07:05, 22/05/2008

Vững vàng trên đường hội nhập

Công ty Cổ phần Thủy sản (CPTS) 584 Nha Trang tiền thân là Xí nghiệp Thủy sản Nha Trang được thành lập năm 1977. Qua 31 năm với bao thăng trầm của nền kinh tế thị trường...

Nước mắm nhỉ thương hiệu 584 được người tiêu dùng ưa chuộng.

Công ty Cổ phần Thủy sản (CPTS) 584 Nha Trang tiền thân là Xí nghiệp Thủy sản Nha Trang được thành lập năm 1977. Qua 31 năm với bao thăng trầm của nền kinh tế thị trường, uy tín và thương hiệu nước mắm nhỉ của Công ty vẫn đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, với việc tạo được sản phẩm nước mắm chất lượng cao, hàm lượng 40 độ đạm bằng quy trình kéo rút tự nhiên, Công ty đã trở thành một trong những nhà sản xuất nước mắm hàng đầu của Việt Nam.

Công ty CPTS 584 Nha Trang tiền thân là một doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) thuộc Bộ Thủy sản, có nhiệm vụ sản xuất nước mắm để cung ứng cho các địa phương trong nước. Thời bấy giờ, do không phải cạnh tranh, việc sản xuất chỉ mang tính bao cấp nên sản phẩm, chất lượng nước mắm của Công ty không tạo được ấn tượng đối với người tiêu dùng (NTD). Bên cạnh đó, với cơ sở vật chất nhỏ bé, nhà xưởng cũ kỹ, nghèo nàn, lạc hậu… lại thêm việc sản xuất, kinh doanh (SXKD) không hiệu quả nên có một thời gian dài Công ty luôn ở trong tình trạng phát triển ì ạch, thu nhập của công nhân lao động thấp. Năm 1990, khi nền kinh tế đã chuyển sang cơ chế thị trường, đơn vị được chủ động hạch toán trong SXKD, hoạt động của Công ty bắt đầu khởi sắc. Tuy nhiên, thời gian này, sản phẩm chính của Công ty chủ yếu là loại nước mắm từ 12 - 25 độ đạm nên chưa đủ sức thuyết phục NTD, sản phẩm bán ra có giá trị và lợi nhuận không cao. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công ty xác định: Nếu không tạo được bước đột phá, Công ty khó có thể cạnh tranh với các DN chuyên sản xuất nước mắm nổi tiếng ở Phú Quốc, Phan Thiết và Hải Phòng. Vì vậy, bên cạnh việc nâng cấp nhà xưởng, khu vực sản xuất, thùng chứa, việc nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, đa dạng hóa các loại sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ luôn được lãnh đạo Công ty chú trọng. Với tinh thần vượt khó, sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, hoạt động SXKD của Công ty từng bước đi vào ổn định, tiếp tục trụ vững trong cơ chế thị trường và ngày càng phát triển mạnh.

Năm 2006, với chủ trương đổi mới DNNN, đơn vị được chuyển đổi sang cổ phần hóa, từ đây việc SXKD của đơn vị đã có những bước tiến vượt bậc. Ngoài tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, đơn vị luôn năng động và linh hoạt trong việc mở rộng thị trường, đáp ứng mọi đòi hỏi của NTD. Do được đầu tư đồng bộ, hệ thống nhà xưởng, dây chuyền sản xuất, kho thành phẩm của Công ty có thể sử dụng trên 6.000 tấn nguyên liệu, cung ứng được 5 triệu lít mỗi năm, bằng 1/4 tổng sản lượng nước mắm sản xuất trong tỉnh. Đặc biệt, việc tạo ra sản phẩm nước mắm chất lượng cao, hàm lượng 40 độ đạm bằng quy trình kéo rút tự nhiên đã giúp Công ty trở thành một trong những nhà sản xuất nước mắm hàng đầu của Việt Nam. Hiện nay, Công ty có gần 30 sản phẩm các loại, từ 12 - 40 độ đạm, được đóng trong các loại chai từ 50ml - 5 lít. Sản phẩm mắm nhĩ của Công ty đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” từ năm 2000 - 2008; Chất lượng vàng Hội chợ triển lãm du lịch - thương mại - thủy sản Khánh Hòa năm 2002; Cúp Vàng tại Hội chợ triển lãm Festival Tây Nguyên năm 2005; Cúp Vàng thương hiệu và nhãn hiệu năm 2005 của Hội Nghiên cứu khoa học Đông Nam Á; Giải thưởng Sao Vàng Nam Trung bộ… Đơn vị cũng là một trong 2 cơ sở sản xuất nước mắm được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Những yếu tố trên càng khẳng định uy tín chất lượng của Công ty đủ sức cạnh tranh ở thị trường trong và ngoài nước. Hiện nay, sản phẩm của Công ty đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành. Trong đó, các sản phẩm chất lượng cao đã được tiêu thụ tại các siêu thị cao cấp như Maximark, Vinatex, Citimark, Coopmark, Sài Gòn, Hà Nội… Thời điểm hiện tại, tuy số lượng không nhiều, nhưng sản phẩm của Công ty đã có mặt ở một số nước như Nhật Bản, Australia. Thời gian tới, xuất khẩu nước mắm sang thị trường châu Á là mục tiêu hàng đầu trong chiến lược phát triển của Công ty. 

Ông Trần Trọng Thanh, Trưởng phòng Marketing của Công ty cho biết: “Với kinh nghiệm trên 30 năm sản xuất nước mắm, quy trình sản xuất của Công ty có những nét khác biệt so với các DN khác. Với việc nghiên cứu cách thức chế biến nước mắm truyền thống của ngư dân vùng biển Nha Trang - Khánh Hòa, kết hợp với phương pháp mới, Công ty đã tạo được nhiều sản phẩm mang hương vị truyền thống của người Á Đông. Ngoài các yếu tố về kỹ thuật, nhiệt độ, chất nước… nguyên liệu là yếu tố quyết định đến hương vị khác biệt của nước mắm từng vùng. Cũng như Phú Quốc, Phan Thiết, nước mắm được sản xuất từ nguồn nguyên liệu cá cơm Nha Trang có hương vị đặc trưng riêng. Hiện nay, sản phẩm nước mắm nhĩ của Công ty được chiết ra lần đầu sau quá trình chượp từ 1 - 3 năm. Để đảm bảo uy tín đối với NTD, tránh việc lợi dụng làm hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của đơn vị, mọi khâu sản xuất, đóng chai đều được thực hiện tại xưởng của Công ty”.

Để có được sự phát triển như ngày nay, Công ty không ngừng tạo mọi điều kiện nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật và công nhân lành nghề. Hàng năm, Công ty thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức tham quan, học tập, chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Thông qua các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thi tay nghề đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh của Công ty. Nếu như năm 2000, doanh thu của Công ty mới đạt 5 tỷ đồng, thì năm 2007 đã đạt 30 tỷ đồng, mức tăng trưởng bình quân của DN đạt từ 15 - 17% mỗi năm. Hiện nay, Công ty đã tạo việc làm ổn định cho trên 200 lao động, thu nhập bình quân 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng.

ANH TUẤN