Từ nay đến Tết, giá sữa tươi Vinamilk, đường kính sẽ giữ nguyên; những ngày cận Tết, giá bia lon, thịt heo tăng mạnh; giá dầu ăn, mì ăn liền còn phải chờ…
Từ nay đến Tết, giá sữa tươi Vinamilk, đường kính sẽ giữ nguyên; những ngày cận Tết, giá bia lon, thịt heo tăng mạnh; giá dầu ăn, mì ăn liền còn phải chờ… Đó là nhận định của các đơn vị kinh doanh hàng phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.
° Trữ hàng để bình ổn giá
Trừ măng và nấm, giá các mặt hàng nông sản dịp Tết tăng nhẹ. |
Ông Bùi Hữu Đông Phiên, Giám đốc Kinh doanh Vinamilk khu vực Nam miền Trung khẳng định: “Từ nay đến Tết, Công ty sẽ không tăng giá bất cứ sản phẩm nào”. Đây là tín hiệu mừng, vì đợt tăng giá gần đây nhất (ngày 20-12), cũng là lần thứ 4 và là lần cuối cùng trong năm 2007, sữa bịch và sữa tươi đã có giá bán lẻ đề nghị xấp xỉ ngang nhau, 4.000 đồng/bịch 250ml hay 1 hộp 180ml. Chi nhánh Vinamilk Nam miền Trung thống kê lượng hàng dự trữ cho khu vực Khánh Hòa trong tháng 1-2008 ước tính 14 tỉ đồng; tập trung vào các mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp Tết: nhóm C (sữa tươi), D (Sữa chua, kem) và F (nước giải khát, sữa đậu nành). Hiện sản phẩm thuộc 3 nhóm trên đang được “rót” về cho 6 kênh phân phối trong tỉnh (ở Nha Trang có 3 doanh nghiệp: Đại Thuận, Việt Tiến và Mỹ Khánh; ở Diên Khánh: Phú Mỹ; Cam Ranh: Thành Tiến; Vạn Ninh và Ninh Hòa: Như Mai) và một đối tác nữa của Vinamilk tại Khánh Hòa là Chi nhánh Công ty Cổ phần Lương thực miền Nam (CP LTMN), nơi chỉ bán các sản phẩm của Vinamilk tại 36 Lê Thánh Tôn, Nha Trang. Riêng lượng hàng dự trữ chuẩn bị cho trong và sau dịp Tết Nguyên đán tại Cửa hàng bán các sản phẩm Vinamilk (Nha Trang) ước tính trên 1 tỉ đồng.
Đầu tháng 12-2007, UBND tỉnh ra chỉ thị về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Mậu Tý 2008. Theo đó, các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần tăng cường thực hiện các giải pháp điều hành giá cả, bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm để phục vụ Tết Nguyên đán. |
Từ nay đến Tết Nguyên đán, Siêu thị Marximark Nha Trang sẽ nhập về 1.000 tấn hàng, trong đó có 10 tấn hàng đông lạnh được lưu trữ trong kho lạnh, còn lại là bánh kẹo, đồ hộp, nước uống (rượu, bia, nước ngọt), đồ gia dụng và mỹ phẩm. Kể từ đợt tăng 3 - 10% giá các mặt hàng trong Siêu thị hồi tháng 10-2007 do ảnh hưởng của việc tăng giá nguyên và nhiên liệu, Siêu thị đang cố gắng có chính sách điều tiết giá hợp lý; nhờ vào sự chủ động về nguồn hàng và những điều khoản ràng buộc về thay đổi giá khi ký hợp đồng với nhà cung cấp. Chị Phan Thị Minh Hà, Giám đốc Siêu thị Marximark nhận định: “So với cùng kỳ năm ngoái, lượng hàng hóa cung cấp năm 2007 tăng 60% về lượng và 40% về chủng loại. Các mặt hàng trong nước vẫn chiếm ưu thế hơn hàng ngoại nhập. Giá các mặt hàng trong Siêu thị sẽ không biến động nhiều từ nay đến Tết Nguyên đán do chúng tôi có kế hoạch dự trữ hàng trước gần 2 tháng”.
