09:11, 29/11/2007

Rục rịch mùa “sale - off”!

Thời điểm này, người tiêu dùng đã bắt đầu mua sắm quần áo để “diện” trong dịp lễ Giáng sinh và Tết dương lịch. Nắm được nhu cầu này, các cửa hàng thời trang ở TP. Nha Trang...

Tranh nhau mua đồ “đổ đống” ở góc đường Lê Thành Phương - Thống Nhất.

Thời điểm này, người tiêu dùng (NTD) đã bắt đầu mua sắm quần áo để “diện” trong dịp lễ Giáng sinh và Tết dương lịch. Nắm được nhu cầu này, các cửa hàng thời trang ở TP. Nha Trang đã khởi động các chương trình sale - off (giảm giá) hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Đây là dịp để NTD có cơ hội mua đồ giá rẻ và cũng là dịp để các shop “tranh thủ” thanh lý hàng tồn, trước khi nhập về hàng mới phục vụ Tết âm lịch.

Tại các đường phố chính trong thành phố, một số cửa hàng đã treo bảng “sale - off” và hiện tượng này đã trở thành “mốt” cạnh tranh của các nhà kinh doanh. Có cửa hàng “sale” từ 10 - 20%, có nơi “chơi” hẳn 50%. Đi đầu trong phong trào này phải kể đến nhãn hiệu Blue Exchange trên đường Lý Thánh Tôn. Hiện nay, cửa hàng này đang áp dụng một chương trình sale khá phong phú, trong đó chủ yếu là các sản phẩm “đề - mốt” với các mức giá từ 20.000 - 100.000 đồng. Blue Exchange vốn là một thương hiệu nổi tiếng về các sản phẩm thun, cotton…, mặt hàng tương đối phong phú, đa dạng, chủ yếu dành cho đối tượng khách hàng ở tuổi teen. Với chương trình sale - off giá rẻ bất ngờ trên, nếu chịu khó chọn lọc, bạn cũng có thể sở hữu một vài chiếc áo thun có chất lượng tốt. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm sale - off lại không có nhiều size để NTD chọn lựa. Một số cửa hàng vừa khai trương cũng trương bảng giảm giá nhưng mức giảm không nhiều, cao nhất chỉ 20%. Theo nhận định của các nhà kinh doanh, thời điểm hàng sale - off bán chạy nhất là vào dịp cuối năm, còn bây giờ các chương trình bán hàng giảm giá chỉ đang ở giai đoạn “rục rịch” nhằm thăm dò thị hiếu khách hàng. 

Thực chất, bán hàng sale - off cũng cần phải “mánh lới”. Các chương trình “đại hạ giá”, “sale - off” của các shop quần áo cũng không nằm ngoài mục đích “móc túi” NTD, chủ yếu là dựa vào tâm lý khoái mua hàng giá rẻ của khách hàng. Mấy tuần nay, ở góc đường Lê Thành Phương - Thống Nhất nhộn nhịp hẳn khi cứ đến chiều tối, người ta đua nhau đi mua đồ “đổ đống”. Các kiểu áo thun, quần lửng, đồ bộ… được bày bán trên vỉa hè với giá rẻ, từ 20.000 đồng trở lên. Theo chủ hàng, nguồn hàng này chủ yếu được lấy từ TP. Hồ Chí Minh. Sau một hồi “lăn lê bò toài”, toát mồ hôi để chọn lựa, chị Thanh Kiều ở đường Lê Hồng Phong cũng “tậu” được 2 chiếc áo thun kiểu 2 dây, 1 chiếc quần lửng kiểu bụi, tổng cộng 80.000 đồng. Chị Kiều hớn hở: “Nhà có hai cô con gái tuổi teen, thích mặc đồ mô-đen. Sắm hàng hiệu thì… xót, tốt nhất là cứ mua hàng giá rẻ như thế này, vừa mặc đẹp vừa hợp túi tiền”! Tuy nhiên, với những khách hàng khó tính, nếu “săm soi” kỹ thường phát hiện những sản phẩm sale - off hoặc “đổ đống” hay bị lỗi, bạc màu, xổ lông… Tất nhiên, “tiền nào của nấy”, đã chấp nhận mua hàng giá rẻ thì có mua trúng sản phẩm kém chất lượng cũng là điều hết sức… bình thường! Hàng “sale” sở dĩ thường được bày bán vào ban đêm vì người kinh doanh “lợi dụng” được mặt bằng của các cơ quan, hơn nữa lúc “tranh tối tranh sáng” dễ “đẩy” được các mặt hàng bị lỗi như: thủng lỗ, sứt chỉ… Vì vậy, khi quyết định mua các sản phẩm này, NTD cần chú ý chọn lựa để tránh mua nhầm sản phẩm không ưng ý, vì với hàng “đổ đống” và “sale - off” đã mua thì khó có thể đổi hoặc trả lại.

LỆ HẰNG