Dầu thô trên thị trường thế giới vọt lên gần 84 USD/thùng, doanh nghiệp xăng dầu trong nước bắt đầu kêu lỗ song chưa đơn vị nào đề cập đến chuyện tăng giá...
Chưa nâng giá xăng, dù giá dầu thô tăng mạnh. Ảnh minh họa |
Dầu thô trên thị trường thế giới vọt lên gần 84 USD/thùng, doanh nghiệp xăng dầu trong nước bắt đầu kêu lỗ song chưa đơn vị nào đề cập đến chuyện tăng giá.
Tại thị trường Singapore hôm qua, dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 11 ở mức 83,73 USD/thùng, nhích thêm 4 cent so với giá chốt ngày 12-10. Tại London, giá dầu Brent tuy giảm nhẹ nhưng vẫn đứng ở mức khá cao - 80,49 USD/thùng.
Điều khiến các chuyên gia lo ngại là tại Singapore, nơi cung cấp nguồn hàng chủ yếu cho các doanh nghiệp trong nước, giá xăng A92 nhập khẩu cũng vượt ngưỡng 87,18 USD/thùng, tăng gần 1 USD so với cùng thời điểm tháng 9. Theo tính toán của các nhà nhập khẩu đầu mối, với mức giá này sau khi trừ đi thuế nhập khẩu, cước vận chuyển, phí giao thông... giá đến tay người tiêu dùng vào khoảng 12.100 đồng/lít. Như vậy, so với giá bán hiện tại 11.300 đồng/lít, mỗi lít xăng A92, doanh nghiệp đang lỗ khoảng 800 đồng.
Một lãnh đạo của Bộ Tài chính cho biết, đến chiều 15-10, chưa có doanh nghiệp nào đả động đến chuyện tăng giá bán lẻ. Trong bối cảnh hầu hết mặt hàng giữ giá ở mức cao, Chính phủ đang nỗ lực kiềm chế lạm phát thì thời điểm này được coi là quá nhạy cảm để nói đến chuyện điều chỉnh giá bán lẻ. "Theo tôi, do doanh nghiệp chia sẻ gánh nặng với người tiêu dùng, trong những ngày còn lại của tháng 10 khó xảy ra đợt tăng giá bán lẻ đối với mặt hàng xăng", vị quan chức này nhận định.
Theo VietNamNet