
Nhiều năm qua, vấn đề xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh cho ngành Du lịch đã được đặt ra. Chính vì vậy, công tác thông tin quảng bá, xúc tiến du lịch và phát triển...
|
| Các đối tác kinh doanh du lịch Hàn Quốc và Nhật Bản trong một buổi tìm hiểu thị trường và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa. |
° THƯƠNG HIỆU ĐÃ ĐƯỢC KHẲNG ĐỊNH
Nhiều năm qua, vấn đề xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh cho ngành Du lịch đã được đặt ra. Chính vì vậy, công tác thông tin quảng bá, xúc tiến du lịch và phát triển du lịch văn hóa đã được tỉnh quan tâm đầu tư. Nhiều chương trình, nội dung và hình thức thể hiện đã hỗ trợ đắc lực cho công tác phát triển du lịch toàn tỉnh. Nhiều lễ hội, các sự kiện văn hóa - du lịch, hội chợ, hội nghị, hội thảo mang tầm quốc gia và quốc tế được lựa chọn tổ chức tại Nha Trang như: Hội nghị Tư vấn giữa kỳ các nhà tài trợ ODA cho Việt Nam, Hội nghị chuyên viên tài chính APEC, các cuộc thi hoa hậu, nổi bật nhất là cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008… Ngành Du lịch cũng thường xuyên tổ chức các chiến dịch xúc tiến quảng bá, tham gia hội chợ triển lãm, hội thảo giới thiệu du lịch Khánh Hòa tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế… và một số nước trên thế giới để giới thiệu rộng rãi tiềm năng du lịch của tỉnh, kích thích nhu cầu du lịch trong nước và quốc tế. Mới đây nhất, ngành đã phối hợp với Vietnam Airlines đưa hàng trăm đối tác kinh doanh du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc đến Nha Trang tìm hiểu thị trường và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung. Nhờ thế, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa được quảng bá rộng rãi cả trong và ngoài nước, từng bước khẳng định uy tín thương hiệu du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa. Những năm qua, Nha Trang nổi lên là điểm đến hấp dẫn với thị trường du lịch sôi động, không có mùa thấp điểm.
Do ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh doanh, nhiều doanh nghiệp hoạt động du lịch đã bắt đầu có chuyển động trong việc xây dựng thương hiệu. Và họ đã rất thành công với những thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Thương hiệu Ana Mandara của Công ty Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa là một điển hình. Những năm qua, Ana Mandara là resort đạt tiêu chuẩn quốc tế đã được khẳng định đẳng cấp trên thị trường du lịch trong, ngoài nước và đang ngày càng phát triển. Hàng năm, doanh thu của Ana Mandara đạt hơn 100 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách hơn 10 tỷ đồng. Với sự hợp tác quản lý của Công ty Six Senses, Khu nghỉ mát Ana Mandara liên tục nhận được giải thưởng và bình chọn từ các tạp chí lữ hành nổi tiếng thế giới và trong nước. Hiện nay, Công ty Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa tiếp tục đầu tư và phát triển các khu nghỉ mát mang thương hiệu Ana Mandara như: Evason Ana Mandara Villas Đà Lạt, Evason Hideaway at Ana Mandara (Ninh Vân - Ninh Hòa) và tại Hà Nội, Đồng Nai… Ngoài Ana Mandara, Nha Trang còn nhiều thương hiệu du lịch khác cũng rất nổi tiếng như Vinpearl, Yasaka-Saigon-Nhatrang, Long Phú, Trung tâm Du lịch Suối khoáng nóng Tháp Bà… Các thương hiệu này cũng đã rất thành công trong thu hút du khách, doanh thu cao và có nhiều giải thưởng.
° CẦN CÓ CHIẾN LƯỢC CỤ THỂ
Tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng theo nhận định của nhiều người, thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa hiện vẫn giống như slogan của ngành - đang “tiềm ẩn”. Bản thân ngành Du lịch cũng thừa nhận: Hoạt động xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch của địa phương ra thị trường thế giới, đặc biệt với các nước phát triển mạnh, vẫn chưa đáp ứng kịp yêu cầu, chưa có tính chuyên nghiệp. Hiện nay, bản thân giá trị điểm đến của Việt Nam nói chung và Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng trên thế giới chưa phải là cao, nên việc định vị sản phẩm để xây dựng thương hiệu lại càng phải được thực hiện cấp bách.
