01:05, 09/05/2007

Xu hướng khuyến mãi di động rẽ nhánh

Sau khi MobiFone và Viettel Mobile tấn công thị trường với các chương trình khuyến mãi với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng, các mạng di động còn lại bắt đầu tung các chiêu phản công...

Ảnh minh họa.

Sau khi MobiFone và Viettel Mobile tấn công thị trường với các chương trình khuyến mãi với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng, các mạng di động còn lại bắt đầu tung các chiêu phản công. Tuy nhiên, các chiêu thức khuyến mãi của các mạng di động đang biểu hiện sự khác nhau rõ rệt.

Bị chậm chân khuyến mãi so với MobiFone và Viettel Mobile, VinaPhone vướng phải tình trạng phát triển thuê bao âm trong một số ngày ngừng khuyến mãi. Thế nên, kể từ 1-4-2007, mạng di động này cũng tung ra một chương trình khuyến mãi “khủng” không kém gì 2 mạng GSM trước đó.

Đối với các khách hàng hoà mạng trả trước, VinaPhone tặng tổng cộng tới 260.000 đồng vào tài khoản và tặng thêm 60 ngày sử dụng. Riêng đối với các khách hàng trả sau, quà tặng cho khách hàng lên tới 600.000 đồng.

Các thuê bao trả trước đang hoạt động cũng được tặng 20% giá trị thẻ nạp khi nạp tiền vào tài khoản. Chưa hết, đối với các thuê bao đã cắt 2 chiều, VinaPhone còn tặng quà lên tới 200.000 đồng khi quay trở lại mạng chỉ bằng một thao tác đơn giản là bấm *900# để kích hoạt.

EVN Telecom - mạng CDMA vừa công bố đạt 1 triệu thuê bao cũng tung ra một chương trình khuyến mãi hè 2007 với các ưu đãi rất lớn dành cho các khách hàng mới. Theo chương trình này, chỉ với một gói cước trị giá từ 290.000 - 490.000 đồng, khách hàng đã có thể sử dụng một bộ kit gồm có: máy di động CDMA, sim hoặc hoà mạng miễn phí, tài khoản trị giá 100.000 đồng (cả đối với trả trước và trả sau). Ngoài ra, EVN Telecom còn gửi tặng khách hàng 10 triệu phút gọi quốc tế miễn phí cho các thuê bao CDMA của mình.

Không dám chậm chân, người “em út” HT Mobile - mạng CDMA này từ 5-4, cũng tung ra một chương trình khuyến mãi đáng kinh ngạc. Theo chương trình này, HT Mobile cho phép tất cả các khách hàng của HT Mobile được gọi và nhắn tin nội mạng miễn phí đến 6 tháng (từ nay cho đến hết ngày 30-9-2007).

Ngay sau khi HT Mobile tung ra chương trình khuyến mãi này, hàng loạt các công ty cỡ vừa và nhỏ đã đổ xô đi đăng ký dịch vụ của HT Mobile nhằm tận dụng cơ hội có một không hai về tiết kiệm chi phí điện thoại trong 6 tháng tới.

Theo ước tính của một số công ty đã đăng ký sử dụng dịch vụ của HT Mobile cho nhân viên, nếu mua tối thiểu 10 máy CDMA (khoảng 1 triệu đồng/máy) sử dụng dịch vụ của HT Mobile trong 6 tháng, chi phí tiết kiệm được cộng lại do được miễn phí gọi nội mạng, được tặng 300.000 đồng vào tài khoản, cước giảm 30% so với các mạng khác... lớn hơn nhiều so với chi phí mua máy.

Theo đánh giá của 1 quan chức Bộ Bưu chính Viễn thông (xin được giấu tên), sau khi các mạng GSM và CDMA lần lượt tung ra các chương trình khuyến mãi, xu thế phân nhánh về khuyến mãi giữa các mạng đã thể hiện rõ rệt. Đối với mạng GSM, các mạng này vẫn lao vào cuộc chiến tranh khuyến mãi để giành “thẻ cào nạp tiền kiểu mới” chứ không hoàn toàn phát triển dựa trên tăng trưởng thuê bao bền vững.

Theo số liệu thống kê từ các mạng di động, có tối thiểu 50% số lượng phát triển thuê bao mới của các mạng GSM là thuê bao ảo và người sử dụng đã mua sim đơn thuần để thay thẻ nạp tiền. Một trong những hệ quả của vấn đề này là tốc độ tăng trưởng thuê bao ảo quá lớn gây hạn chế cho các chương trình chăm sóc khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng.

Đối với các mạng CDMA, do không có lợi thế về tăng trưởng mạnh về thuê bao mới, các mạng như EVN Telecom, HT Mobile đã chọn con đường chất lượng để khẳng định vị thế và đảm bảo sự phát triển bền vững của một mạng di động.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Giám đốc Marketing và Bán hàng HT Mobile chia sẻ: “Không chỉ dành cho giới trẻ, những người luôn thay đổi và ưa thích khám phá cái mới, HT Mobile cũng kiên nhẫn và tự tin có thể chinh phục những khách hàng khó tính. 6 tháng là thời gian đủ dài để tìm hiểu, trải nghiệm và đưa ra quyết định cho sự lựa chọn đúng đắn”.

Trở lại vấn đề thuê bao ảo, theo đánh giá của các chuyên gia viễn thông, tình trạng khuyến mãi ồ ạt này phản ánh lợi ích của người tiêu dùng đang tăng lên cho dù vấn đề này gây đau đầu cho các nhà cung cấp dịch vụ.

Thứ nhất, bằng cách sử dụng đồng thời 2 sim di động, người tiêu dùng có cơ hội so sánh trực tiếp về giá cước và chất lượng dịch vụ giữa những nhà cung cấp. Thứ hai, các thuê bao ảo sẽ tạo sức ép rất lớn, buộc các nhà cung cấp dịch vụ phải không ngừng đưa ra các chương trình khuyến mãi mới lớn hơn, giá cước giảm hơn và chất lượng dịch vụ không ngừng cải thiện để giữ chân các khách hàng cũ.

Về phía các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường “Dù khuyến mãi “khủng bố” và giá cước của HT Mobile là thấp nhất trong số tất cả các mạng di động nhưng chúng tôi vẫn tin khách hàng chọn HT Mobile không phải vì 2 lý do này mà chính là do chất lượng dịch vụ và công nghệ vượt trội” - ông Hà khẳng định.

Xem ra “cuộc chiến” khuyến mãi di động vẫn chưa thể kết thúc và khó có sự thỏa hiệp…

Theo Dantri