Ngày 14-5 tại Hà Nội, bốn "đại gia" bán lẻ hàng đầu Việt Nam gồm: Tổng Công ty (TCT) thương mại Hà Nội (Hapro), Tổng Công ty thương mại Sài Gòn (Satra)...
Một siêu thị của hệ thống Saigon Co.op. |
Ngày 14-5 tại Hà Nội, bốn "đại gia" bán lẻ hàng đầu Việt Nam gồm: Tổng Công ty (TCT) thương mại Hà Nội (Hapro), Tổng Công ty thương mại Sài Gòn (Satra), Liên hiệp HTX Sài Gòn (Saigon Co.op), Công ty CP Tập đoàn Phú Thái (Phú Thái Group) đã ra mắt Công ty CP Đầu tư và Phát triển hệ thống phân phối Việt Nam (VDA).
Vốn điều lệ ban đầu của VDA là 600 tỷ đồng, vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng. Dự kiến từ tháng 11-2008 đến năm 2010, VDA sẽ tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng và tăng vốn đầu tư lên 6.000 tỷ đồng.
Quan điểm của VDA là khai thác triệt để các thế mạnh của các công ty thành viên sáng lập và không chồng chéo lên những lĩnh vực của nhau; đưa VDA trở thành một công ty lớn đóng vai trò làm trung tâm phân phối khổng lồ cho 4 tổng công ty. VDA sẽ tập trung phát triển hạ tầng thương mại để hình thành hệ thống siêu thị, kho hàng sau đó sẽ chuyển giao cho các tổng công ty.
Mục đích của những nhà sáng lập VDA không chỉ mong muốn lập nên một bộ xương vững chắc cho 4 TCT mà còn là cơ sở cho sự bền vững của các công ty bán lẻ nội địa. Theo lộ trình hội nhập WTO, năm 2009 là thời điểm bắt đầu thay đổi đối với thị trường bán lẻ Việt Nam, các tập đoàn nhà đầu tư quốc tế đẩy mạnh đầu tư mạnh vào Việt Nam.
Điều đó đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đối mặt với các tập đoàn đa quốc gia mạnh về tài chính. Vì vậy, việc thành lập Công ty CP Đầu tư và phát triển hệ thống phân phối Việt Nam sẽ tăng sức cạnh tranh cho các tổng công ty và doanh nghiệp trong nước.
Cũng trong ngày 14-5, Công ty CP Đầu tư và Phát triển hệ thống phân phối Việt Nam đã ký kết hợp tác chiến lược với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
Theo TTXVN