04:06, 09/06/2007

Với tôi Khánh Hòa là vùng đất lưu dấu nhiều kỷ niệm

- P.V: Thưa Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Đỗ Lộc, ông có cảm xúc như thế nào khi tham gia biểu diễn hòa tấu đàn đá trong đêm khai mạc Festival biển 2007 tại Khánh Hòa - vùng đất...

- P.V: Thưa Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Đỗ Lộc, ông có cảm xúc như thế nào khi tham gia biểu diễn hòa tấu đàn đá trong đêm khai mạc Festival biển 2007 tại Khánh Hòa - vùng đất được xem là “quê hương của đàn đá”?

- NSND Đỗ Lộc: Nói đến Khánh Hòa, tôi lại nhớ đến những kỷ niệm sâu sắc trong cuộc đời hoạt động âm nhạc của mình. Năm 1979, khi đàn đá Khánh Sơn được tìm thấy, tôi đã vinh dự được Viện Âm nhạc giao nhiệm vụ nghiên cứu để tìm cách sử dụng nhạc cụ độc đáo này. Và tôi đã may mắn tìm được những âm thanh huyền diệu của đàn đá. Với đàn đá, tôi đã được biểu diễn ở nhiều quốc gia trên thế giới, đem lại niềm tự hào cho âm nhạc Việt Nam.

Với tôi, trở về biểu diễn đàn đá trong chương trình Festival biển 2007 của Khánh Hòa vừa là vinh dự, đồng thời cũng là nghĩa vụ của tôi với mảnh đất này.

- P.V: Đàn đá là loại nhạc cụ của những người ở vùng cao, vậy làm thế nào để nghệ sĩ có thể chuyển tải những âm thanh của biển vào bản nhạc, nhất là khi chủ đề của chương trình khai mạc Festival biển là “sóng”?

- NSND Đỗ Lộc: Quả thật khi nhận lời biểu diễn cho đêm khai mạc Festival biển 2007, tôi đã rất trăn trở làm sao đưa được ý tưởng của mình hòa hợp với chương trình. Mãi đến tối 7-6, tôi mới tìm thấy ý tưởng tâm đắc.

Trước đây, tôi định biểu diễn bản nhạc Lửa cháy lên rồi nhưng khi đến Nha Trang thấy không khí lễ hội biển rất náo nức, tôi nghĩ mình phải chọn một đề tài khác. Và may sao, tôi đã tìm thấy ý tưởng, đó là sự giao hòa giữa sóng biển và âm thanh đàn đá mà tôi lấy tên là “Lời tự tình của sóng và đá”. Tôi tin, trong đêm khai mạc khán giả sẽ nhận ra những âm thanh, những đặc trưng của biển trong tiếng đàn của tôi.

- P.V: Ông cảm nhận thế nào về Festival biển 2007?

- NSND Đỗ Lộc: Festival biển 2007 được tổ chức vào thời điểm rất tuyệt vời, chưa chính thức khai mạc nhưng không khí lễ hội đã tràn ngập phố phường. Tôi được biết, Ban tổ chức rất tâm huyết với chương trình này. Với sự góp mặt của hầu hết các nghệ sĩ tên tuổi của cả nước, tôi tin Festival biển 2007 sẽ thành công, để lại dấu ấn đẹp trong lòng du khách.

XUÂN THÀNH