Giám đốc một công ty du lịch nhận xét: “Chúng ta thường nói du lịch sinh thái, du lịch biển đảo là thế mạnh của Khánh Hòa, nhưng những giá trị đó cụ thể là gì thì vẫn chưa rõ, nên du khách khó có thể nhớ được. Nguyên nhân là ở chỗ, các chương trình quảng bá của ngành Du lịch hiện chưa định vị được sản phẩm; giá trị của điểm đến còn rất chung chung… Mặt khác, quan trọng nhất là phải biết xác định đối thủ trực tiếp của mình là ai. Với vị trí và ưu thế của mình, đối thủ của du lịch Nha Trang không phải là các địa phương du lịch trong nước mà phải là Bali, Phuket… Từ đó mới có thể nghiên cứu và phân tích những chiến lược phát triển thích hợp, tìm tới nguồn khách hàng lớn hơn chứ không đơn thuần là làm ăn chụp giật với các địa phương khác”. Những chiến lược, chương trình đề ra không chỉ xem xét trong bối cảnh Nha Trang mà phải đồng bộ với việc xây dựng thương hiệu, hình ảnh Việt Nam; không chỉ kế thừa mà còn là sự bổ sung hợp lý. Trong kinh doanh, không nên trông chờ chuyện “hữu xạ tự nhiên hương” mà phải được đầu tư bài bản và lâu dài. Làm được điều đó, Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới. Mặt khác, dịch vụ tốt, sản phẩm hấp dẫn nhưng hình ảnh của điểm đến chưa nổi tiếng, cơ sở hạ tầng và những sản phẩm phụ trợ không tốt, môi trường du lịch, trật tự an toàn xã hội không tốt… thì cũng khó thuyết phục đối tác đưa chương trình tour vào hệ thống của họ.
Ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: Để xây dựng thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa hiệu quả hơn, ngành Du lịch tiếp tục chuẩn bị tốt cho Festival biển 2009 và cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2010, trên nền tảng thành công của các hoạt động sự kiện văn hóa - thể thao thời gian qua. Đề nghị UBND tỉnh ưu tiên cho hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch để thực hiện nghiên cứu tâm lý, thị hiếu, tập quán, thói quen tiêu dùng của các đối tượng khách làm cơ sở xây dựng sản phẩm và hình thức tuyên truyền quảng bá phù hợp với mỗi thị trường; đồng thời tiếp tục kêu gọi sự tham gia tài trợ của các tổ chức, doanh nghiệp và hoạt động xúc tiến điểm đến Nha Trang - Khánh Hòa, tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm, hội thảo, festival trong và ngoài nước… Thông qua đó, ngành sẽ quảng bá tuyên truyền, kêu gọi đầu tư, giao lưu rộng rãi với bạn bè quốc tế, tìm đối tác kinh doanh cũng như tìm thị trường và nguồn khách du lịch. Mặt khác, ngành cũng tăng cường và mở rộng hợp tác, liên doanh trong và ngoài nước để tranh thủ kinh nghiệm, vốn, công nghệ, nguồn khách, góp phần đưa du lịch của tỉnh cùng với du lịch cả nước nhanh chóng hội nhập, theo kịp sự phát triển chung của du lịch khu vực và thế giới; thường xuyên liên hệ với đại diện du lịch Việt Nam ở nước ngoài, Cục Xúc tiến Du lịch của Tổng cục Du lịch để tăng cường tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện và kênh thông tin trong và ngoài nước; xây dựng và phát hành rộng rãi các phim ảnh, tư liệu về lịch sử, văn hóa, di tích, danh lam, thắng cảnh, các làng nghề, lễ hội… để giới thiệu du lịch của tỉnh; phối hợp tổ chức hoạt động quảng cáo riêng lẻ của các doanh nghiệp để tạo tiếng nói chung về du lịch địa phương. Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch giúp Khánh Hòa xây dựng chiến lược quảng bá, xúc tiến hoặc thuê các chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp xây dựng chiến lược xúc tiến, quảng bá dài hơi cũng như thực hiện tổ chức các sự kiện một cách chuyên nghiệp hơn.
BÍCH KHUÊ




