
Trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ cạnh tranh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam - Global Competitiveness Facility for Vietnamese Enterprises của Chính phủ Đan Mạch nhằm thúc đẩy...
|
| Để Nha Trang trở thành một điểm đến hấp dẫn, cần cải thiện môi trường du lịch. (ảnh minh họa). |
Trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ cạnh tranh toàn cầu cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam - Global Competitiveness Facility for Vietnamese Enterprises (GCF) của Chính phủ Đan Mạch nhằm thúc đẩy tăng trưởng khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam, cuộc khảo sát điều tra về môi trường kinh doanh du lịch tại TP. Nha Trang đã được GCF tài trợ thực hiện. Mục tiêu của cuộc khảo sát nhằm xác định những thuận lợi và khó khăn của các DN đang kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch tại Nha Trang. Trên cơ sở kết quả cuộc khảo sát này, Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa (KHATA) đã tổ chức một cuộc hội thảo về những yêu cầu của DN nhằm khai thác và phát huy hiệu quả lợi thế cạnh tranh của du lịch Khánh Hòa.
Công ty K-BIZ, một công ty tư vấn địa phương đã được KHATA lựa chọn để thực hiện cuộc khảo sát. Mục đích của cuộc khảo sát là chọn lọc những dữ liệu quý giá từ mẫu điều tra để phát hiện ra đâu là những trở ngại và yếu tố chính đang tác động xấu đến tăng trưởng du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Công ty K-BIZ phân tích kết quả khảo sát và đưa ra một số đề xuất giải pháp, xây dựng một mô hình điều hành hoạt động tích cực và hiệu quả hơn cho KHATA. Bên cạnh đó, kết quả của cuộc khảo sát cũng giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước một cái nhìn toàn diện hơn về hoạt động kinh doanh du lịch ở Nha Trang - Khánh Hòa.
Theo kết quả khảo sát, yếu tố chính đang gây tác động đến tăng trưởng và doanh thu của DN đó là sự thiếu đoàn kết và hợp tác giữa các DN kinh doanh cùng ngành nghề (60% ý kiến), cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN (58%), các điểm tour du lịch không đủ hấp dẫn (51%). Ngoài ra, còn có các yếu tố bên ngoài tác động xấu đến kinh doanh của DN: Văn hóa giao tiếp du lịch tại Nha Trang còn kém (49%), an ninh trật tự xã hội bên ngoài như móc túi, không an toàn trên đường phố (46%), môi trường thiên nhiên bị tàn phá hoặc ô nhiễm (41%). Nhiều DN lo ngại về vấn đề tội phạm xảy ra trên đường phố đối với du khách nước ngoài, chủ yếu là về khuya tại khu vực bờ biển. Thậm chí, có DN cho biết Nha Trang đã có tiếng đồn không tốt về tệ nạn ăn cắp và việc này đã được cảnh báo với du khách trên một số sách hướng dẫn du lịch nổi tiếng như “Lonely Planet”. Hậu quả là có một số du khách nước ngoài ngại đến Nha Trang hoặc không thấy thoải mái trong kỳ nghỉ của mình.
Trả lời câu hỏi những yếu tố nào có thể làm tăng lượng du khách đến Nha Trang, 85% câu trả lời là cần “giữ gìn đường phố, bờ biển sạch đẹp và bảo vệ môi trường tự nhiên tốt hơn”, 73% cho rằng cần “hạn chế bán hàng rong và chèo kéo khách”, 64% trả lời “cần bán hàng đúng giá niêm yết tại khách sạn cũng như các sản phẩm dịch vụ khác, mở thêm nhiều hoạt động vui chơi giải trí”. Những than phiền chính của du khách về Nha Trang là: các điểm tour và chương trình tour chưa đủ hấp dẫn, một số điểm tour và tham quan tại Nha Trang hiện nay không còn đẹp hoặc hấp dẫn để giữ chân du khách (48%); môi trường thiên nhiên không được bảo tồn tốt, còn bị ô nhiễm (29%); chất lượng dịch vụ không tốt (25%); văn hóa giao tiếp du lịch không tốt (25%). Nếu môi trường du lịch của Nha Trang được cải thiện hơn, hầu hết đều tin rằng doanh thu của DN sẽ tăng lên, trong đó có đến 49% DN cho rằng doanh thu của họ sẽ tăng bằng hoặc hơn 20%.
Xuyên suốt cuộc khảo sát, nhiều DN phản ánh về mối quan tâm của họ đối với vấn đề ô nhiễm môi trường nước biển và bờ biển Nha Trang. Họ lo ngại điều này sẽ để lại ấn tượng xấu cho du khách, khiến du khách không muốn quay trở lại hoặc không còn xem Nha Trang là một điểm đến nghỉ dưỡng biển. Có DN đã tự giám định kiểm tra phân tích mẫu nước biển tại bờ biển Nha Trang và kết quả cho thấy 2 loại vi khuẩn nguy hiểm trong chất thải của người và động vật đang hiện diện trong nước biển. Nhiều du khách đến Việt Nam muốn tham quan cảnh sinh hoạt trên đường phố, song đường phố nhiều nơi còn bẩn với nhiều rác vứt bừa bãi. Mặt khác, tệ nạn môi giới, “cò cuốc” chèo kéo khách để bán tour, hoặc lừa đảo, tình trạng bán hàng rong vẫn tồn tại đã để lại nhiều hậu quả xấu.
Kết quả khảo sát cho thấy nhiều chủ DN đánh giá cao sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đặc biệt là tạo cơ hội để họ có dịp trao đổi trực tiếp về các khó khăn, vướng mắc cũng như biện pháp giải quyết. Tuy nhiên, một số DN có vốn đầu tư nước ngoài cho rằng để nắm rõ luật pháp và thực hiện đăng ký các loại giấy phép thường rất phức tạp, thời gian giải quyết rất chậm, điều này đã khiến nhiều cơ hội kinh doanh bị bỏ lỡ… Hầu hết các DN đều công nhận các sự kiện văn hóa, lễ hội tại Nha Trang là một sáng kiến tốt để xúc tiến quảng bá điểm đến và mong muốn các sự kiện này được tổ chức thường xuyên và quảng bá tốt hơn đề nhiều người cùng biết và tham dự. Kết quả khảo sát cũng cho thấy có một nhu cầu về đào tạo, huấn luyện nhân lực cho các DN để nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh. Cải tiến, nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng, nhất là với du khách nước ngoài và hướng dẫn nhân viên Việt Nam cũng như người bán hàng trên đường phố về phương cách giao tiếp, bán hàng cho du khách nước ngoài…
Từ những kết quả khảo sát này, K-BIZ đã khuyến nghị KHATA nên mở rộng và cải tiến phương cách hoạt động bao gồm tăng thêm hội viên mới và tạo ra những nhóm hội ngành nghề nhỏ hơn để hợp tác với Hiệp hội. Mục đích là nhằm xây dựng một cộng đồng DN tại Nha Trang, tăng cường sự đoàn kết chặt chẽ giữa các DN với chính quyền địa phương, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho các DN kinh doanh dịch vụ du lịch tại Khánh Hòa. Bên cạnh đó, KHATA và chính quyền địa phương nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để tìm ra và xây dựng một kế hoạch phát triển du lịch bền vững cho Nha Trang, mang lại lợi ích về kinh tế cũng như lợi ích chung cho cộng đồng.
BÍCH KHUÊ




