08:12, 12/12/2008

Bất cập trên những tuyến xe

Tuyến xe buýt Nha Trang - Cam Ranh và ngược lại đã hoạt động được hơn 5 tháng. Có thể nói, sự ra đời của tuyến xe buýt này...

Tình trạng xe khách dừng đón khách tại điểm dừng xe buýt vẫn thường diễn ra.

Tuyến xe buýt Nha Trang - Cam Ranh và ngược lại đã hoạt động được hơn 5 tháng. Có thể nói, sự ra đời của tuyến xe buýt này đã giúp việc đi lại của người dân thuận tiện hơn. Song đằng sau đó vẫn còn tiềm ẩn những bất cập cần sớm được giải quyết. 

Ông Phạm Hữu Tuyên - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và Vận tải Phương Trang (Nha Trang) cho biết: Thời điểm lập dự án và được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư đúng vào lúc giá xăng dầu có những đột biến lớn nên chúng tôi không khỏi băn khoăn trong đầu tư. Nhưng với mục tiêu hàng đầu là phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, từng bước giảm lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông, hạn chế tai nạn, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông… cộng với sự hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền các cấp nên Công ty Phương Trang vẫn quyết tâm đưa xe buýt vào hoạt động. Với tiêu chí phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt chất lượng dịch vụ luôn đặt lên hàng đầu và giá cả phù hợp nên số lượng khách đi trên tuyến xe buýt tăng lên đáng kể. Trung bình mỗi ngày có hơn 2000 lượt khách đi xe buýt. Đặc biệt trong những ngày lễ, lượng khách đi xe buýt tăng đến hơn 4500 lượt/ngày. Khách đi xe buýt phần lớn là học sinh và cán bộ. Hiện nay, tuyến có 12 chiếc, hoạt động theo đúng phương án đã được phê duyệt, bảo đảm tần suất hoạt động của xe, giờ thấp điểm là 20 phút/chuyến, cao điểm 15 phút/chuyến.

Tuy đạt những kết quả khả quan như vậy, nhưng do đây là tuyến xe buýt không trợ giá, lại đi vào hoạt động trong thời điểm giá xăng dầu tăng cao nên hiệu quả kinh tế của tuyến xe buýt này thời gian qua vẫn chưa có. Trong khi đó, các loại xe khác hoạt động trên tuyến này cũng thua lỗ do lượng khách giảm sút. Lượt khách đi Cam Ranh qua bến trong tháng 7 giảm gần 80% so với tháng trước. Tuyến xe cố định Nha Trang - Cam Ranh chất lượng cao cũng sụt giảm khách, có lúc trên xe chỉ có 3 hành khách nhưng vẫn phải xuất bến. Theo một chủ doanh nghiệp, đây thực sự là sự lãng phí rất lớn cho xã hội mà các cơ quan quản lý nhà nước không thể không quan tâm để tìm ra giải pháp cho tuyến xe. Vẫn biết rằng, kinh doanh là phải cạnh tranh; song điều gì sẽ xảy ra nếu các đơn vị kinh doanh trên tuyến tiếp tục thua lỗ và không thể cầm cự nổi? Có lẽ, đã đến lúc các cơ quan chức năng không thể “vô tư” trước khó khăn của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hoạt động vận chuyển khách trên tuyến cũng đang tiềm ẩn xung đột giữa xe buýt và các chủ xe 12 chỗ. Theo phản ánh của Công ty Phương Trang, hiện các trạm dừng của xe buýt Phương Trang đã trở thành điểm dừng xe, lôi kéo, đón khách của các xe 12 chỗ ngồi và cả xe khách, làm ảnh hưởng đến hoạt động của xe buýt.  Ngoài ra, có lúc các chủ xe này còn chạy cúp đầu xe, cố tình va quệt làm hư hỏng xe của Công ty Phương Trang. Mới đây, có 12 người xông vào trạm cuối của Công ty tại Cam Ranh, ngang nhiên rượt đánh nhân viên và tài xế, khiến những người này phải bỏ chạy. Công ty đã làm đơn trình báo với các cơ quan chức năng của tỉnh nhưng hiện chưa nhận được hồi âm, dù chỉ là một cú điện thoại. Trong  khi đó, các chủ xe 12 chỗ ngồi hoạt động trên tuyến Nha Trang đi Cam Ranh lại khiếu nại về việc xe buýt Phương Trang đón trả khách không đúng quy định. Về việc này, ông Tuyên cho biết: Khi đưa xe buýt vào hoạt động trên tuyến, Công ty cũng biết đây là một tuyến nhạy cảm và phức tạp nên đơn vị đã có một thời gian dài để chuẩn bị, giáo dục đội ngũ lái xe. Công ty cũng quy định mức phạt tài xế 5 triệu đồng/lần vi phạm nếu dừng đón khách không đúng nơi quy định.

Đề án phát triển vận tải hành khách (VTHK) công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2010-2020 của Cục Đường bộ Việt Nam đã xác định: xe buýt là loại hình VTHK thông dụng nhất. Đến năm 2020, xe buýt vẫn là đối tượng đảm nhận vận chuyển hành khách chủ yếu trong đô thị. Vì vậy, loại hình này cần được bảo đảm phát triển đồng bộ giữa mạng lưới tuyến với quy hoạch phát triển giao thông đường bộ; và làm sao tạo ra một mạng lưới VTHK công cộng đồng bộ và tương thích giữa các loại hình vận tải trong đô thị cũng như từ trung tâm đô thị đến các huyện thị, nhằm giảm lượng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông; hạn chế các tuyến trùng lắp, gây lãng phí. So với nhiều địa phương khác trong cả nước, xe buýt tại Khánh Hòa có nhiều ưu điểm: tần suất chạy xe bảo đảm quy định, chất lượng xe, thái độ phục vụ của nhân viên rất tốt… Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc để tổ chức tốt hoạt động của xe buýt cũng như các phương tiện VTHK khác đang cùng hoạt động trên tuyến để tránh những xung đột không đáng có. Sắp tới, khi tuyến xe buýt Nha Trang - Ninh Hòa - Vạn Giã đi vào hoạt động, xung đột này chắc chắn sẽ tiếp tục xảy ra, cơ quan chức năng cần lường trước để có hướng giải quyết hài hòa.

BÍCH KHUÊ