10:01, 03/01/2009

Hyundai Vinashin và những bước ngoặc quan trọng

Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin là liên doanh giữa Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc và Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Năm 1999, HVS...

 Một góc Nhà máy đóng tàu HVS.

Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin (HVS) - đóng tại Khánh Hòa - là liên doanh giữa Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc và Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Năm 1999, HVS chính thức đi vào hoạt động trong các lĩnh vực: sửa chữa, hoán cải tàu biển, gia công kết cấu thép xa bờ. Hiện, HVS đã đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị và chuyển sang đóng mới tàu biển. Đây được xem là bước ngoặc quan trọng đánh dấu sự phát triển của HVS và ngành Công nghiệp tàu biển Khánh Hòa.

° Bước chuẩn bị vững chắc

Từ khi đi vào hoạt động, hơn 3.800 công nhân (CN) HVS liên tục được đi đào tạo tại Công ty Hyundai Mipo Dockyard - HMD (công ty “mẹ”). Sau 10 năm chính thức hoạt động (từ năm 1999), HVS đã sửa chữa và hoán cải hơn 903 tàu các loại; trong đó đã hoán cải thành công 22 tàu chuyên chở ô tô (nối dài thân tàu thêm 28,8m, nâng công suất vận tải lên thêm 1.500 ô tô/tàu), gia công kết cấu thép với khối lượng khổng lồ (3.000 tấn thép/tàu) cho các tàu bị hư hại nặng do mắc cạn hoặc va chạm đá ngầm. Đặc biệt, năm 2005, HVS đã chế tạo thành công giàn trung tâm khai thác dầu khí trọng tải 9.500 tấn cho Malaysia…

Từ cuối năm 2007, HVS đầu tư trên 100 triệu USD xây dựng mới 8 phân xưởng chế tạo, gia công kết cấu thép với tổng diện tích xây dựng 33.000m2, nâng cấp hệ thống cung cấp khí nén, mua sắm cẩu siêu trọng 200 - 450 tấn, xe nâng siêu trọng 510 tấn, hệ thống gá lắp hiện đại dùng để nâng và điều chỉnh các khối vỏ tàu trong quá trình chế tạo… Để chuyển sang đóng tàu, nhà máy đã điều phối lực lượng từ Phòng Sơn và Phòng Hỗ trợ sản xuất sang Phòng Vỏ tàu. Số CN này được đào tạo tập trung tại khu trung tâm kỹ thuật của nhà máy trong 3 tháng. Những nhóm trưởng, kỹ sư và cán bộ lãnh đạo Việt Nam liên tục được sang Hàn Quốc để đào tạo, tiếp cận công nghệ đóng tàu biển hiện đại. Chỉ sau 1 năm chuẩn bị, HVS đã chuyển đổi thành công từ sửa chữa sang đóng mới tàu biển. Đây là nỗ lực vượt bậc của HVS.

° Sắp có những con tàu “made in Khánh Hòa”

Ngày 1-8-2008, HVS cắt thép đóng chiếc tàu đầu tiên. Đây là một tàu hàng khô trọng tải 56.000 DWT, dài 187m, rộng 32,26m, vận tốc 14,5 hải lý/giờ. Chưa đầy 3 tháng, các kỹ sư, CN của HVS đã chế tạo và lắp ráp thành công trên 100 phân đoạn (khối vỏ tàu) trong tổng số 130 phân đoạn tàu. Tháng 11-2008, nhà máy chính thức đặt ky lắp ráp tàu. Ông Nguyễn Văn Dương - Trưởng Bộ phận cao cấp Phòng Vỏ tàu cho biết: Việc chế tạo các phân đoạn, tổng đoạn có độ chính xác cao, tiết kiệm vật tư và rút ngắn thời gian đều nhờ quy trình chặt chẽ, có hệ thống. Sau khi kiểm tra kỹ thuật và niêm phong từng phân đoạn, chủ tàu và các chuyên gia Hàn Quốc rất hài lòng với chất lượng sản phẩm và tiến độ dự án. Theo ông Lee Kyeong Hee, Trưởng phòng Vỏ tàu, tuy mới thực hiện được hơn 1/2 con tàu nhưng hiện nay, trình độ tay nghề của CN HVS đã tương đương trình độ tay nghề của những CN Hàn Quốc trực tiếp tham gia đóng 3 - 5 tàu…

Ông Vũ Minh Phú - Phó Tổng Giám đốc thứ nhất HVS cho biết, tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng lãnh đạo HVS vẫn luôn quan tâm kịp thời đến đời sống người lao động (NLĐ) như: nâng cao chất lượng khẩu phần ăn, cung cấp đủ trang thiết bị bảo hộ lao động, tăng cường xe buýt đưa đón CN, ký túc xá cho NLĐ độc thân, tăng lương, bù trượt giá… Bên cạnh đó, Công đoàn nhà máy phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, các sở, ngành liên quan tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành luật pháp cho NLĐ, giúp họ yên tâm sản xuất và gắn bó lâu dài với nhà máy.

Theo ông Lee Sung Woo - Tổng Giám đốc HVS, trong năm 2008, HVS đóng mới 2 tàu, đạt doanh thu 160 triệu USD; năm 2009 sẽ đóng 9 tàu, doanh thu đạt 288 triệu USD; năm 2010 đóng 15 tàu, doanh thu 598 triệu USD; năm 2011 đóng 16 tàu, doanh thu 625 triệu USD. Ông Lee Sung Woo tâm sự, nếu tiếp tục được sự hỗ trợ của Công ty Hyundai Mipo Dockyard, HVS cam kết sẽ hoàn thành kế hoạch.

Trong chuyến làm việc cuối năm 2008 với HVS, đồng chí Nguyễn Văn Tự - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa khẳng định: “Việc giữ đúng cam kết chuyển sang đóng mới của HVS sẽ góp phần vào sự tăng trưởng bền vững kinh tế - xã hội của địa phương trong tương lai”. Đây là lời khen ngợi dành cho HVS, tiếp thêm sức mạnh cho tập thể NLĐ HVS nâng cao năng suất lao động.

Những ngày đầu năm 2009, HVS đang tập trung nối các tổng đoạn cho con tàu đầu tiên và lắp ráp các phân đoạn của con tàu thứ 2. HVS phấn đấu, đến tháng 4-2009, sẽ hạ thủy con tàu đầu tiên và tháng 7 có thể đưa con tàu có nguồn gốc Khánh Hòa này vào giao thương hàng hải.

TRẦN VĂN VĨNH