
Chỉ trong tháng 8, 2 sự kiện đóng tàu lớn đã diễn ra trên địa bàn tỉnh. Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin (HVS)...
Chỉ trong tháng 8, 2 sự kiện đóng tàu lớn đã diễn ra trên địa bàn tỉnh. Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin (HVS) khởi công đóng mới tàu hàng khô có trọng tải 56.000 DWT vào ngày 1-8 được xem là bước đột phát lớn trong ngành công nghiệp tàu thủy của địa phương. Bởi lẽ sau hơn 10 năm hoạt động tại Khánh Hòa, giờ đây, HVS mới thật sự “vỗ ngực xưng tên” hội nhập với ngành đóng tàu trên thế giới. Sự khởi đầu suôn sẻ được thể hiện qua hợp đồng giữa HVS với một chủ tàu đến từ châu Âu - nơi có những tập đoàn hàng hải lớn trên thế giới. Chiếc tàu hàng khô 56.000 DWT đầu tiên nằm trong đơn đặt hàng 14 tàu của đối tác người Đức. Tổng giá trị hợp đồng 14 tàu lên đến trên 670 triệu USD (bình quân khoảng 47 - 50 triệu USD/tàu) đã chính thức được khởi công đóng mới. Điều này đồng nghĩa với uy tín của HVS được nâng lên. Để phục vụ đóng mới, Công ty đã đầu tư thêm hơn 83 triệu USD xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, cử cán bộ, kỹ sư đi học cung cách quản lý để đáp ứng khả năng đóng mới ít nhất 15 tàu thủy/năm. Nghe qua, ai cũng trầm trồ khả năng đóng mới của HVS. Bởi lẽ, khi hoạt động ổn định, cứ sau 20 - 25 ngày, HVS lại hạ thủy một con tàu. Điều này sẽ không có gì lạ một khi dây chuyền vận hành đồng bộ, trơn tru. Hiện nay, Công ty đã sẵn sàng sản xuất từng bộ phận tàu riêng biệt, vấn đề chỉ còn chờ thời gian lắp ráp những tổng đoạn lớn để hình thành nên một con tàu. Trong đó, dây chuyền cắt thép, uốn dập có năng lực thực hiện 4.200 tấn thép/tháng; phân xưởng sản xuất block đáp ứng nhu cầu sản xuất 36 block/tháng, đáp ứng khả năng sản xuất tàu hàng loạt. Kể từ khi khởi công đóng mới, con tàu đầu tiên sẽ được hạ thủy sau 12 tháng (dự kiến cuối quý III/2009); con tàu thứ 2 hạ thủy sau 11 tháng. Đến năm 2010, HVS sẽ bàn giao 11 tàu với doanh thu khoảng 500 triệu USD; năm 2014 sẽ hoàn tất bàn giao 14 tàu theo hợp đồng của đối tác. Không chỉ có sự “nhanh chân” của đối tác người Đức, tuy mới triển khai đóng tàu nhưng tại thời điểm này, HVS đã nhận được tất cả 21 hợp đồng đóng tàu hàng có trọng tải từ 37.000 - 57.000 DWT. Tổng giá trị hợp đồng lên đến 884 triệu USD. HVS phấn đấu đến cuối năm 2011 sẽ mang về doanh thu khoảng 1 tỷ USD…
Song hành với việc đóng mới của HVS, Nhà máy Đóng tàu Cam Ranh cũng vừa ký kết hợp đồng lên tới 820 triệu USD với Công ty Du lịch - Vận tải LS (Lào) để nhận đóng seri tàu hàng có trọng tải từ 20.000 - 22.500 DWT. Dự kiến cuối năm 2008, con tàu trọng tải 20.000 DWT sẽ được hạ thủy; quý II/2009, con tàu thứ 2 tiếp tục được bàn giao. Bên cạnh đó, Nhà máy đang tiếp tục lập dự án mở rộng hoạt động giai đoạn II, nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu của các tập đoàn vận tải biển lớn trên thế giới…
Với những sự kiện lớn trong hoạt động đóng tàu tại địa phương, ngành Công nghiệp sẽ phát triển mạnh trong tương lai. Khi đó, mỗi năm, các doanh nghiệp đóng tàu sẽ đóng góp rất lớn vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.
ĐẠI HẢI





