
Từ 23-8, khách hàng mua ôtô loại 9 chỗ ngồi trở xuống phải đóng lệ phí trước bạ 10 - 15%, thay vì 5% so với trước đây...
|
| Xe du lịch 5 chỗ ngày càng được nhiều gia đình ưa chuộng. |
Từ 23-8, khách hàng mua ôtô loại 9 chỗ ngồi trở xuống phải đóng lệ phí trước bạ 10 - 15%, thay vì 5% so với trước đây. 10 ngày sau quy định mới, thị trường ôtô có phần ảm đạm, giới kinh doanh và người mua xe vẫn đang nghe ngóng tình hình.
Mấy ngày qua, tại Nha Trang, số đơn đặt hàng mua xe loại 5 - 7 chỗ đã giảm, nhưng thực tế chưa có dấu hiệu rõ ràng để biết việc điều chỉnh tăng lệ phí trước bạ có thật sự làm giảm lượng cầu tiêu dùng đối với dòng xe loại nhỏ hay không. Đây là nhận định của ông Lương Phúc Ánh - Giám đốc Công ty TNHH Sao Mai Anh (Nha Trang).
Theo quan sát của chúng tôi, trước ngày 23-8, lượng người đến các sa-lông ôtô khá đông. “Bên cạnh nhu cầu thực sự, khách hàng muốn hưởng mức phí trước bạ 5% trước khi áp dụng quy định mới”, ông Ánh cho biết. Điều này là hợp lý. Đơn cử như 1 chiếc Civic trên 500 triệu đồng, nếu mua sau ngày 23-8, người mua tốn thêm hơn 25 triệu đồng cho lệ phí trước bạ.
Việc áp dụng mức phí này được thực hiện theo Nghị định 80/2008/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi bổ sung một số điều về lệ phí trước bạ. Căn cứ tỷ lệ 10 - 15% mức lệ phí trước bạ áp dụng cho xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tự quyết định mức thu cụ thể dựa trên điều kiện riêng của từng địa phương. Như vậy, mức lệ phí cũ 5% áp dụng cho các loại xe du lịch quy định tại Nghị định số 47/2003/NĐ-CP đã chính thức bãi bỏ.
Đề xuất trên được Bộ Tài chính đưa ra từ đầu tháng 6-2008. Sở dĩ, Bộ muốn tăng lệ phí trước bạ vì cho rằng, giải pháp này sẽ giảm tiêu dùng ô tô (xe du lịch loại nhỏ), tiến tới giảm nhập siêu; hạ thấp tỷ lệ lạm phát.
|
| Lệ phí trước bạ đối với xe dưới 9 chỗ tăng, làm nhiều người muốn mua thêm cân nhắc. |
Thực tế, nhiều người mua xe trong thời điểm này xem ra gặp khá nhiều “sóng gió” so với trước. Nhân viên tín dụng một ngân hàng thương mại (NHTM) - chi nhánh Nha Trang cho biết, từ mấy tháng nay, lượng khách hàng vay tiền mua xe không nhiều. Trừ những người dư giả tài chính, phần lớn những người có nhu cầu mua xe không có sẵn tiền, lại đắn đo vay NH vì thuế trước bạ tăng. Thường người mua được tư vấn vay NH với hình thức tiêu dùng gia đình để mua các dòng xe 5 - 7 chỗ đang thịnh như: Innova, Chevrolet Captiva, Kia…; hoặc vay mục đích kinh doanh với dòng xe tải, xe ben Foton, Thaco, Kia, Hyundai (giá khoảng 150 - 350 triệu đồng/chiếc, tùy trọng tải và kết cấu xe). 6 tháng trước, người tiêu dùng chỉ cần trả trước 20 - 30% giá trị chiếc xe, phần còn lại, trả NH với lãi suất dưới 1%/tháng. Nhưng hiện nay, tỷ lệ trả trước là 50%, lãi suất NH cũng tăng gần gấp đôi (1,75%/tháng). Điều này làm khách hàng có nhu cầu mua xe cũng phải tính toán, cân nhắc.
Hơn nữa, quy định mức thuế trước bạ tăng từ 5% lên 10% làm nhiều người mua xe càng thêm đắn đo, bên cạnh đó, các NHTM cũng hạn chế việc cho khách hàng vay. Lạm phát, thị trường tiền tệ biến động, các NH thắt chặt cho vay, giá xe tăng… là những lý do để người mua xe lưỡng lự. Hơn nữa, nhiều người cho rằng, giá ô tô hiện nay không đúng với thực chất, cao hơn giá trị thực rất nhiều. Đơn cử như xe Ford Everest, tại Mỹ giá chỉ trên 10 ngàn USD/chiếc, nhưng ở Việt Nam, do chính sách thuế cao, một phần do Nhà nước muốn bảo hộ các doanh nghiệp sản xuất xe trong nước nên giá đến tay người tiêu dùng đắt gần gấp 3 lần. “Tôi còn phải cân nhắc thêm, nhưng không loại trừ dự định mua xe lúc này. Bởi vì, công việc của tôi đang thật sự cần đến”, anh Minh, chủ một doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho biết. Nhiều khách hàng như anh Minh do có nhu cầu thật sự nên cũng quyết định mua xe, “cắn răng” đóng thêm một khoản phí trước bạ. Dù vậy, thị trường ô tô cũng không còn sôi động như vài tháng trước.
PHƯƠNG TRANG




