02:10, 08/10/2008

Teambuilding - xu hướng du lịch mới

Vài năm gần đây, ở nước ta xuất hiện thêm một loại hình du lịch mới, thu hút nhiều du khách. Đó là du lịch vận động (teambuilding tour) - một hình thức tham quan thắng cảnh kết hợp...

Du khách tham gia trò chơi vượt biển bằng bè.

Vài năm gần đây, ở nước ta xuất hiện thêm một loại hình du lịch mới, thu hút nhiều du khách. Đó là du lịch vận động (teambuilding tour) - một hình thức tham quan thắng cảnh kết hợp với xây dựng các trò chơi dựa trên tinh thần đồng đội nhằm tạo cho du khách cảm giác vui chơi, thư giãn, khám phá thế giới tự nhiên, khẳng định chính mình và tinh thần đoàn kết tập thể.

Nếu trước đây, du lịch chỉ đơn thuần là du ngoạn, tham quan thắng cảnh hay tận hưởng các dịch vụ, đặc sản… thì nay, du lịch còn nhằm mang lại những yêu cầu và mục đích nhất định. Các đơn vị, doanh nghiệp, tùy theo đặc thù công tác, thường tổ chức các tour du lịch nhằm giúp nhân viên của họ được vui chơi, thư giãn, tái tạo sức lao động. Qua đó, doanh nghiệp có điều kiện hiểu thêm khả năng của từng cá nhân, từ đó tạo lập mối quan hệ trong cộng đồng doanh nghiệp. Xuất phát từ yêu cầu trên, du lịch vận động, một hình thức du lịch vừa giải trí, thư giãn vừa đề cao tinh thần đồng đội đang được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn. Ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Dấu Ấn Việt (Vietmark), một đơn vị lữ hành ở TP. Hồ Chí Minh, vừa tổ chức tour du lịch vận động tại Nha Trang cho biết: Hiện nay, tại các thành phố lớn, loại hình du lịch này đang rất phổ biến và thu hút khách. Thông qua các hoạt động vui chơi giải trí mang tính đồng đội được công ty thiết kế sẵn, các chủ doanh nghiệp có điều kiện hiểu thêm về nhân viên đơn vị mình. Hầu hết trò chơi đều do hướng dẫn viên và ban điều hành tour phối hợp với đơn vị tham gia thực hiện. Thông thường, mỗi tour có từ 3 - 5 trò chơi để du khách tham gia, như: giải ô chữ, tìm kho báu, định vị, tháo nút, đánh trận giả… Để đạt được kết quả tốt trong mỗi trò chơi do Ban tổ chức đưa ra, các thành viên trong nhóm phải biết phối hợp nhịp nhàng. Tuy nhiên, đa phần các trò chơi do Ban tổ chức đưa ra chủ yếu mang tính bất ngờ và không “đánh đố” nên rất dễ thực hiện.

Theo một số du khách, ngoài giải trí, việc tham gia các trò chơi mang tính đồng đội giúp ích rất nhiều cho công việc của họ. Cũng như trong công việc, việc tham gia các trò chơi, sinh hoạt mang tính tập thể giúp các thành viên trong nhóm hình thành, phát triển những kỹ năng của bản thân, như: tập trung suy nghĩ, làm quen với mục đích công việc, tự tin đối mặt với thực tại và những thay đổi, và quan trọng hơn là giúp họ tạo lập quan hệ thân thiện với đồng nghiệp. Là tour du lịch vận động, mang tính thử thách, khám phá nên địa hình càng hiểm trở càng thu hút du khách, đặc biệt là các khu vực rừng, núi, biển đảo… Tuy nhiên, khi tổ chức các tour này, các công ty du lịch phải đảm bảo an toàn cho du khách. Ông Võ Thanh Minh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú (Nha Trang) cho biết: Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách khi tham gia các chương trình khám phá thế giới biển, đảo tại các đảo lớn, nhỏ do Công ty khai thác, trong suốt hành trình tham gia trò chơi, mỗi du khách đều được trang bị phao cứu hộ, đồng thời có sự giám sát chặt chẽ của ban điều hành tour, qua đó tạo cho du khách tâm lý thoải mái, an tâm, chơi hết mình.   

Với những ưu điểm riêng, teambuilding - loại hình du lịch vận động đang từng bước khẳng định vị trí và là một trong những hướng đi mới của ngành Du lịch.

HIẾU LINH