
Mỗi chiếc xe là một câu chuyện. Với kiểu dáng nhỏ gọn, kết cấu khung máy đơn giản nhưng mạnh mẽ, Honda 67 dường như đã chinh phục...
|
| Hội ngộ thành viên câu lạc bộ Honda 67 lần thứ nhất tại TP. Nha Trang ngày 1-5-2008. |
Mỗi chiếc xe là một câu chuyện. Với kiểu dáng nhỏ gọn, kết cấu khung máy đơn giản nhưng mạnh mẽ, Honda 67 dường như đã chinh phục được hầu hết những người mang trong mình niềm đam mê xe cổ.
Honda 67 là tên gọi chung mà người Việt Nam dành cho những chiếc xe SS50 được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 1965 đến 1968. Điểm vượt trội của loại xe này là thiết kế khung sườn gọn nhẹ, phụ tùng máy móc đơn giản, ít tiêu hao nhiên liệu; một số xe “độ” lại còn có thể đạt tốc độ tới 100km/giờ và hơn nữa. Chính vì vậy, Honda 67 phần nào được coi như sức mạnh và bản lĩnh của người Á Đông. Ngay khi mới du nhập vào miền Nam nước ta từ cuối những năm 60 của thế kỷ trước, Honda 67 lập tức chiếm được cảm tình của những “tay chơi” đất Sài thành và các vùng lân cận. Thuở hoàng kim ở miền Nam, Honda 67 được tôn vinh với những tên gọi mỹ miều như: Cánh én trong thành phố, Thiên thần đen… Thuở ấy, nói đến Honda 67, người ta thường liên tưởng ngay đến những giai thoại oai hùng của các chiến sĩ biệt động Sài Gòn (trước 1975), hay chiến sĩ trong đội SBC (sau 1975).
Khánh Hòa là một trong những địa phương có phong trào chơi xe cổ khá sôi động. Tại đây, đã và đang có câu lạc bộ (CLB) xe Vespa, Mobylette và từ tháng 6-2007 lại xuất hiện thêm CLB Honda 67. Hiện CLB có 42 người, trong đó có 1 thành viên nữ, tập trung chủ yếu ở TP. Nha Trang và thị xã Cam Ranh. Để gia nhập CLB, yếu tố đầu tiên là người đó phải sở hữu ít nhất một chiếc 67, tiếp đến phải tuyệt đối chấp hành các tiêu chí của CLB như: Lành mạnh, đoàn kết, tuân thủ pháp luật, thân ái. Theo những người trong giới chơi xe, hiện nay xe 67 gồm 3 loại chính: xe nguyên bản (những chiếc xe mà phụ tùng máy móc còn gần như “zin” 100%, chưa qua sửa chữa thay thế); xe nát phục chế (dạng xe phế thải, nhưng được dân chơi “tậu” về rồi mua phụ tùng, linh kiện xịn thế vào và đảm bảo vẫn lưu hành suôn sẻ, an toàn); xe độ chế (những chiếc xe thể hiện khá đậm cá tính người chơi, mẫu mã đa dạng, lạ mắt, màu sắc phong phú; thậm chí còn được nhiều người đặt cho những cái tên “ấn tượng”: Song kiếm hợp bích, Sức mạnh của đá, Hơn cả những giấc mơ…).
Thế giới của những người chơi Honda 67 là thế giới của những người thiên về sống nội tâm. Anh Hòa - phụ trách CLB tâm sự: “Anh em trong CLB chơi xe là để thỏa mãn sở thích, niềm đam mê, cá tính, cũng như ý tưởng của mình. Ngoài ra, nhiều người còn dùng xe như một phương tiện để giải tỏa stress trong cuộc sống”. Những người chơi Honda 67 cũng có những nguyên tắc được coi như luật bất thành văn, như không bao giờ bán xe cho người ngoài, không đánh giá xe theo tiêu chuẩn tiền bạc, mà theo mức độ những kỷ niệm gắn bó với chủ sở hữu… Có lẽ vì những nguyên tắc ấy mà đã có những chuyện tưởng như bất thường (nhưng lại rất bình thường đối với dân chơi Honda 67), chẳng hạn như người ta sẵn sàng cho nhau cả chiếc xe, phụ tùng xe còn “ngon” nếu một ai đó cần, hoặc mua những chiếc xe trông rất tồi tàn với giá cao ngất ngưởng… Nhìn chung, dân chơi xe Honda 67 ở Khánh Hòa coi CLB như một nơi để giãi bày tâm sự, là nơi gặp gỡ, an ủi nhau mỗi khi người nào đó có chuyện không may. Đã có nhiều trường hợp, anh em trong CLB giúp đỡ nhau khi biết hoàn cảnh người này, người kia có những vướng mắc, hoặc cùng nhau bàn tính chuyện làm ăn… Chiếc xe 67 như người bạn “dễ tính” khiến nhiều người còn “ghiền” xe hơn mọi thú vui khác.
Tuy Honda 67 đang được nhiều người yêu thích, nhưng theo dự đoán của những người sành chơi xe, thời gian tới, có thể dòng xe của Liên Xô (cũ) và các nước XHCN Đông Âu sẽ “lên ngôi”.
NHÂN TÂM




