08:09, 10/09/2008

Cần khéo léo kích thích nhu cầu mua sắm của du khách

Đi du lịch đến với những vùng đất mới, du khách có dịp khám phá những nét văn hóa mới, những món ăn mới và những sản phẩm lạ mắt… Du lịch và mua sắm là 2 khái niệm dường như...

Đi du lịch đến với những vùng đất mới, du khách có dịp khám phá những nét văn hóa mới, những món ăn mới và những sản phẩm lạ mắt… Du lịch và mua sắm là 2 khái niệm dường như không thể tách rời. Săn lùng những món quà lưu niệm độc đáo khi đi du lịch là thú vui của anh Ruth salvador - nhân viên văn phòng người Thụy Sĩ.

Anh Ruth salvador.

Anh Ruth nhận xét: “Đồ lưu niệm ở Nha Trang phong phú nhưng chưa mang dấu ấn riêng biệt của vùng đất Nha Trang - Khánh Hòa. Tôi thấy những sản phẩm được làm từ vỏ sò ốc, tranh sơn mài, áo lụa, thổ cẩm… cũng được bày bán ở nhiều điểm tham quan khác ở Việt Nam. Ở đây có nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm, nhưng đều mang tính chất nhỏ lẻ. Nha Trang cần có thêm trung tâm mua sắm lớn, với sản phẩm đa dạng hơn, phong phú hơn, thỏa mãn nhu cầu mua sắm của du khách”.

Theo anh Ruth, để kích thích nhu cầu mua sắm, điều trước tiên là địa phương tạo tâm lý thoải mái cho du khách, đặc biệt, tránh tình trạng đội ngũ bán hàng rong chèo kéo, nài ép khách. “Những sản phẩm của những người bán hàng rong cũng đẹp nhưng thái độ, cách mời của họ làm cho chúng tôi cảm thấy khó chịu” - anh nhận xét. Ngoài ra, tại các điểm mua sắm, hàng hóa phải được trưng bày với giá cả hợp lý, có hệï thống thanh toán thẻ tín dụng để tiện cho người mua… Du lịch Nha Trang sẽ thành công hơn khi nơi đây trở thành điểm mua sắm sôi động và hấp dẫn của du khách.

Trong chuyến du lịch châu Á, anh Ruth mua sắm nhiều nhất ở Trung Quốc và Thái Lan bởi 2 nơi này, hàng hóa rất phong phú, hấp dẫn, khiến du khách không thể không “mở hầu bao”. Hơn nữa, tại những quốc gia này, việc mua sắm được lồng ghép khéo léo trong chương trình tham quan nhờ tài “thuyết trình” của hướng dẫn viên du lịch. Đặc biệt, người Thái có cách “thuyết minh” rất độc đáo về những sản phẩm gắn liền với văn hóa và cuộc sống của người bản địa. Điều này làm du khách thật sự thích thú và tìm mua những món quà ý nghĩa.

N.T (Thực hiện)