08:02, 13/02/2009

Trụ vững trước thách thức

Nguyên nhân chính bởi nền kinh tế thế giới chưa hồi phục, các thị trường truyền thống ở nước ngoài dần thu hẹp do khách hàng chậm thanh toán...

Ảnh minh họa.

Sau lạm phát xảy ra năm 2008, nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại Việt Nam sẽ rơi vào giảm phát trong năm 2009.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp (DN) tại Khánh Hòa cho biết, tình hình sản xuất kinh doanh cũng đang rơi vào tình trạng khó khăn, nhất là đối với DN sản xuất hàng tiêu dùng, hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Nguyên nhân chính bởi nền kinh tế thế giới chưa hồi phục, các thị trường truyền thống ở nước ngoài dần thu hẹp do khách hàng chậm thanh toán, đơn hàng xuất khẩu suy giảm về lượng, thậm chí bạn hàng hủy đơn đặt hàng; đó là chưa kể giá nguyên vật liệu gia tăng, gây sức ép trở lại đối với giá thành phẩm.

Để trụ vững trước hoàn cảnh, các DN đang tính đến nhiều phương án, như: vay vốn ngân hàng với mức lãi suất ưu đãi được giảm 4% (còn 6,5%/năm) từ gói kích cầu của Chính phủ; tái đầu tư dây chuyền sản xuất, phân xưởng; tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất; tính toán lại nguồn nhân lực sao cho vừa gọn nhẹ, vừa hiện đại; nâng cao tay nghề cho người lao động… Những biện pháp trên là cần thiết, song, trong thời điểm khó khăn này, thành hay bại, thắng hay thua phụ thuộc một phần vào yếu tố khách quan, nhưng chủ yếu là do nội lực của các DN. Muốn vậy, các DN cần biết nhìn lại mình, tập trung đầu tư thương hiệu và phát triển thị phần trong nước.

Thương hiệu - “giấy thông hành” của mỗi DN, có thể bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách đổi mới công nghệ, tích cực đầu tư chiều sâu, tạo ra năng lực sản xuất mới; xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu; rà soát lại chính sách giá; thậm chí áp dụng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về vệ sinh, môi trường… trong sản xuất. Bên cạnh đó, để ổn định đầu ra, DN cần tranh thủ sức mua từ thị trường trong nước; qua liên doanh - liên kết nhằm mở rộng mạng lưới bán lẻ, tranh thủ những vị trí kinh doanh thuận lợi, thiết kế lại nơi trưng bày, đào tạo bán hàng, tung ra các chương trình khuyến mãi phù hợp với từng thời điểm. Đó cũng là kinh nghiệm của một số DN trong tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn để hội nhập và phát triển.

P.T