
Cách đây 1 năm, Khu du lịch Hòn Tằm đã xảy ra 2 vụ tai nạn. Hoạt động của mô tô nước (Jeski) làm 1 người chết và 3 người bị thương. Gần đây, 1 vụ tai nạn mô tô nước...
|
| Ca nô dù kéo - sản phẩm du lịch thể thao độc đáo nhưng cũng rất nguy hiểm nếu hoạt động trong bãi tắm. |
So với các địa phương khác, Khánh Hòa nổi trội về du lịch biển đảo. Những năm qua, tỉnh đã tập trung khai thác các tiềm năng thế mạnh sẵn có từ biển đảo để phát triển du lịch. Loại hình du lịch biển đảo mà địa phương đang tập trung phát triển mạnh là du lịch khám phá dưới đáy biển và thể thao giải trí trên biển (như ca nô kéo dù, lướt ván, mô tô nước, đua thuyền buồm thể thao, lặn biển bằng bình khí, tham quan các sinh vật biển bằng tàu đáy kính…). Hiện nay, Khánh Hòa có 10 câu lạc bộ lặn biển đạt đẳng cấp quốc tế và 5 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thể thao giải trí trên biển. Có thể nói, những hoạt động này đã tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo cho tỉnh; hàng năm, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách bơi lặn và sử dụng các dịch vụ thể thao giải trí trên biển.
Tuy nhiên, các hoạt động này cũng còn những điểm bất ổn như gây mất an toàn cho du khách, đặc biệt là an toàn trong giao thông đường thủy. Hầu hết các dịch vụ trên sử dụng động cơ thủy có tốc độ cao, dễ gây ra tai nạn nếu không tuân thủ các quy định về an toàn kỹ thuật và hành lang an toàn giao thông đường thủy. Những vụ tai nạn chết người trong thời gian qua khi sử dụng các dịch vụ đã nói lên được mức độ nguy hiểm của nó. Bên cạnh đó, ngay trên bờ biển Nha Trang, các điểm kinh doanh loại hình này hoạt động ngay bên cạnh và chung địa điểm với những du khách đang tắm biển; vì vậy, nguy cơ mất an toàn càng cao. Một du khách kể, chị đã từng bị một người nhảy dù đạp phải khi hạ cánh. Nhiều du khách nước ngoài phản ánh: họ thật sự sợ hãi khi tắm biển trong cảnh những chiếc ca nô cứ lượn qua lượn lại xung quanh. Tuy nhiên, điều đáng nói là hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đều không tuân thủ các quy định của pháp luật. Theo Luật Giao thông đường thủy, các phương tiện nói trên đều phải đăng ký đăng kiểm và được các cơ quan đăng kiểm có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và số đăng ký phương tiện theo quy định mới được hoạt động. Người sử dụng các phương tiện phải có bằng chuyên môn… Nhưng theo Sở Giao thông vận tải, đến nay, chưa có doanh nghiệp nào tiến hành đăng ký, dù Sở đã có văn bản hướng dẫn và nhắc nhở.
Trong buổi làm việc mới đây, ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị các cơ quan chức năng phải tiến hành khảo sát, đề xuất quy hoạch sử dụng các dịch vụ VCGT trên biển ở Nha Trang, Bãi Dài, Dốc Lết… Đặc biệt, trước mắt, TP. Nha Trang phải trang bị phao giới hạn khu vực cho người tắm và khu vực hoạt động của các dịch vụ VCGT trên biển để bảo vệ an toàn cho du khách… Về lâu dài, các đơn vị cần có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với các dịch vụ VCGT trên biển. Tỉnh cũng sẽ có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch làm việc với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất để sớm trình Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các hoạt động kinh doanh du lịch lặn biển và thể thao giải trí trên biển. Trong khi chờ đợi, để kịp thời chấn chỉnh và đưa các hoạt động kinh doanh này đi vào nề nếp, phòng ngừa những tai nạn có thể xảy ra, UBND tỉnh sẽ sửa đổi và ban hành “Quy chế tạm thời quản lý các hoạt động kinh doanh du lịch lặn biển và thể thao giải trí trên biển trong khu vực biển Khánh Hòa”. Đây sẽ là giải pháp nhằm góp phần lập lại trật tự tại các khu vực du lịch trên biển, giúp du khách cảm thấy an tâm khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Nha Trang.
BÍCH KHUÊ




