
Sự ra đời và đi vào hoạt động của các khu du lịch, khách sạn lớn ở Nha Trang, Khánh Hoà trong thời gian gần đây đã khiến nguồn nhân lực...
|
| Nhân lực phục vụ cho ngành Du lịch đòi hỏi phải có tính chuyên nghiệp cao, nhất là ở các khách sạn lớn. |
Sự ra đời và đi vào hoạt động của các khu du lịch, khách sạn (KS) lớn ở Nha Trang, Khánh Hoà trong thời gian gần đây đã khiến nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ trong ngành Du lịch bị thiếu hụt. Đây là một thách thức không nhỏ đối với các cơ sở kinh doanh du lịch trước tình trạng “nhảy việc” của các nhân viên, đặc biệt ở các vị trí cao cấp.
Mới đây, khi Diamond Bay Resort thông báo tuyển chọn nhân viên, sức hấp dẫn về một nơi làm việc mới với mức lương và chức vụ cao hơn nơi làm việc cũ đã khiến không ít nhân viên của các KS Sunrise, Ana Mandara, Evason Hideaway, Vinpearl, Công ty Du lịch Khánh Hòa… chấp nhận “nhảy việc” tìm cơ hội mới. Điều này sẽ tiếp tục lặp lại khi sắp tới, một loạt KS cao cấp như Novotel (4 sao), Sheraton Nha Trang (thuộc Công ty Cổ phần Đông Hải, tiêu chuẩn 5 sao) đi vào hoạt động. Với hơn 300 phòng và nhiều dịch vụ mới, Sheraton sẽ phải tuyển ít nhất 500 nhân viên….
Sự thiếu hụt nhân lực, đặc biệt là nhân lực có trình độ cao, có khả năng làm việc, kinh nghiệm, trưởng các bộ phận… thật sự là vấn đề nan giải đối với các cơ sở kinh doanh du lịch. Theo điều tra của chương trình phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam, đến năm 2015, trong tổng số lao động trực tiếp của ngành, tỷ lệ lao động có trình độ văn hóa chưa tốt nghiệp trung học phổ thông là 29,9%, lao động chưa được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ du lịch là 57,5%, số có trình độ đại học trở lên chỉ có 3,1%. Tại hội nghị quốc gia về đào tạo nhân lực ngành Du lịch theo yêu cầu xã hội, nhiều giám đốc doanh nghiệp cho rằng: Hiện nay ở nước ta chưa có trường đào tạo chuyên ngành du lịch nào mà sinh viên (SV) ra trường có thể làm việc ngay được. Các trường đào tạo nhiều chuyên ngành, trong đó có nhiều nội dung nặng về lý thuyết như: môi trường du lịch, văn hóa du lịch, bảo tàng du lịch, du lịch học… Nhiều nội dung, SV học không hề được sử dụng khi làm việc. Chính vì thế, không phải SV tốt nghiệp ngành KS - nhà hàng nào cũng đều thành thạo từ việc xếp bộ đồ ăn đến việc xử lý các tình huống hay sử dụng tốt ngoại ngữ… Do vậy, các SV chuyên ngành du lịch khi được nhận vào làm việc đều phải qua các lớp đào tạo ngắn hạn tại chỗ theo yêu cầu của đơn vị. Các doanh nghiệp lớn ở Khánh Hòa như Vinpearl, Ana Mandara, Yasaka-Saigon-Nhatrang, Sunrise… đều có bộ phận đào tạo riêng của đơn vị để tự đào tạo nhân viên theo đúng yêu cầu của đơn vị mình. Theo dự báo, đến năm 2010, Việt Nam sẽ đón từ 5,5 triệu đến 6 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 25 triệu lượt khách nội địa. Theo đó, ngành Du lịch cần khoảng 1,4 triệu lao động. Trong đó, lao động trực tiếp khoảng 350.000 người. Số lao động cần tăng thêm mỗi năm là 19.000 người. Trong khi đó, tất cả các cơ sở đào tạo hiện chỉ có khoảng 13.000 người mỗi năm. Tại Khánh Hòa, dự kiến đến năm 2010 sẽ có khoảng 10.200 phòng KS, trong đó có 6.600 phòng đạt tiêu chuẩn xếp hạng. Đến năm 2010, toàn ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ có khoảng 40.000 lao động, trong đó có hơn 14.000 lao động trực tiếp. Để giải quyết một phần khó khăn về nguồn nhân lực, mới đây, UBND tỉnh đã cho phép Công ty liên doanh KS Yasaka-Saigon-Nhatrang thành lập Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ du lịch.
Mặt khác, để giải quyết bài toán khó này, một số doanh nghiệp đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi để giữ chân nhân viên. Ông Lâm Duy Anh Cường - Phó Giám đốc Công ty Đầu tư - Thương mại và Công ty Du lịch Hải Dương - chủ đầu tư hệ thống khu nghỉ mát Ana Mandara cho biết: Công ty đã có biện pháp tăng lương, tăng tiền thưởng để khuyến khích nhân viên. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã có những chính sách hỗ trợ cho nhân viên, lập quỹ để giúp đỡ những nhân viên có hoàn cảnh khó khăn…, tất cả nhằm tạo điều kiện cho nhân viên gắn bó nhiều hơn với Công ty. Công ty Cổ phần KS Hữu Nghị - Nhà hàng Angella thì duy trì một chính sách khiến nhân viên thường ký hợp đồng lâu dài và không bỏ dở hợp đồng để nhảy sang đơn vị mới. Ngoài mức lương hợp lý và hấp dẫn, Công ty mua bảo hiểm “An Gia Tài Lộc” của Bảo Việt cho nhân viên theo từng nhóm. Nếu nhân viên làm việc đến hết hợp đồng đã ký, họ sẽ có một số tiền lớn từ hợp đồng bảo hiểm; nếu bỏ dở hợp đồng, số tiền này sẽ không được lãnh và sẽ được chia đều cho những người trong nhóm. Ngoài ra, Công ty còn tổ chức cho nhân viên đi du lịch nước ngoài, hay tổ chức bốc thăm trúng thưởng cho những nhân viên đã ký hợp đồng dài hạn với phần thưởng là xe máy. Những cách làm này chính là nghệ thuật giữ chân nhân lực, tránh được tình trạng “chảy máu chất xám” ngay tại doanh nghiệp, công ty…
BÍCH KHUÊ




