
Để chuẩn bị cho gia đình một chuyến du lịch đến Đà Lạt mà không phải mua tour của đơn vị nào, chị Hiền đã lên mạng để tìm thông tin. Và chỉ mất không đầy 5 phút, chị đã có...
|
| Nhờ những trang web du lịch, khách nước ngoài tới Nha Trang ngày một nhiều hơn. |
Để chuẩn bị cho gia đình một chuyến du lịch đến Đà Lạt mà không phải mua tour của đơn vị nào, chị Hiền đã lên mạng để tìm thông tin. Và chỉ mất không đầy 5 phút, chị đã có đầy đủ thông tin cho chuyến đi của gia đình từ việc đặt phòng khách sạn, giá cả, điểm vui chơi, các dịch vụ cũng như những lời khuyên cần thiết…
Nhiều người cho biết, họ đều làm như thế trước khi đi du lịch vì thông tin du lịch trên mạng hiện nay rất phong phú, không thiếu bất kỳ dịch vụ nào. Bạn hãy thử vào Google và gõ từ “du lịch” sẽ có đến 725.000 từ liên quan đến dịch vụ này. “Chỉ cần 1 phút để đặt tour”… có rất nhiều lời rao trên mạng kiểu như thế, chứng tỏ chưa bao giờ việc chọn mua tour du lịch lại đơn giản đến vậy. Bởi lẽ, cùng một lúc bạn có thể click vào trang web của nhiều công ty để tìm hiểu chi tiết chương trình tour hay một điểm đến để xem và so sánh giá cả, chất lượng dịch vụ, ngày khởi hành phù hợp… trước khi quyết định mua tour của công ty nào. Bên cạnh đó, nếu bạn cần tư vấn về du lịch như thủ tục visa, tour nào đang khuyến mãi, hay chuẩn bị gì trước chuyến đi… các trang web du lịch đều đáp ứng đầy đủ, kể cả các thông tin của nhiều nước trên trên thế giới như Pháp, Mỹ, Hàn Quốc…
Chính vì thế, không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi đây là thời của du lịch trên mạng và theo các công ty lữ hành, 2 năm qua là thời đại bùng nổ của viêïc kinh doanh tour qua mạng. Hầu như công ty nào cũng có trang web để quảng bá, giới thiệu hình ảnh và kinh doanh tour trực tiếp. Những công ty có tên tuổi, uy tín và thương hiệu càng đầu tư công phu cho trang web của mình. Nhiều trang web của các công ty du lịch lớn còn hấp dẫn như một tờ báo du lịch với đầy đủ chuyên mục: thắng cảnh, ẩm thực, mua sắm, phương tiện với những nội dung rất thú vị.
Trang web www.travel.com.vn của Công ty Du lịch Vietravel là một cẩm nang du lịch khá tiện ích cho những ai cần thông tin về du lịch trên mạng vì rất dễ tra tìm. Giao diện web tuy đơn giản nhưng công cụ tra tìm và đặt tour lại vô cùng thuận tiện và nhanh chóng. Chỉ cần điền thông tin yêu cầu, ngay lập tức, bạn sẽ có một bảng đầy đủ các chương trình tour, giá cả, ngày khởi hành và số chỗ còn trống để chọn lựa. Hoặc muốn tìm hiểu một nơi sắp đến, bạn chỉ cần click vào mục “danh lam thắng cảnh” là sẽ được cung cấp đầy đủ những thông tin hấp dẫn và luôn được cập nhật. Chính vì thế, trang web này đã giành được vị trí là trang web du lịch được nhiều người truy cập nhất ở Việt Nam.
Saigontourist có đến 4 trang web cho cả 4 mùa: www.dulichtet.com, www.dulichhe.com, www.dulichkhuyenmai.com và www.dulichthudong.com. Các chuyên mục của những trang web này được sắp xếp khá rõ ràng và giao diện thường xuyên được thay đổi rất bắt mắt. Công ty còn thường xuyên cập nhật những thông tin của các chương trình khuyến mãi, các cuộc thi trúng thưởng trên mạng, tư vấn du lịch qua mạng miễn phí… Ngoài ra, còn có các trang web du lịch khác có số người truy cập nhiều vì tính hấp dẫn của nó như Cẩm nang du lịch Việt Nam trực tuyến www.webdulich.com. Đây là một địa chỉ chứa đựng nhiều thông tin về 3 miền Bắc, Trung, Nam với những thông tin chi tiết về danh lam thắng cảnh của mỗi tỉnh. Hay trang web www.vietnamtourism.com là trang thông tin du lịch của Tổng cục Du lịch Việt Nam. Trang này ngoài việc giới thiệu các địa điểm du lịch còn có những thông tin về địa lý, dân cư, lịch sử, phong tục tập quán, lễ hội, trò chơi dân gian cùng các nét độc đáo trong kiến trúc, mỹ thuật của từng điểm đến. Gần đây nhất, Công ty Kết nối mở (Cecnoo) đã chính thức cho ra mắt trang web du lịch giải trí đầu tiên ở Việt Nam có tính năng mở và tương tác mang tên Skydoor.net cho phép người dùng hay các đơn vị du lịch có thể tự tạo ra điểm cung cấp thông tin cho mình trên bản đồ hoàn toàn miễn phí. Trang web này có khả năng tự động tổ chức các thông tin hình ảnh, video liên quan đến từng điểm du lịch từ các trang web nổi tiếng trên thế giới và trong nước. Hiện trên trang web này có hơn 1.000 điểm đến của Việt Nam và hàng ngàn điểm du lịch trên thế giới. Chính vì thế, nhiều người cho biết nếu chỉ cần tìm kiếm thông tin du lịch mới nhất, thông tin về các điểm đến thì các trang web này còn hơn cả một kho lưu trữ dữ liệu.
Ở Nha Trang, các công ty du lịch, các khách sạn lớn cũng đều có website riêng, song nhìn chung đều rất đơn điệu, thông tin ít được cập nhật, ngay cả trang web của ngành Du lịch cũng ở trong tình trạng này. Đà Lạt có hẳn một trang web riêng về khách sạn với đầy đủ thông tin về vị trí, dịch vụ, giá phòng, số phòng còn trống của từng khách sạn. Trong khi đó, Nha Trang chưa có trang web này, còn trang web của ngành lại cập nhật không đầy đủ. Một cán bộ của Sở Thông tin - Truyền thông cho biết, nhiều doanh nghiệp du lịch ở Khánh Hòa chưa coi trọng việc quảng bá doanh nghiệp của mình cũng như kinh doanh trên mạng. Một trong những nguyên nhân là do phương tiện thanh toán qua mạng chưa phổ biến và cũng chưa bảo đảm an toàn trong khi tiền đầu tư lại không nhỏ. Vì thế, những thông tin không đúng về buồng phòng khách sạn tại Khánh Hòa trong thời điểm diễn ra cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 làm ảnh hưởng đến lượng khách đến đã bộc lộ rõ điểm yếu này của du lịch Khánh Hòa.
BÍCH KHUÊ




