09:01, 12/01/2008

Còn lắm gian nan

Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), từ 1-1-2008, thuê bao điện thoại di động trả trước (TBĐTDĐTT) phải đăng ký...

Khách hàng đến đăng ký thông tin cá nhân tại cửa hàng đa dịch vụ của Viettel Khánh Hòa.

Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), từ 1-1-2008, thuê bao điện thoại di động trả trước (TBĐTDĐTT) phải đăng ký thông tin về cá nhân người sử dụng (tên, tuổi, số chứng minh nhân dân hoặc quốc tịch, số passport đối với người nước ngoài) với nhà cung cấp dịch vụ. Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, các nhà cung cấp dịch vụ triển khai việc đăng ký thông tin khá sớm; tuy nhiên sau khi bắt tay thực hiện mới thấy còn một số vướng mắc.

° DOANH NGHIỆP CHỦ ĐỘNG

Thực hiện lộ trình quản lý TBĐTDĐTT của Bộ TT-TT, từ tháng 9-2007, Viettel Khánh Hòa đã chuẩn bị cho việc đăng ký thông tin của các TBĐTDĐTT của mạng. Đơn vị đã triển khai nhanh 500 sim Đa năng - Toolkit đến các cửa hàng, đại lý Viettel. Loại sim này có chức năng đấu nối, kê khai thông tin ngay trên ĐTDĐ. Tại các cửa hàng của Viettel Khánh Hòa, khách hàng được đăng ký trực tiếp thông tin cá nhân vào hệ thống tổng đài Viettel. Ngoài ra, khách hàng còn có thể đăng ký thông tin qua Sim AnyPay bằng cách đăng ký và chuyển tới số 1414; sau đó, các nhà cung cấp dịch vụ tự lọc ra những tin nhắn của khách hàng của mình để cập nhật vào hệ thống dữ liệu. Từ tháng 9 đến tháng 12-2007, Viettel Khánh Hòa đã triển khai tại các đại lý, điểm bán hàng khoảng 400 sim Đa năng; tháng 1-2008, đơn vị tiếp tục đưa 100 sim vào phục vụ nhu cầu đăng ký thông tin cho hơn 200.000 TBĐTDĐTT đã hòa mạng Viettel tại Khánh Hòa và thuê bao đăng ký mới. Theo ông Ngô Việt Chiến - Phòng Kinh doanh Viettel Khánh Hòa: Để khuyến khích khách hàng chủ động đăng ký thông tin, theo quy định, khi đăng ký lần đầu, TBĐTDĐTT sẽ được tặng 10 tin nhắn trong nước sau khi việc đăng ký thông tin thành công (số tiền được cộng vào  tài khoản)…

Hiện nay, các mạng VinaPhone, MobiPhone, Viettel, EVN-Telecom… trên địa bàn cũng sẵn sàng phục vụ khách hàng đăng ký thông tin tại các điểm giao dịch hoặc nhắn tin đến tổng đài 1414.

° QUẢN LÝ VẪN KHÓ KHĂN

Khảo sát ban đầu của chúng tôi cho thấy, trong những ngày đầu thực hiện quy định trên, lượng khách hàng đăng ký chưa nhiều, dù ai cũng biết, sau 31-12-2009, các TBĐTDĐTT không đăng ký thông tin sẽ bị chặn. Nhiều khách hàng cho biết: Do thời hạn đăng ký kéo dài gần 2 năm nên họ không cần vội vàng. Bên cạnh đó, một số khách hàng vẫn còn mơ hồ về việc khai báo thông tin cá nhân, chưa rõ phải làm thế nào…

Sau gần 2 tuần triển khai, việc đăng ký thông tin cũng đang làm các nhà cung cấp dịch vụ lo ngại. Theo ông Thái Quang Minh - Phó Giám đốc Trung tâm Viễn thông Điện lực Khánh Hòa, khó có thể kiểm chứng độ tin cậy từ những thông tin khách hàng gửi đến qua tổng đài 1414. TBĐTDĐTT trước đây vốn không có thông tin lưu trữ. Do vậy, nhà cung cấp hiện không có cơ sở xác định thông tin thật hay giả. Ông Ngô Việt Chiến - Phòng Kinh doanh Viettel cho biết: Theo quy định, khách hàng đăng ký thông tin tại các điểm giao dịch phải xuất trình chứng minh nhân dân bản gốc, nhưng thực tế khó kiểm soát được các điểm bán hàng có thực hiện đúng hay không. Viettel khuyến cáo khách hàng trung thực khai báo thông tin khi đăng ký trực tiếp hoặc gián tiếp (qua tổng đài 1414) vì điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng khi muốn đăng ký cấp lại số thuê bao các lần sau (trường hợp thuê bao bị mất sim). Nếu thông tin đăng nhập lần sau không đúng chủ thuê bao thì yêu cầu cấp lại số sẽ không thực hiện được và sim sẽ bị hủy.

Được biết, toàn tỉnh hiện có khoảng 500.000 TBĐTDĐTT. Theo các nhà cung cấp dịch vụ, việc đăng ký thông tin khó khăn vì trong số này vẫn còn nhiều thuê bao “ảo”. Nhiều khách hàng sau khi hòa mạng lần đầu và sử dụng hết tiền trong tài khoản đã để số sim “đi vào quên lãng”. Có lẽ, các nhà cung cấp chỉ an tâm với mảng TBĐTDĐTT hòa mạng mới, bởi lẽ phải đăng ký thông tin trước, sim mới có thể kích hoạt sử dụng.  

HOÀNG TRIỀU