09:12, 01/12/2007

Việt Nam có hãng hàng không thứ tư

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có văn bản 841/TTg-CN đồng ý với việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty CP Hàng không Vietjet...

Sự ra đời của hãng hàng không thứ tư tạo thêm sự cạnh tranh trên thị trường hàng không Việt Nam. Ảnh: VnExpress

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có văn bản 841/TTg-CN đồng ý với việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty CP Hàng không Vietjet (Vietjet Aviation Joint Stock Company). Đây là hãng hàng không thứ tư được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thực hiện việc cấp phép theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 29-2006, Nghị định số 76/2007/NĐ-CP ngày 9-5-2007 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

Như vậy, khi chính thức nhận được giấy phép, Vietjet sẽ trở thành hãng hàng không thứ tư của Việt Nam, sau Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco.

Tháng 9-2007, Công ty CP Hàng không Vietjet, trụ sở chính tại 125 Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội, đã chính thức gửi đơn xin lập hãng lên Cục Hàng không Việt Nam. Cục Hàng không thẩm định hồ sơ của Vietjet trong vòng 30 ngày kể từ ngày tiếp nhận. 15 ngày sau đó, hồ sơ chuyển tới Bộ GTVT xem cấp phép hay không, trước khi trình Thủ tướng phê duyệt.

Công ty CP Hàng không Vietjet là công ty được thành lập với 100% vốn của các cổ đông Việt Nam nhằm mục đích kinh doanh vận chuyển hàng không. Công ty dự kiến sẽ thuê 3 máy bay để đưa vào kinh doanh trong giai đoạn đầu khởi đầu từ tháng 12-2007.

Theo luật Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không được cấp phép kinh doanh phải có vốn pháp định để đảm bảo khai thác tàu bay. Trong đó, hãng có 1 - 10 máy bay phải có vốn pháp định 200 tỷ đồng; muốn khai thác đường bay quốc tế thì vốn đảm bảo hơn 500 tỷ đồng. Nhà đầu tư nước ngoài có thể góp vốn vào công ty kinh doanh vận tải hàng không Việt Nam với tỷ lệ 49%.

Ngoài ra, hãng hàng không phải có bộ máy, cơ cấu tổ chức để kinh doanh vận tải hàng không chuyên nghiệp; có kế hoạch khai thác tàu bay cụ thể.

Sự ra đời của hãng hàng không thứ tư tạo thêm sự cạnh tranh trên thị trường hàng không Việt Nam.

Theo VietNamNet