08:02, 07/02/2008

Lập sàn giao dịch cà phê đầu tiên tại Việt Nam

Trung tâm giao dịch Cà phê Buôn Ma Thuột - sàn giao dịch cà phê đầu tiên ở Việt Nam - đang được xúc tiến để sớm đi vào hoạt động...

Sàn giao dịch cà phê đầu tiên tại Việt Nam sẽ có 4 kho ngoại quan và thực hiện các dịch vụ logistics.

Trung tâm giao dịch Cà phê Buôn Ma Thuột - sàn giao dịch cà phê đầu tiên ở Việt Nam - đang được xúc tiến để sớm đi vào hoạt động. Trung tâm này sẽ thực hiện đấu giá khớp lệnh tập trung, công khai và được phép tổ chức giao dịch cà phê với các sàn giao dịch thế giới.

UBND tỉnh ĐăkLăk mới đây vừa phê duyệt Quy chế tổ chức hoạt động của Trung tâm Giao dịch Cà phê Buôn Ma Thuột.

Theo đó, Trung tâm này sẽ tổ chức một sàn giao dịch đấu giá khớp lệnh tập trung, công khai cho các tổ chức, đơn vị từ người sản xuất, chế biến đến kinh doanh, xuất khẩu mặt hàng cà phê nhân theo mô hình hoạt động hiện đại.

Đồng thời, đây cũng là nơi tổ chức biên tập, cung cấp thông tin và cung ứng các dịch vụ tư vấn về trồng, chăm sóc, sản xuất, chế biến, kinh doanh... cà phê cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu; đặc biệt, hỗ trợ cung cấp thông tin và tư vấn cho nông dân, người trực tiếp sản xuất ra sản phẩm.

Một hệ thống chế biến với kho hàng nhằm chuẩn hóa và phục vụ việc chuyển giao mặt hàng cà phê đưa vào giao dịch cũng sẽ được triển khai. Trung tâm này sẽ phối hợp với các đơn vị khác cung cấp các dịch vụ về ký gửi hàng hóa, tín dụng, môi giới giao dịch, chế biến, dịch vụ kho bãi và xa hơn nữa là các dịch vụ logistics và kho ngoại quan.

Sàn giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột được phép phối hợp với tổ chức môi giới (được Ngân hàng Nhà nước cho phép) tổ chức giao dịch cà phê với các sàn giao dịch của thế giới (LIFFE - thị trường London, NYBOT - New York... ). Đây cũng là nơi thu mua tập trung cho xuất khẩu và đầu mối chào hàng, giới thiệu mua bán với các bạn hàng trong và ngoài nước, tạo lập mối quan hệ với các tổ chức giao dịch hàng nông sản trên thế giới, từng bước thiết lập các bước phát triển vững chắc cho ngành cà phê Việt Nam.

Sàn có hai tổ chức uỷ thác là Ngân hàng Thương mại CP Kỹ thương (Techcombank) để thanh toán cho các hoạt động giao dịch tại Trung tâm và Chi nhánh Công ty Giám định hàng hóa nông sản xuất khẩu tại ĐăkLăk (CafeControl) có nhiệm vụ kiểm định chất lượng, phẩm cấp, chủng loại cà phê .

Niên vụ mới, Hiệp hội Cà phê Việt Nam phấn đấu ổn định diện tích khoảng 500.000 ha cà phê trên cả nước, năng suất bình quân đạt 2-2,4 tấn/ha. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng cà phê giai đoạn 2008-2010 đạt bình quân 1,5-1,6 tỷ USD/năm.

Hiệp hội kiến nghị nên tổ chức phổ biến các quy định áp dụng quy chuẩn chất lượng và việc kiểm tra chất lượng đối với cà phê nhân xuất khẩu đến cơ quan quản lý chất lượng, các cơ sở sản xuất, chế biến và xuất khẩu cà phê. Trước hết, áp dụng ngay một số chỉ tiêu về khuyết tật có trị số lỗi cao nhưng dễ khắc phục như độ ẩm bằng hoặc nhỏ hơn 12,5%, tạp chất bằng hoặc nhỏ hơn 0,5%, và hạn chế có hạt mốc bằng hoặc nhỏ hơn 0,2%.

Hiệp hội cũng sẽ xây dựng cơ chế phối hợp với Trung tâm giao dịch Cà phê Buôn Ma Thuột, tạo điều kiện cho hộ sản xuất, nhà xuất khẩu có nhiều cơ hội mua bán hàng cà phê đúng theo giá cả thị trường chung trên thế giới.

Theo VNN