Tại Khánh Hòa, ngay trong tháng 1-2009, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội nghị bàn các giải pháp thu hút khách du lịch và kêu gọi các DN kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh “bắt tay” nhau cùng tham gia chiến dịch giảm giá nhằm thu hút khách du lịch quốc tế cũng như thúc đẩy du lịch nội địa. Đến nay, trên trang web của ngành Du lịch hiện chỉ có 22 DN đăng ký mức giảm giá trên các lĩnh vực KS, lữ hành, vui chơi giải trí và vận chuyển. So với số lượng hơn 400 DN đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh, con số 22 quả là ít ỏi. Chính vì thế, đến nay ngành Du lịch vẫn chưa thể công bố một chương trình giảm giá trên quy mô lớn và thống nhất để quảng bá mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin đại chúng về đợt khuyến mãi của du lịch Khánh Hòa.

Điều đáng lưu ý là những DN tham gia chiến dịch này phần lớn là những “đại gia” của du lịch Khánh Hòa với các hình thức giảm giá khác nhau. Như tại Vinpearl Resort and Spa, từ ngày 10-2 đến 30-5, khách hàng ở tại đây sẽ được thoải mái lựa chọn các phòng hội thảo của Vinpearl với sức chứa từ 35 đến 600 người để tổ chức hội thảo và sẽ được miễn phí toàn bộ chi phí thuê phòng họp cùng các trang thiết bị (giá thuê các phòng họp trước đây từ 500 đến 1.500 USD/ngày). Giá thuê phòng KS cũng được giảm trong thời gian này với khách đoàn. Ngoài ra, khách còn được miễn phí phục vụ tiệc trà giữa buổi với nhiều món ăn phong phú. Các KS trực thuộc Công ty Du lịch Khánh Hòa như Viễn Đông, Quê Hương, Hải Yến công bố giảm 20% với khách đăng ký theo tour và khách đoàn ký hợp đồng. Khu nghỉ mát Ana Mandara giảm từ 20 - 40% trong suốt năm 2009. Tại KS Yasaka-Saigon-Nhatrang, từ ngày 2-4-2009 đến 31-3-2010, khách đặt 10 phòng sẽ được miễn phí 2 phòng; KS Novotel Nha Trang, khách mua 7 phòng chỉ trả tiền 5 phòng…

Ông Lâm Duy Anh Cường - Phó Tổng Giám đốc Công ty Thương mại - Đầu tư, chủ đầu tư Khu nghỉ mát Ana Mandara cho rằng: “Giảm giá là công việc bắt buộc phải làm của các DN kinh doanh du lịch trong thời điểm hiện nay. Đi kèm với giảm giá là việc tăng thêm và nâng cao chất lượng dịch vụ. Bởi lẽ hiện nay, du khách có rất nhiều cơ hội để lựa chọn các điểm du lịch giá rẻ khi tất cả mọi điểm du lịch trên thế giới đều đồng loạt giảm giá. Tại Khu nghỉ mát Ana Mandara, chúng tôi vẫn thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi với các hình thức khác nhau. Và trong thời điểm khó khăn hiện nay, chúng tôi đã nhanh chóng có các gói khuyến mãi từ tháng 11-2008. Nhờ thế, tuy không bằng những năm trước nhưng tình hình kinh doanh của Ana Mandara vẫn ổn định”.

Tuy nhiên, không phải DN nào cũng nghĩ như thế. Giám đốc một công ty lữ hành nhận xét: Hiện nay chỉ có các KS 4 - 5 sao bán trực tiếp với nước ngoài là thực sự bị ảnh hưởng và lo lắng nên tham gia tích cực chiến dịch này, còn các KS nhỏ ở Khánh Hòa hầu hết vẫn “bình chân như vại” vì cho rằng không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế. Phần lớn các KS này đều vẫn rất chủ quan, không hề lo lắng vì quá tự tin vào sức hấp dẫn của TP. Nha Trang - một điểm mà khách du lịch nào cũng muốn đến. Nhiều DN còn cho rằng giảm giá trong giai đoạn cao điểm của mùa du lịch như dịp 30-4, 1-5… là khó khả thi bởi lượng cung không đủ cầu.

Hiện nay, mỗi KS 4 - 5 sao đều có thị trường riêng, kênh phân phối riêng và bản thân mỗi đơn vị đều có các chương trình khuyến mãi riêng để thu hút khách. Song những chương trình khuyến mãi lâu nay chỉ mang tính cục bộ nên không mang lại hiệu quả đáng kể cho toàn ngành và chưa thể làm đầu tàu để thu hút các DN khác cùng tham gia. Trên thực tế, phải có sự kết hợp và chia sẻ lợi nhuận giữa các nhà cung cấp dịch vụ và công ty lữ hành mới là giải pháp bền vững và mang lại nhiều lợi ích. Vì nhiều khi các công ty lữ hành là những người có tác động rất lớn đến sự lựa chọn điểm đến của du khách. Hơn nữa, việc giảm thuế VAT cho các KS là động thái đáng mừng để các DN lữ hành tiếp tục giảm giá, nhất là khi giá phòng, giá vận chuyển giảm. Do vậy, khi một KS giảm giá cho khách thường thì giá mà các DN lữ hành mua được sẽ thấp hơn 30 - 40% tùy theo lượng khách, nhờ thế giá tour còn giảm nữa, và đây chính là điều hấp dẫn thu hút khách đến nhiều nhất.

Hiện nay, các địa phương có cùng sản phẩm du lịch biển như Đà Nẵng, Hội An, Bình Thuận… đã công bố các chương trình khuyến mãi giảm giá để thu hút khách. Chính vì vậy, nếu các DN Khánh Hòa vẫn không mặn mà với chiến dịch của ngành Du lịch thì rõ ràng sức hấp dẫn của Nha Trang sẽ không thể bằng các địa phương khác…

BÍCH KHUÊ