
Thiếu chiến lược, nhận thức chưa đầy đủ hoặc ngại ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch mua bán, thiếu kinh phí…
|
| Ảnh minh họa. |
Thiếu chiến lược, nhận thức chưa đầy đủ hoặc ngại ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giao dịch mua bán, thiếu kinh phí… là những khó khăn mà các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK) đang gặp phải, đặc biệt khi họ muốn thâm nhập thị trường nước ngoài. Làm thế nào để tìm kiếm được nhiều cơ hội XK là vấn đề các DN đang quan tâm.
Tại buổi tập huấn cho DN Khánh Hòa về kỹ năng xúc tiến thương mại (XTTM) do Sở Công thương tổ chức, bà Phạm Thu Hương - Phó Chủ nhiệm khoa Sau đại học (Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội) đã rút ra nhận xét qua bộ câu hỏi điều tra về thực trạng hoạt động XTTM tại các DN Việt Nam: có sự phân biệt đối xử trong hoạt động XTTM quốc tế giữa DN Nhà nước và tư nhân; DN Nhà nước chưa nhanh nhạy với hoạt động XTTM quốc tế; DN ngoài quốc doanh nhận thức tốt nhưng thiếu vốn, nhân lực, kinh nghiệm quản lý, thông tin thị trường nước ngoài; các DN chưa khai thác hết cơ hội kinh doanh thông qua các Thương vụ và Sứ quán nước ngoài. Trong khi đó, ở phần lớn các trung tâm XTTM địa phương, do thời gian thành lập ngắn nên thực trạng hoạt động chưa hiệu quả; dịch vụ phong phú nhưng chất lượng chuyên môn kém; cơ sở vật chất thiếu thốn, lực lượng cán bộ mỏng; chưa có nhiều người thông thạo ngoại ngữ; kinh phí hoạt động hạn hẹp… Nhìn chung, công tác XTTM chưa thật sự hỗ trợ nhiều cho DN. Trong thời gian học tập tại Hàn Quốc, bà Hương đã có dịp tiếp cận nhiều cuộc triển lãm thương mại quốc tế. Đến gian hàng của các DN Việt Nam, bà thất vọng khi chỉ thấy sản phẩm được trưng bày trên kệ và brochure (tờ quảng cáo) giới thiệu; hỏi bên tổ chức thì được biết “do kỳ triển lãm trước, có cá nhân từ một vài DN Việt Nam tìm cách ở lại Hàn Quốc bất hợp pháp nên lần này cơ quan cấp visa siết chặt, vì vậy chủ gian hàng không đến kịp”. Như vậy, vô hình trung, chính một vài DN đi trước đã tạo ấn tượng không tốt, cản trở một phần công việc kinh doanh chân chính của đơn vị khác thực sự muốn thâm nhập thị trường bên ngoài.
Trả lời về giải pháp dành cho các DN, bà Hương cho biết, các DN trong nước cần được hỗ trợ nâng cao nhận thức về XTTM quốc tế; tham gia hoạt động XTTM ở nước ngoài; quản lý DN thích ứng với cơ chế thị trường qua đào tạo đội ngũ cán bộ và tăng cường sử dụng thương mại điện tử.
Những đúc kết trên hoàn toàn có cơ sở. Theo khảo sát sơ bộ của Công ty TNHH Tư vấn phát triển cộng đồng Phước Thiện - đơn vị đưa ra giải pháp quảng bá sản phẩm Việt Nam cho XK, chỉ riêng tại Khánh Hòa, qua hơn 2 tháng phỏng vấn hơn 100 đơn vị, trên 50% DN XK chưa có website riêng để giới thiệu sản phẩm. “Với DN vừa và nhỏ, một mặt vì ngại kinh phí cao, một mặt chưa ý thức được các tiện ích của thương mại điện tử nên đã dẫn đến tỷ lệ ứng dụng CNTT trong giao dịch mua bán thấp; điều này còn xảy ra đối với DN lớn của Nhà nước” - chị Nguyễn Thị Kim Tính, quản lý Dự án “1 triệu sản phẩm Việt Nam cho XK” (gọi tắt là Dự án 1M) của Công ty Phước Thiện cho biết. Còn theo chủ một DN xuất nhập khẩu thủy hải sản ở Nha Trang (đề nghị không nêu tên), còn rất nhiều DN vẫn giữ truyền thống quản lý cục bộ: “Nhiều khi chính người quản lý muốn tự làm khó mình và bó buộc nhân viên. Đặc biệt ở DN có “sếp” ở thế hệ 5X, đã xuất hiện tình trạng một số “sếp” có phần hơi bảo thủ và ngại ứng dụng thương mại điện