08:10, 16/10/2008

Kinh doanh phải gắn liền với bảo vệ môi trường

“Chỉ mang về những tấm ảnh, đừng để lại những dấu chân” đó chính là tinh thần của du lịch sinh thái, kêu gọi du khách không xả rác bừa bãi, bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ được...

“Chỉ mang về những tấm ảnh, đừng để lại những dấu chân” đó chính là tinh thần của du lịch sinh thái, kêu gọi du khách không xả rác bừa bãi, bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ được sức hấp dẫn của vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ. Đây cũng là lý do du khách người Anh, chị Mariehe Hirst, sinh viên tìm đến Việt Nam.

- P.V: Theo chị, khu du lịch, nhà hàng, khách sạn sinh thái cần có những tiêu chí nào?

- Chị Mariehe Hirst: Du lịch sinh thái hướng đến sự phát triển bền vững, đây cũng là xu hướng du lịch hiện nay. Để tăng thêm sức hấp dẫn, một số nhà hàng, khách sạn, khu du lịch đã gắn thương hiệu của mình với 2 từ “sinh thái”. Tuy nhiên, cần xem xét cụ thể và rõ ràng để phân biệt đâu là sinh thái thật, đâu chỉ là hình thức để đánh bóng tên tuổi. Những nơi được gọi là sinh thái phải có những đóng góp cụ thể cho việc bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đem lại lợi ích cho người dân địa phương, thể hiện rõ trong cách xử lý nước thải, thu gom rác… Qua đó, khẳng định những hoạt động của họ mang tính kinh doanh nhưng thân thiện với môi trường.

- P.V: Cảm nhận của chị về tiềm năng và hoạt động du lịch sinh thái ở Khánh Hòa?

- Chị Mariehe Hirst: Nha Trang là thành phố của nắng, gió, không khí trong lành, mát mẻ, ấm áp, là điểm đến lý tưởng của du khách. Biển Nha Trang trong xanh, sở hữu hầu hết các hệ sinh thái điển hình, quý hiếm của vùng biển nhiệt đới như hệ sinh thái rạn san hô, thảm cỏ biển, hệ sinh thái đảo biển, bãi cát ven bờ… Do vậy, những khu du lịch sinh thái biển, đảo Khánh Hòa, ngoài những tiêu chí trên, cần phải quan tâm và có những đóng góp thiết thực, cụ thể, thường xuyên cho việc bảo tồn môi trường biển và các rạn san hô.

N.T (Thực hiện)