04:09, 13/09/2008

Hội nghị thường niên Hiệp hội Cảng biển Việt Nam

VPA là hiệp hội ngành nghề với 49 hội viên, bao gồm những cảng biển quan trọng của Việt Nam, trong đó có những cảng biển liên doanh hàng đầu...

Cảng biển nước sâu Chân Mây. Ảnh minh họa

Từ ngày 10 đến 12-9, tại TP. Nha Trang đã diễn ra hội nghị thường niên của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA). Dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Vương Đình Lam - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam; đại diện các cơ quan chuyên ngành và đại biểu từ các cảng thành viên của VPA.

VPA là hiệp hội ngành nghề với 49 hội viên, bao gồm những cảng biển quan trọng của Việt Nam, trong đó có những cảng biển liên doanh hàng đầu. Hàng hóa thông qua cảng vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao liên tục 4 năm qua và có chiều hướng tăng nhanh trong những năm gần đây. Năm 2007, hầu hết các cảng thành viên đều đạt sản lượng cao, tổng sản lượng thông qua gần 134 triệu tấn, tăng 31% so với năm 2006. Trong đó nổi bật là các cảng vừa có sản lượng cao vừa tăng trưởng nhanh như Cẩm Phả, Quy Nhơn, Ba Ngòi, Đồng Nai, Tân Cảng Sài Gòn… Trong những năm qua, VPA đã phát triển mạnh, có tiếng nói và nhiều đóng góp tích cực trong việc phát triển của ngành vận tải Việt Nam nói chung và hệ thống cảng biển Việt Nam nói riêng. VPA là một hiệp hội ngành nghề đạt nhiều kết quả trong việc hợp tác hội nhập kinh tế quốc tế của ngành Giao thông vận tải.

Hội nghị đã thảo luận các vấn đề về chủ trương chiến lược phát triển kinh tế biển, quy hoạch phát triển cảng biển, di dời các cảng tại TP. Hồ Chí Minh, việc ách tắc vận tải hàng container tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, thí điểm cho thuê cơ sở hạ tầng cảng biển… Đồng thời kiến nghị với Nhà nước và ngành hàng hải một số vấn đề về phương hướng, chủ trương, chính sách, cơ chế đối với khối cảng Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng đề nghị Hiệp hội Cảng biển Việt Nam tiếp tục hỗ trợ nhu cầu về thông tin, quảng bá cho các cảng thành viên nhằm nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, tiềm năng thế mạnh của mỗi cảng; quan tâm hỗ trợ công tác đào tạo nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho các cảng tham gia phát triển quan hệ đối ngoại với cảng biển quốc tế…; phát triển tận dụng cơ sở hạ tầng và phát huy hiệu quả đầu tư đáp ứng nhu cầu cho phát triển kinh tế - xã hội của từng khu vực; đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam sớm chấp thuận cho tàu khách cỡ lớn ra vào cập cầu Cảng Nha Trang và quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống đảm bảo an toàn hàng hải để các cảng trong khu vực Khánh Hòa đủ điều kiện cho tàu thuyền di chuyển, cập và rời cầu 24/24 giờ trong ngày.

B.K