08:02, 07/02/2008

Khám phá phong cách ẩm thực phương Tây

Ngày Tết, kiếm nơi nào để thay đổi khẩu vị? Không quá khó để tìm ra nơi phù hợp: các con đường Trần Quang Khải, Nguyễn Thiện Thuật...

Ông Claude Durand chỉ dẫn kiến thức về rượu vang cho nhân viên.

Ngày Tết, kiếm nơi nào để thay đổi khẩu vị? Không quá khó để tìm ra nơi phù hợp: các con đường Trần Quang Khải, Nguyễn Thiện Thuật, Biệt Thự, Hùng Vương chính là những địa chỉ tập trung nhiều nhà hàng mang phong cách ẩm thực Tây của Nha Trang.

Hiện nay, trên những con đường này có khoảng 50 bar, nhà hàng lớn nhỏ; phần đông chủ quán là người nước ngoài. Một điều dễ nhận thấy ở đây là các quán ăn Ý tập trung nhiều nhất. Tuy nhiên, nếu muốn có một chiếc bánh pizza đúng điệu, bạn nên ghé qua “Bella Napoli” của chị Marinella ở gần cuối đường Hùng Vương. Chị là người vùng Bergamo (miền Bắc nước Ý), đã sống tại Nha Trang hơn 12 năm. Tại quán này, 18 loại pizza được đốt bằng củi, trong lò gạch, theo đúng cách làm truyền thống. Chỉ cần đợi 10 phút, bạn sẽ có ngay một chiếc bánh vàng óng, thơm nồng mùi lá trà Ý origano. Miếng bánh cắn vào giòn rụm, tiếp sau là cảm giác trọn vẹn về vị mặn và béo của phô mai với xốt cà chua, khoái vô cùng! Món pizza hải sản của quán có lẽ là món dễ ăn nhất, phù hợp với người Á Đông vì không béo ngậy, lại quen thuộc với nguyên liệu tôm, mực. Pizza Romana cũng khá ấn tượng với những hạt ôliu đen rất bùi, thơm; thêm vào đó là những miếng cá nục được chính tay bà chủ tẩm ướp theo kiểu Ý, cho cảm giác khá lạ miệng. Những người Tây sống ở Nha Trang cho rằng, thưởng thức pizza đốt bằng củi ngon hơn nhiều so với pizza đốt bằng lò gas. Nhưng không chỉ có pizza, Bella Napoli cũng rất xuất sắc với món lasagna - một loại bánh nướng với những lớp bột lasagna, phô mai trắng bào sợi, nước xôát cà… được xếp lớp rất hấp dẫn. Để thưởng thức lasagna, ngoài Bella Napoli còn có “Good Morning Vietnam” trên đường Biệt Thự của ông chủ người Ý - Paolo. Cũng là món ăn Ý, nhưng ở Taverna, một quán ăn trên đường Nguyễn Thiện Thuật, lại “sở trường” với các món mì sợi hợp khẩu vị nhiều người: mì spaghetti bolognais, spaghetti carbonara...

Các món thịt nguội, jambon và phô-mai ở quán Petit Bistrot (đường Trần Quang Khải, Nha Trang) có giá từ 100 ngàn đồng/món; rượu vang Pháp từ 200 ngàn đồng/chai. Tại quán Cool Kangoroo (đường Nguyễn Thiện Thuật), súp Nga, thịt cá sấu/kan-gu-ru xiên lùi, salát Nga giá từ 50 ngàn đồng; Pizza các loại ở quán Bella Napoli (đường Hùng Vương) tầm từ 65 ngàn đồng/cái.

Mới đây, tiệm Buffalo steak house trên đường Trần Quang Khải, chuyên về các món thịt nướng (barbecue) phong cách Mỹ cũng vừa khai trương. Bạn có thể hỏi thêm người quản lý Charles (biết 3 thứ tiếng Pháp - Anh - Việt) để được giải thích thêm về những menu khá lạ của tiệm. Đi thêm chút nữa, bạn lại gặp nhà hàng Pháp - Le Petit Bistrot. Không khí buổi tối ở đây khá ấm cúng nhờ cách bài trí đơn giản mà tinh tế. Đây cũng là địa chỉ thường được những người Pháp xa quê lui tới bởi nhà hàng gợi cảm giác đang ngồi trong những quán ăn nhỏ ở giữa lòng thủ đô Paris hoa lệ. Le Petit Bistrot chuyên về các món thịt jambon, xúc xích, nhiều loại phô mai và rượu vang Pháp hảo hạng. Claude từng hỏi tôi nên dịch cụm từ tiếng Pháp “passion du vin” - khẩu hiệu của cửa hàng rượu ông sắp mở kế bên, sang tiếng Việt thế nào cho phù hợp. Và “rượu vang đam mê” đã ra đời. Từng làm việc cho Carrefour, giúp nhà bán lẻ này thâu tóm thị trường rượu vang trong khối các siêu thị ở Pháp những năm 80, rồi làm nhà thương thuyết về rượu - trung gian giữa nhà sản xuất (chủ hầm rượu) và nhà phân phối, Claude có niềm say mê với rượu vang. Ông vừa bỏ ra hơn 2 năm để thiết kế quầy rượu và lựa chọn được 150 loại vang, champagne và cognac từ nhiều quốc gia khác nhau mà theo ông hợp với “gu” người Việt (đặc biệt là vang Pháp). “Để giữ được nguyên hương vị rượu như khi ở dưới hầm, rượu phải luôn được bảo quản lạnh, ngay cả khi được trưng trên quầy rượu”, Claude chia sẻ kinh nghiệm về rượu vang.

Từ đường Trần Quang Khải, vòng qua Nguyễn Thiện Thuật, có 2 điểm nên vào thử: “Cool Kangoroo” với xúp hay salade kiểu Nga và “La Mancha”, với món cơm chảo paella đặc trưng và nước sangria của Tây Ban Nha nồng nàn, dễ uống.

PHƯƠNG TRANG