tử. Việc giao dịch mua bán đối với họ luẩn quẩn trong công thức: phải gặp tận mặt đối tác, tiếp khách, liên lạc theo đường công văn, thư tín… cho chắc ăn”. Trong khi đó, ở DN của chị, ngay từ đầu công ty đã xác định phải đăng ký cho được tên miền, làm website giới thiệu sản phẩm, tương tác trực tuyến với khách hàng trên mạng, bên cạnh thủ tục đăng ký tên công ty, logo, thương hiệu cho các sản phẩm của công ty tại Cục Sở hữu trí tuệ… Thay vì chỉ lên lịch hẹn gặp 1 khách hàng trong một buổi, sếp và nhân viên có thể ngồi bất cứ đâu, miễn ở đó có mạng Internet, duyệt thư điện tử các đối tác gửi đến, hoặc gửi thư mời nhiều đối tác một lúc; thỏa thuận giá cả, tiêu chuẩn từng mặt hàng… trao đổi thoải mái mà phí giao dịch tiếp cận rẻ hơn rất nhiều so với chi phí đi lại, gửi công văn bằng fax thông thường. “Hơn nữa, bộ phận nhân viên đi giám sát mặt hàng XK ở tỉnh cũng có thể cập nhật mail trong mạng nội bộ”, chủ DN trên cho biết. Nhờ vậy, danh mục đối tác của công ty ngày càng dài thêm. Hoạt động xúc tiến mua bán thật sự tiện lợi một khi DN biết khai thác tối đa tiện ích mà CNTT đem lại.
| Cách đăng ký sản phẩm XK của DN trên eBillboard. Kết nối vào http://www.1000000sanphamcuavietnamchoxuatkhau.com hay http:///vnmpe.com, chọn “Buy eBillboard” và thực hiện các bước theo hướng dẫn. Hoặc gửi thư điện tử đến: |
Như vậy, vấn đề quảng bá công việc kinh doanh của DN trên mạng dường như là điều tất yếu và cấp bách, nhất là khi Việt Nam tham gia sân chơi WTO. Đối với DN XK vừa và nhỏ, DN mới thành lập, ngân sách đầu tư cho việc quảng bá sản phẩm và DN không nhiều, họ vẫn có lối ra để phát triển và cạnh tranh, như hình thức eBillboard - bảng hiệu điện tử quảng cáo hình ảnh thương hiệu sản phẩm được sắp xếp theo từng ô trong một bảng hiệu chung nằm trên mỗi trang của trang web. Ông Đỗ Công Phước - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn phát triển cộng đồng Phước Thiện cho biết: Với mức phí tương đối thấp, 1 USD/năm cho 1 sản phẩm, tối thiểu 1 lần đăng ký 10 sản phẩm; nếu trong 10 năm, phí sẽ là 100 USD (tính ra, mỗi ngày, phí quảng bá cho 1 sản phẩm chỉ mất 0,0023USD/ngày). Khi DN đăng ký 1 eBillboard tương ứng cho 10 đơn vị sản phẩm, DN nghiễm nhiên có trang quản lý riêng, tự chủ động thay đổi nội dung, hình ảnh, thông số sản phẩm, địa chỉ liên hệ bất cứ lúc nào theo nhu cầu. Với Dự án “1 triệu sản phẩm Việt Nam cho XK” trên website www.vnmpe.com, tất cả 100.000 bảng hiệu tương ứng với 1 triệu sản phẩm XK tiêu biểu của DN Việt Nam được hiển thị, khi người xem nhấp chuột vào các ô này, có thể xem được chi tiết thông tin DN, giá cả sản phẩm, có thể đặt hàng trực tiếp với DN hay kết nối đến website riêng của DN. Ông Phước cho biết thêm, hiện Công ty đang xúc tiến kết nối website với đường link của nhiều nhà nhập khẩu tại Mỹ, Canada và châu Âu, ngoài ra còn kết nối với với nhiều website có lượng truy cập lớn trong nước. “Vì dự án mang tính cộng đồng của Tổ chức phi lợi nhuận GWL Microfund (Canada) và Công ty chúng tôi nên hy vọng nhều DN XK sẽ quan tâm”, ông Phước tỏ ra lạc quan. Bởi dự án không chỉ góp phần thúc đẩy kim ngạch XK của địa phương và cả nước qua hỗ trợ thương mại điện tử cho DN, mà 58% tổng doanh thu từ kinh doanh eBillboard được trích ra hỗ trợ hoạt động từ thiện tại Khánh Hòa, trong đó có Dự án phối hợp với Sở Y tế nâng cấp Bệnh viện Tâm thần, ủng hộ bếp ăn từ thiện, quỹ đột xuất cho người nghèo tại Khánh Hòa với tổng trị giá 18 tỉ đồng.
P.T




