11:03, 24/03/2008

Sẽ có hầm đường bộ qua đèo Cả

Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả là một dự án giao thông lớn trên tuyến Quốc lộ (QL)1A được Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi...

Mô hình thiết kế cửa hầm đường bộ qua đèo Cả.

Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (PMC) và Tập đoàn Mai Linh vừa trình UBND tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên báo cáo đề xuất dự án đầu tư xây dựng Hầm đường bộ qua đèo Cả (HĐBQĐC). Theo đó, hầm sẽ được xây dựng chui dưới đèo Cả (từ Km 1353+500 đến Km 1373+500 Quốc lộ 1A, đoạn Tuy Hòa - Nha Trang) thuộc địa phận tỉnh Phú Yên (phía Bắc) và Khánh Hòa (phía Nam) với tổng kinh phí hơn 8.804 tỷ đồng.

Dự án HĐBQĐC là một dự án giao thông lớn trên tuyến Quốc lộ (QL)1A được Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và tìm nguồn vốn đầu tư từ năm 2005. Sau một thời gian nghiên cứu, đánh giá, các cơ quan chức năng đã thống nhất phương án xây dựng HĐBQĐC theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và giao cho Công ty PMC thực hiện dự án.

Hiện nay, đoạn đường qua đèo Cả dài 20km có tiêu chuẩn kỹ thuật rất thấp, chưa đạt được quy mô và tiêu chuẩn chung của toàn tuyến QL 1A. Vì thế, đầu tư xây dựng HĐBQĐC sẽ là giải pháp góp phần giảm đáng kể ùn tắc giao thông và giảm đến mức thấp nhất TNGT cho xe qua đèo. Quan trọng hơn, đây sẽ là công trình đặc biệt quan trọng để phát triển kinh tế khu vực miền Trung, nối Đà Nẵng, Phú Yên với Khu Kinh tế Vân Phong và TP. Nha Trang, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác Dự án khôi phục và nâng cấp QL 1A.

Nhà đầu tư đưa ra 5 phương án vị trí tuyến công trình, trong đó phương án 1 đề nghị xem xét xây dựng đường ô tô cao tốc Bắc - Nam trong tương lai. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đưa ra phương án xây dựng phần cầu, đường dẫn, trạm thu phí và hầm đèo Cổ Mã, đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao); phần hầm chính qua đèo Cả sẽ đầu tư theo hình thức BOT…

Theo phương án nhà đầu tư đề xuất, giai đoạn 1 HĐBQĐC xây dựng với quy mô 1 hầm chính và 1 hầm lánh nạn. Hầm chính có 2 làn xe, hệ thống điện chiếu sáng. Trang thiết bị thông gió được lắp đặt phù hợp, có tính đến đầu tư giai đoạn 2. Tổng chiều dài toàn tuyến là 11,125km (ngắn hơn QL 1A đi trên đèo Cả khoảng 8,875 km). Phía Bắc, điểm đầu dự án tại lý trình Km 1353+500 QL 1A thuộc địa phận thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, tỉnh Phú Yên. Phía Nam, điểm cuối dự án nằm tại lý trình Km 1373+500 QL 1A thuộc địa phận thôn Tây, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh. Trong tương lai, khi xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam qua khu vực sẽ đầu tư giai đoạn 2 (dự kiến năm 2020): mở rộng hầm lánh nạn thành hầm chính số 2, đồng thời lắp đặt trang thiết bị thông gió, điện chiếu sáng tại đây; xây dựng hầm chính số 1 qua đèo Cổ Mã. Trong tương lai, xây dựng mới hầm qua đèo Cổ Mã thứ 2 đi bên cạnh. Toàn tuyến sẽ đạt tiêu chuẩn khai thác 4 làn xe. Dự kiến thời gian thi công giai đoạn 1 là 54 tháng và giai đoạn 2 là 30 tháng. Tổng mức đầu tư cả hai giai đoạn hơn 8.804 tỷ đồng, riêng giai đoạn 1 là 6.096 tỷ đồng.

Được biết, Công ty Cổ phần cầu Phú Mỹ (PMC) là  tập đoàn đầu tư và xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật… Công ty hiện đang liên doanh với nhiều tổng công ty lớn và một số tập đoàn xây dựng trên thế giới như VINCI (Pháp), BOUGUES (Pháp), tập đoàn BBBH (Liên bang Đức - Australia)… và đang xây dựng nhiều dự án lớn như dự án đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ, các dự án kết cấu hạ tầng giao thông tại TP. Hồ Chí Minh. Lãnh đạo hai tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên đều thống nhất cao với phương án nhà đầu tư đề xuất. Hai tỉnh sẽ xúc tiến tích cực để đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án.

BÍCH KHUÊ