
Người mua chỉ cần hộ khẩu, chứng minh nhân dân, một khoản tiền để trả phí trước bạ và 20 - 70% trị giá chiếc xe...
|
| Dịch vụ mua xe máy trả góp ngày một nở rộ. |
Người mua chỉ cần hộ khẩu, chứng minh nhân dân, một khoản tiền để trả phí trước bạ và 20 - 70% trị giá chiếc xe; phần còn lại được trả góp từ 9 đến 24 tháng. Chưa bao giờ cơ hội sở hữu một chiếc xe gắn máy lại dễ dàng như vậy.
° Mua trả góp, lời hay lỗ?
Một buổi sáng, chúng tôi đến cửa hàng xe gắn máy H.V trên đường Quang Trung (Nha Trang) hỏi mua trả góp một chiếc Sirius, giá 16,1 triệu đồng (bao gồm 1,5 triệu đồng phí trước bạ). Sau khi được giới thiệu về dịch vụ hỗ trợ mua xe và các hướng dẫn khác, tôi được nhân viên bán xe đưa một bảng kê, trong đó có chi tiết trên 30 mức phí phải trả hàng tháng, tương ứng với từng kiểu mua khác nhau: trả trước từ 20 đến 70% trị giá chiếc xe; phần còn lại trả trong 9 đến 24 tháng. Tuy nhiên, tôi không được mang bảng giá này về nhà mà chỉ xem ngay tại cửa hàng, theo lời của nhân viên bán xe.
Nhẩm vài phép tính, nếu thanh toán trước 70% trị giá chiếc Sirius mới, phần còn lại tôi phải trả trong 2 năm, mỗi tháng trả khoảng 300 ngàn đồng. Nếu trả trước 20%, mỗi tháng phải trả trên 800 ngàn đồng. Như vậy, tính ra, trong 2 năm đó, tôi phải trả thêm từ 1 đến trên 9 triệu đồng cho dịch vụ hỗ trợ bán trả góp, ngoài trị giá chiếc xe đã mua. Rõ ràng, nếu số tiền trả trước càng nhiều thì số tiền “dịch vụ” càng giảm. “Nếu trả trước từ 50% trị giá chiếc xe, người mua sẽ được lợi hơn so với mượn ngân hàng” - nhân viên bán xe tại H.V, phân tích, sau khi tính chi li các khoản bằng máy tính cá nhân cho chúng tôi.
° Cần thì phải chấp nhận
Dẫu biết phải trả thêm một khoản tiền chênh lệch nhưng nhiều người vẫn mua xe trả góp. Đơn giản vì họ muốn có một chiếc xe phục vụ nhu cầu đi lại, mà khả năng tài chính thì có hạn. Có trường hợp người mua đủ tiền trả luôn 1 lần, nhưng vì số tiền đó cần phải sử dụng cùng một lúc cho nhiều mục đích khác nhau, nên họ đã chọn cách mua trả góp. Dịch vụ này đặc biệt phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ, sinh viên mới ra trường, chuẩn bị đi làm, có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng. Bạn Minh Thành ở Xương Huân (Nha Trang) cho biết, đang dự định mượn ba mẹ một số tiền để mua xe máy trị giá gần 14 triệu đồng. Thành nhẩm tính trong vòng 2 năm có thể trả hết cả vốn lẫn “lãi”, nếu chi tiêu dè xẻn với mức lương cố định gần 2 triệu đồng/tháng. Không chỉ người mới đi làm, một vị phó giám đốc sở cũng đã chọn mua một chiếc xe trên 30 triệu đồng với hình thức trả góp nhưng thời hạn trả ngắn hơn. Nói như vậy để thấy, trước khi tung ra sản phẩm “hỗ trợ mua xe trả góp” đầy tính linh hoạt, nhà cung cấp dịch vụ đã nắm bắt được khả năng chi trả và thói quen tiêu dùng của phần lớn khách hàng, cũng như tâm lý cần có phương tiện đi lại để giao dịch làm ăn.
° Sắm dễ nhưng đi… khó?
Nhu cầu về xe máy của người dân ngày càng tăng. Bằng chứng là trên 70% cửa hàng bán xe tại Nha Trang có kèm dịch vụ hỗ trợ bảo lãnh tài chính hay hỗ trợ mua trả góp hợp tác với các ngân hàng. Gần đây nhất, Công ty TNHH Giấc mơ dễ dàng (EasyDreams) - đơn vị có mạng lưới gồm trên một trăm điểm bán xe tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, An Giang, Cần Thơ… và nay là Nha Trang đã xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu “khá nổi” và đồng bộ: băng-rôn 2 màu đỏ, trắng, kèm mức giá thấp nhất trả hàng tháng cho tất cả các loại xe, trị giá từ 7,5 đến 45 triệu đồng/chiếc. Nhân viên cửa hàng H.V (đường Quang Trung, Nha Trang) cho biết, đã có trên 100 chiếc xe được bán ra kèm dịch vụ này, tính đến ngày thứ 18 khai trương. Khả năng sở hữu một chiếc xe gắn máy - phương tiện đi lại phổ thông ở nước ta hiện nay trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc mua xe (gắn máy và ôtô) đang và sẽ không còn là vấn đề khó đối với người tiêu dùng, nhưng kinh phí mua nhiên liệu mới là điều đáng quan tâm. Trong bối cảnh giá xăng dầu đang ở mức cao, điều người ta lo là khả năng chi trả tiền xăng lại tỷ lệ nghịch với nhu cầu đi lại. Thói quen mua sắm của người dân cũng bắt đầu theo mô hình khá phổ biến ở nhiều nước Âu, Mỹ: mua nhà, xe… trả góp.
Cuối tháng 8-2007, Bộ Công thương đã phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp xe máy Việt Nam giai đoạn 2006 - 2015, có xét đến năm 2020. Theo đó, dự báo đến năm 2010, lượng xe máy lưu hành trong cả nước có khoảng 24 triệu chiếc, tăng bình quân hàng năm khoảng 2 - 2,2 triệu xe/năm. Như vậy, thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh, giống Malaysia, Thái Lan trước đây. Tuy nhiên, nếu hệ thống giao thông ở nước ta không được cải thiện, đặc biệt là hình thức đi lại bằng phương tiện công cộng hiện chưa có nhiều lựa chọn và chưa thật sự đem lại cảm giác thoải mái, thì hình ảnh biển người và xe chen chúc khắp các tuyến giao thông ở những thành phố lớn sẽ tiếp diễn, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Những nơi khác - Nha Trang chẳng hạn, trong tương lai liệu có xảy ra cảnh tương tự một khi lượng xe vận chuyển khách du lịch đổ về ngày càng nhiều?
P.T




