Bộ môn thể thao du lịch thuyền buồm chỉ dành cho giới giàu có. Cứ nghĩ việc đầu tư vào mỗi con thuyền với giá trên dưới 1,5 triệu USD thì nhiều người choáng váng...
Bộ môn thể thao du lịch thuyền buồm chỉ dành cho giới giàu có. Cứ nghĩ việc đầu tư vào mỗi con thuyền với giá trên dưới 1,5 triệu USD thì nhiều người choáng váng. Vì thế, nó có những đòi hỏi kéo theo về đầu tư dịch vụ...
Một số nơi thường xuyên tổ chức những cuộc đua thuyền buồm lớn quốc tế như Úc, New Zealand, Hong Kong, Anh... Và trong khu vực châu Á, những vùng biển ở Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật... đã tạo nên hải trình khép kín của các cuộc đua. Nhưng Alex Johnston, chủ nhiệm CLB thuyền buồm Hoàng gia Hong Kong tỏ ý tiếc vì những cuộc đua có lộ trình đến Việt Nam rất ít (mới chỉ 2 đợt, do Saigontourist phối hợp với CLB thuyền buồm Hoàng gia Hong Kong tổ chức).
“Biển Việt Nam rất đẹp, nhưng lại là một mắt xích thiếu trong những cuộc đua thuyền buồm khép kín của khu vực và thế giới”, Alex nói. Và theo “hiến kế” của anh, Nha Trang nên bỏ vốn xây dựng khu bãi đậu thuyền buồm và tổ chức dịch vụ bảo trì thuyền sau mỗi cuộc đua, đảm bảo sẽ có nhiều cuộc đua quốc tế chọn Nha Trang làm đích đến. Chỉ riêng tiền giữ thuyền trong mỗi tháng, nhà làm dịch vụ có thể kiếm gần 30.000 USD/chiếc thuyền, có thể cho các vận động viên quốc tế thuê thuyền để tham gia những cuộc đua quốc tế. Một khoản lợi không nhỏ. Đồng thời, nếu tổ chức được điểm đến thường xuyên của thuyền buồm thì sẽ kích thích du lịch dịch vụ cao phát triển, bởi đối tượng tham dự phần lớn là những đại gia, họ đi du lịch và kết nối làm ăn rất tốt!
Sau hai cuộc đua thuyền buồm quốc tế Hong Kong - Nha Trang (2004 và 2006), những cánh buồm vẫn đến Nha Trang và neo đậu tạm thời ở eo biển thuộc Khu du lịch Bảo Đại và các thuỷ thủ vẫn làm thủ tục nhập cảnh trong chòi canh nhỏ, ọp ẹp ven bờ. Đầu tư dịch vụ điểm đến cho một cuộc đua thuyền quy mô quốc tế từ đâu?
Ông Huỳnh Quang Châu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hoà cho biết: “Chúng tôi ủng hộ các đoàn đua thuyền buồm chọn Nha Trang làm điểm đến. Chúng tôi tự thấy sự đầu tư còn chưa xứng tầm. Tỉnh đang phê duyệt để trong tương lai đầu tư cơ sở dịch vụ tốt hơn”. Còn ông Nguyễn Anh Duy, Giám đốc khu du lịch Bảo Đại thì khẳng định: “Chúng tôi sẽ đầu tư cầu tàu đàng hoàng để đón các đoàn đua và xây dựng thêm bungalow cao cấp để bán dịch vụ chất lượng cao. Nha Trang sẽ hấp dẫn những cánh buồm tìm đến!”.
Theo SGTT