08:01, 05/01/2008

Năm 2008, cho phép nhập 58.000 tấn đường

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tuần qua, hoạt động mua - bán đường diễn ra sôi nổi trước lễ Giáng sinh và năm mới, với hoạt động mua vào của các...

Thu hoạch mía nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long.

Lãnh đạo Bộ Công thương vừa ra quyết định về lượng hạn ngạch thuế quan đối với hàng hoá nhập khẩu năm 2008. Theo đó, các DN trong nước chỉ được nhập khẩu 58.000 tấn đường tinh luyện, đường thô để làm nguyên liệu phục vụ trực tiếp sản xuất.

Ngoài ra, bộ này cũng cho phép nhập 42.500 tấn thuốc lá nguyên liệu, 230.000 tấn muối, 32.000 tá trứng gà, vịt (tương đương khoảng 384.000 quả).

Quyết định nêu rõ, riêng với đường tinh luyện và đường thô, Bộ Công thương cấp giấy phép nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan cho các thương nhân sử dụng đường làm nguyên liệu để phục vụ trực tiếp sản xuất.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tuần qua, hoạt động mua - bán đường diễn ra sôi nổi trước lễ Giáng sinh và năm mới, với hoạt động mua vào của các quỹ đầu cơ chiếm ưu thế, giúp giá giao các hợp đồng tăng lên từng ngày. Các nhà phân tích nhận định, tuy chịu ảnh hưởng bởi lượng dư thừa cung đường lớn, nhưng thị trường đã bắt đầu phục hồi do các quỹ đẩy mạnh mua bù thiếu.

Cuối tháng 12, giá đường trắng và đường thô giao kỳ hạn gần nhất (3-2008) đều đạt mức cao nhất trong tuần, lần lượt là 317 USD/tấn và 11,07 US cent/lb.

Theo cam kết WTO, năm nay Việt Nam phải mở cửa nhập khẩu hạn ngạch tăng thêm 5%, nâng tổng số lên 55.000 tấn, cùng với thuế nhập khẩu không thay đổi là 60% (đường tinh luyện), 25% (đường thô). Cũng theo cam kết của AFTA thuế xuất nhập khẩu cũng giảm từ 30% năm 2007 xuống còn 20% năm 2008 với cả đường tinh luyện và đường thô.

Ngoài ra, trong cam kết WTO, phía Việt Nam được quyền phân bổ hạn ngạch cho đối tượng sử dụng cuối cùng nên năm 2007-2008 để bảo hộ ngành đường trong nước, Chính phủ chỉ cấp phép cho các nhà máy chế biến công nghiệp nhập đường tinh luyện hoặc đường trắng làm nguyên liệu sản xuất. Đường nhập khẩu sẽ có nguy cơ đe dọa các nhà máy đường trong nước nếu đường trắng thế giới và Thái Lan tiếp tục giảm.

Theo VietNamNet