Đoàn tàu sẽ được thiết kế hiện đại, sang trọng như một khách sạn, nhà hàng di động. Trong thời gian đầu, tàu chạy trên tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, sau đó có thể tới Lào Cai...
Ngày càng nhiều đoàn tàu hiện đại, sang trọng chạy trên đường sắt VN. |
Đoàn tàu sẽ được thiết kế hiện đại, sang trọng như một khách sạn, nhà hàng di động. Trong thời gian đầu, tàu chạy trên tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, sau đó có thể tới Lào Cai, Lạng Sơn. Phía Việt Nam và Bỉ đã hoàn thành hợp đồng khung và đang đàm phán về hợp đồng chi tiết.
Phó tổng giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, ông Phạm Văn Sơn, cho biết, ngày 5-2, công ty này và đối tác Bỉ đã thương thảo về hợp đồng thuê tàu chạy tuyến Bắc - Nam. Theo đó, phía Việt Nam sẽ cho thuê trọn vẹn cả đoàn tàu chạy trên tuyến Thống Nhất, hoặc có thể xa hơn nữa, tới Lào Cai, Lạng Sơn. Phía Bỉ sẽ đầu tư, thiết kế lại toàn bộ toa xe, phù hợp với nền đường, đầu máy kéo của Việt Nam.
Thời gian, giá thuê và phương thức khai thác vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, Phó tổng giám đốc Sơn cho biết, phía Việt Nam sẽ dành cho nhà đầu tư những quyền ưu tiên như hành trình rất mở, thời gian thuê dài, được quyền ưu tiên thay đổi hành trình.
Nhà đầu tư Bỉ không đặt nặng vấn đề tàu di chuyển nhanh hay chậm. "Trong đàm phán, họ không gọi là đoàn tàu, mà là khách sạn, nhà hàng di động với những thiết bị phục vụ sang trọng. Họ cam kết sẽ thiết kế một đoàn tàu đẹp nhất thế giới", ông Sơn cho biết.
Hiện hợp đồng thuê tàu chi tiết còn một vài điểm chưa thống nhất, như giá thuê, bảo hiểm và giải quyết tranh chấp, song Phó tổng giám đốc Sơn tin rằng hai bên sẽ sớm giải quyết ổn thỏa. Dự kiến cuối tháng 3, hai bên sẽ gút lại những điểm cuối cùng trong hợp đồng. Theo thỏa thuận, chậm nhất là 18 tháng kể từ ngày ký kết, đoàn tàu thuê sẽ lăn bánh.
Việc cho thuê tàu Thống Nhất Bắc Nam đã được ngành đường sắt thương thuyết với đối tác Bỉ từ cuối năm 2005, khi Luật đường sắt ra đời với chủ trương xã hội hóa. Tuy nhiên, ông Sơn cho biết trước đó, quan điểm của hai bên còn khá xa nhau. Từ tháng 10-2006 đến nay, vòng đàm phán mới tiến triển thuận lợi.
Nếu hợp đồng được triển khai thì Sài Gòn - Hà Nội là tuyến thứ ba trên toàn quốc có sự đầu tư khai thác của doanh nghiệp ngoài ngành đường sắt. Cách đây 7 năm, Công ty Vận tải hành khách Hà Nội đã cho thuê một số toa xe chạy trên tuyến Hà Nội - Lào Cai. Năm 2006, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đã cho Công ty Eva thuê một đoàn tàu chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang.
Theo Vnexpress