
Mỗi lần xăng dầu tăng giá, vận tải là ngành chịu tác động nhiều nhất. Để khỏi thua lỗ, các doanh nghiệp vận tải đều phải tăng giá cước vận chuyển hàng hóa...
|
| Xe khách ở bến xe phía Nam. |
Mỗi lần xăng dầu tăng giá, vận tải là ngành chịu tác động nhiều nhất. Để khỏi thua lỗ, các doanh nghiệp vận tải (DNVT) đều phải tăng giá cước vận chuyển hàng hóa, hành khách. Tuy nhiên, sau đợt tăng giá xăng dầu ngày 21-7-2008, một số DNVT hành khách tại Khánh Hòa vẫn giữ nguyên giá cước đến cuối năm 2008. Nhưng giá taxi sẽ tăng đến 20.000đ cho 2km đầu tiên.
° Giá vé ô tô liên tỉnh chưa tăng
Hiện nay, tại bến xe phía Nam TP. Nha Trang, mỗi ngày có trên 150 lượt xe xuất bến phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là tuyến Nha Trang đi TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và các tỉnh miền Tây. Trên 20 DN đang hoạt động tại bến như: Quang Hạnh, Mai Linh, Cúc Tùng, Thuận Thảo, Liên Hương… hầu như không có biến động về giá. Sau một tuần xăng tăng giá, chúng tôi ghi nhận nhiều ý kiến của các DNVT ở bến xe phía Nam. Hầu hết các DN đều khẳng định sẽ giữ nguyên giá vé đến cuối năm 2008 nên lượng khách tại đây không có biến động nhiều. Nếu có một đợt tăng giá xăng dầu mới trong năm, họ sẽ tăng giá vé. Ông Nguyễn Văn Quang - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Quang Hạnh cho biết: Việc tăng giá xăng dầu làm chúng tôi gặp nhiều khó khăn, trung bình mỗi chuyến xe phải bù lỗ 600-700 ngàn đồng. Tuy nhiên, chúng tôi chưa có ý định sẽ tăng giá vé, vì nếu tăng sẽ ảnh hưởng đến sự đi lại của người dân. Công ty sẽ cố gắng duy trì mức giá đến cuối năm nay”. Ông Trần Chí Tài - Doanh nghiệp Cúc Tùng cũng cho rằng xăng dầu tăng giá khiến các DNVT gặp nhiều khó khăn, do đó ông muốn Hiệp hội vận tải phải có sự thống nhất về giá cước để các thành viên áp dụng trong thời điểm này. Một nguyên nhân giúp các DNVT có thể cầm cự mức giá cũ là so với đợt tăng giá xăng dầu lần trước, đợt này giá dầu chỉ tăng 2000 đồng/lít mà nhiên liệu chính để chạy xe khách là dầu. Hiện nay, do quy định DN tự ấn định giá cước nên cùng một tuyến cố định nhưng có nhiều giá cước khác nhau. Cụ thể như: tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh, giá vé ghế ngồi của xe Quang Hạnh là 100.000 đồng/lượt, xe giường nằm 140.000 đồng, còn ghế ngồi xe Phương Trang là 120.000 đồng hoặc xe giường nằm Hoàng Long 160.000 đồng... Theo ghi nhận của chúng tôi, giá vé của các DNVT open tour đãõ tăng 20.000 đồng/lượt.
° Taxi đồng loạt tăng giá
Ông Lê Văn Nhị – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải miền Trung, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Khánh Hòa cho biết: “Chúng tôi vừa có cuộc họp thống nhất tăng giá vé giữa các đơn vị vận tải, chủ yếu là taxi. Việc tăng giá còn tùy thuộc vào chất lượng phục vụ và giá trị từng loại xe. Theo đó, giá trần ở 2km đầu tiên không được vượt quá 20.000 đồng, từ km thứ 3 - 30 không được vượt quá 12.000 đồng, từ km thứ 30 trở đi không được vượt quá 6.000 đồng. Đồng thời, các hãng taxi phải điều tiết giá xăng, lương, nhiên liệu cho lái xe để tránh tình trạng chạy cầm chừng chờ lên giá”. Tuy nhiên, mỗi lần tăng giá cước là mỗi lần khó cho các hãng taxi. Ngoài việc trình công văn lên các sở, ban ngành, họ còn phải cho xe đi giám định và chỉnh lại giá cước, vốn đã được niêm phong. Để hoàn tất các công đoạn này cũng mất cả tháng. Hiện các hãng taxi phải bù lỗ cho lái xe trong thời gian chờ hoàn tất thủ tục tăng giá, bình quân 10km phải bù lỗ khoảng 20.000 đồng. Các hãng taxi không thuộc Hiệp hội vận tải như: Mai Linh, Apolo… cũng đang cân nhắc mức giá mới.
Sau mỗi lần xăng dầu tăng giá, đặc biệt là với mức tăng đột biến như hiện nay, các DNVT đều gặp khó khăn. Vì vậy, việc tăng giá vận tải là đương nhiên. Trước mắt, giá cước vận chuyển từ Nha Trang đi các địa phương khác sẽ không thay đổi, nhưng về lâu dài, không ai có thể nói trước được điều gì. Riêng ở bến xe phía Nam, việc giữ nguyên giá vé là một nỗ lực đáng ghi nhận của các đơn vị kinh doanh vận tải khách.
NHÃ UYÊN