Công ty CP Thương mại Sabeco Nam Trung bộ (NTB), trong tháng 1 và 2-2008, đang phân phối cho 31 đại lý cấp 1 trên địa bàn Khánh Hòa với số lượng 750.000 két bia Sài Gòn trắng (450ml), 400.000 két Sài Gòn đỏ (355ml), 220.000 thùng bia 333 (330ml), 30.000 thùng/két Sài Gòn Special và 7.200 chai rượu thuộc Công ty CP Rượu Bình Tây (1 công ty con của Sabeco). Ông Tạ Quang Tích, Trưởng phòng Nghiệp vụ Tổng hợp Sabeco NTB cho biết: “Tổng Công ty có chủ trương yêu cầu nhà phân phối bán theo giá bán lẻ đề nghị. Chúng tôi đã tính toán kỹ lượng hàng trên, đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu cho Tết Nguyên đán”.
° Giá tăng hay không còn tùy…
Tuy nhiều đơn vị cung cấp đã nỗ lực tăng nguồn hàng, giúp bình ổn giá nhưng thực tế, việc điều tiết giá phần lớn phụ thuộc nhiều vào nhu cầu thị trường. Sức mua tăng, hàng hút mạnh trong những thời điểm nhạy cảm dẫn đến việc tăng giá.
Thịt heo hiện có sức mua chậm, lượng thịt tiêu thụ tại chợ Đầm hiện chỉ từ 1 - 1,5 tấn/ngày, giảm 40% so với thời điểm trước dịch. Các tiểu thương hy vọng càng gần Tết, sức tiêu thụ sẽ dần lấy lại đà cũ. Giá sắp tới sẽ khá ổn định, do lượng heo đã tăng nhiều sau trận dịch. Duy chỉ một vài ngày trước Tết, giá dự báo có thể tăng 30 - 40%. Ngày 30 tháng Chạp âm lịch năm ngoái, giá thịt nạc loại ngon lên đến 80.000 đồng/kg.
Đối với hàng nông sản, các tiểu thương chợ đầu mối (khu chợ Đầm) nhận định giá sẽ tăng những ngày giáp Tết, nhưng không đáng kể. Do nguồn hàng dồi dào nên hầu hết các tiểu thương không trữ hàng nhiều, chủ yếu mua đứt bán đoạn, tránh tình trạng hàng ứ đọng. Nhiều nhất chỉ có mặt hàng nếp Bắc, nhu cầu dùng nhiều để gói bánh chưng nên nhiều tiểu thương dự trữ vài chục tấn cho bạn hàng. Giá bán lẻ nếp miền Bắc hiện 12.000 đồng/kg, đậu xanh hột: 14.500 đồng/kg, đậu xanh cà: 15.000 đồng/kg, đậu phụng: 23.000 đồng/kg.
Riêng các loại măng khô và nấm, giá đang có chiều hướng tăng. Nấm đông cô tăng từ 130.000 lên 160.000 đồng/kg, măng lưỡi lợn: 100.000 lên 120.000 đồng/kg, măng le Phan Thiết từ 40.000 lên 70.000 đồng/kg, măng tre loại ngon: từ 90.000 lên 150.000 đồng/kg. Các loại tiêu đang bình giá: tiêu đen: 57.000 đồng/kg, tiêu sọ trắng: 90.000 đồng/kg.
Đối với mì ăn liền và dầu ăn, chủ một đại lý trên đường Thống Nhất và Trịnh Phong cho biết, giá 2 mặt hàng trên có tăng hay không thì… còn tùy vào nhà cung cấp. Tại Nha Trang, hiện giá bán lẻ dầu nành Tường An, dầu Season, Simply, Neptune trong khoảng 26.000 - 27.000 đồng/chai (1 lít); dầu Cái Lân, Meizan là 21.000 đồng/chai. Hơn 1 tuần trước, mì ăn liền Hảo Hảo tăng 8.000 đồng/thùng, Gấu đỏ: 5.000 đồng/thùng, các loại dầu ăn tăng 7.000 đồng/thùng. Việc tăng giá này làm sức mua giảm.
Đường kính trắng của Công ty Đường Khánh Hòa (KSC) hiện đang hút hàng. Từ nay đến Tết, đường kính trắng của KSC vẫn giữ nguyên giá 10.000 đồng/kg. Hiện tại, giá của các cơ sở luyện đường tư nhân có giá thấp hơn KSC 1.000 đồng/kg.
PHƯƠNG TRANG