03:03, 03/03/2008

Thị trường địa ốc tiếp tục phát triển ổn định

Năm 2007, thị trường nhà đất có nhiều khởi sắc. Nhiều giao dịch về những căn nhà độc lập đã được thực hiện...

Ngày càng nhiều chung cư mọc lên.

Năm 2007, thị trường nhà đất có nhiều khởi sắc. Nhiều giao dịch về những căn nhà độc lập đã được thực hiện, nhiều dự án nhà chung cư, nhà biệt thự cao cấp cũng đã được chú ý. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các cơn sốt nhà đất tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội nên một số chủ nhà đất đưa giá lên quá cao khiến thị trường kém phần sôi động…

° KHỞI SẮC THỊ TRƯỜNG NHÀ ĐẤT

Năm 2007, thị trường nhà đất ở TP. Nha Trang lại khá bình lặng. Nhiều dự án chung cư, căn hộ cao cấp như An Viên, Vĩnh Điềm Trung, Vĩnh Thái, Đường Đệ - Vĩnh Hòa, Chung cư 60 Nguyễn Thiện Thuật… được đầu tư xây dựng đã gây được sự chú ý của những người có nhu cầu về nhà ở cũng như giới đầu cơ nhà đất. Tuy nhiên, bên cạnh những chung cư có chất lượng như 60 Nguyễn Thiện Thuật, Vĩnh Điềm Trung (giai đoạn 1) hay dự án căn hộ cao cấp An Viên đã được đặt cọc, đấu giá bán gần hết, thì một số chung cư như Đường Đệ - Vĩnh Hòa, Hưng Phú… vẫn còn khá “heo hút”. Điều này cho thấy, người tiêu dùng đặt chất lượng công trình, vị trí, cơ sở hạ tầng (giao thông, gần các công trình dân sinh, phúc lợi xã hội như bệnh viện, trường học, chợ …) lên hàng đầu. Đặc biệt, giới đầu cơ nhà đất ngay lập tức chú ý đến những chung cư cao cấp có vị trí đẹp, nằm ngay nội đô TP. Nha Trang như chung cư 60 Nguyễn Thiện Thuật, khu Vĩnh Điềm Trung và khu nhà ở cao cấp An Viên. Ngay khi công ty rao bán, giới đầu cơ gần như đã đặt cọc mua gần hết các căn hộ ở đây. Nếu chung cư Vĩnh Điềm Trung trước đây công ty bán với giá 4 - 5 triệu đồng/m2 thì hiện nay, giá đã tăng lên 6 - 7 triệu đồng/m2. Theo các nhà đầu tư, giá cả như vậy là khá phù hợp. Riêng chung cư 60 Nguyễn Thiện Thuật hiện đang được rao bán lại với giá từ 1 tỷ đến 1,1 tỷ đồng/căn.

Nếu thị trường nhà chung cư, căn hộ cao cấp có nhiều khởi sắc, thì thị trường nhà đất tại nội thành Nha Trang vẫn “giậm chân tại chỗ”. Theo ông Trần Quang Khánh - Trưởng phòng Kinh doanh Siêu thị Bất động sản ASC: Không phải thị trường không có nhu cầu mà thực chất là giá nhà đất tại nội đô TP. Nha Trang bị đẩy lên quá cao (giá ảo), trong khi nhà đầu tư chưa sẵn sàng. Chính vì vậy, hầu hết các giao dịch đều thất bại, chỉ những công ty thực sự có nhu cầu mới chấp nhận mua với giá cao”.

Trong khi thị trường “chính thống” bắt đầu khởi sắc thì thị trường ngầm cũng hoạt động hết sức sôi nổi. Lý giải điều này, ông Khánh cho rằng: Hầu hết giới công nhân, viên chức, người nhập cư đang có nhu cầu về chỗ ở. Tuy nhiên, đại bộ phận những người này lại không đủ khả năng về tài chính để có thể mua được những căn hộ chung cư, căn nhà ở phố hay những lô đất đã có sổ sở hữu. Chính vì vậy, họ đã thông qua thị trường ngầm này để giao dịch, mua những căn nhà, sang nhượng những thửa đất chưa có quyền sở hữu, phù hợp với túi tiền của mình. Điều này đã làm cho thị trường nhà đất ngầm trong những năm qua ở Nha Trang hết sức sôi động. Nhưng cũng chính điều này đã làm cho Nhà nước thất thoát một khoản thuế khá lớn và ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường nhà đất. Tuy Luật Kinh doanh bất động sản đã có hiệu lực, nhưng do việc quản lý lỏng lẻo, chưa rõ ràng khiến thị trường nhà đất khá lộn xộn.

Tuy nhiên, năm 2007 được đánh giá là một năm khởi sắc với thị trường nhà đất. Nhiều giao dịch, hợp đồng nhà đất được thực hiện, so với năm 2006, năm 2007, thị trường nhà đất tăng từ 15 - 20% tùy theo từng khu vực.

° THỊ TRƯỜNG NHÀ ĐẤT NĂM 2008 TIẾP TỤC ỔN ĐỊNH

Xa trung tâm nên chung cư này không thu hút được người mua.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, năm 2008 thị trường nhà đất sẽ tiếp tục nóng.

Tuy nhiên, tại Nha Trang, thị trường nhà đất chưa thực sự sôi động bởi nhu cầu nhà đất chưa cao, chưa thật sự thu hút được các nhà đầu tư trên lĩnh vực này. Ngoài một số chung cư như Vĩnh Điềm Trung (giai đoạn 2), dự án chung cư Vĩnh Thạnh… đang được nhiều người tiêu dùng chờ đợi thì các chung cư đã được xây dựng như chung cư Hưng Phú, khu chung cư Đường Đệ, Vĩnh Hòa… vẫn chưa thu hút được người tiêu dùng bởi xa trung tâm, cơ sở hạ tầng, công trình dân sinh, phúc lợi xã hội đi kèm chưa đảm bảo. Bên cạnh đó, thị trường nhà đất nội đô sẽ tiếp tục kém sôi động bởi giá tiếp tục bị đẩy lên quá cao so với giá trị thực. Theo ông Trần Quang Khánh, sau Tết đã có khá đông khách hàng đến giao dịch tại Siêu thị bất động sản ASC, tuy nhiên cung - cầu vẫn chưa tìm được “tiếng nói chung”. Vì vậy, nếu muốn thị trường nhà đất thực sự sôi động thì người bán cần đưa ra giá thực, không nên đẩy lên quá cao (giá ảo). Theo nhận định, thị trường nhà đất tại Nha Trang trong năm 2008 sẽ tiếp tục phát triển ổn định.

NAM PHONG