07:02, 01/02/2007

Ô tô, xe máy, hàng điện tử cao cấp hút khách

Thị trường ô tô trở nên sôi động, hàng điện máy cao cấp “ấm” dần lên. Điều này không chỉ do nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá mà còn một tác nhân quan trọng ...

Thị trường ô tô trở nên sôi động, hàng điện máy cao cấp “ấm” dần lên. Điều này không chỉ do nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá mà còn một tác nhân quan trọng là những khách hàng vừa trúng lớn trên TTCK.

Sở hữu một chiếc xe hơi, sắm thêm một vài thứ đồ điện tử cao cấp để sử dụng vào dịp Tết Nguyên đán là nhu cầu của họ. Những người này đang được các salon auto, siêu thị điện máy ra sức chiều chuộng...

Ô tô bán chạy

Toyota Camry 2007 với hai mức giá 50.600 USD (loại 2.4) và 65.900 USD (loại 3.5) nhưng rất hút hàng và đông khách đặt mua hơn từ gần 1 tháng nay. Tại salon của Xí nghiệp Toyota Bến Thành, Camry 2.4 đặt mua cuối tháng 1 hay đầu tháng 2-2007 thì phải đến tháng 4-2007 mới nhận được xe, còn Camry 3.5 tới tháng 6-2007 mới có xe.

Các loại xe khác của Toyota sẽ tăng 500 USD/ chiếc từ 1-2-2007 do sức mua tăng vào dịp Tết. Nhân viên bán hàng Vũ Đức Long, cho biết lượng khách tăng khoảng 30% so với năm trước và 40% khách hàng là dân trúng chứng khoán đổ sang mua xe hơi. Anh Long nói: “Nhìn cách họ mua ít quan tâm đến giá cả, khuyến mãi là biết ngay dân trúng chứng khoán”.

Không riêng gì Toyota, các hãng xe Ford, Mercedes, BMW... cũng bán chạy hơn trong hai tuần vừa qua không chỉ do khuyến mãi lớn hay hạ giá. Loại Mercedes C 180 Clacssic giá 49.900 USD đã bán được hơn 50 chiếc từ khi ra mắt vào giữa tháng 1 đang là một kỷ lục của hãng này.

Tại salon Hoàng Trọng số 259 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh (HCM), nơi nhập chiếc xe Maybach “triệu đô” cũng bán chạy hơn các loại xe “độc” trên 70.000 USD của các hãng BMW, Mercedes, Lexus..

Còn tại salon Pesco ( 2 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP. HCM), nơi chuyên bán xe “độc” nhập khẩu như Lexus SL 450, Mini Cooper, Toyota Yarris...thì lượng xe bán ra cũng tăng 40-50% so với tháng trước dù loại xe này rất kén khách.

Anh Trương Quang Long (Sale Manager Cty liên doanh O. Việt Nam) cho biết “ không chỉ tôi mà 2 anh bạn vừa trúng 5.000 CP của SSI cũng đã đặt cọc mua Toyota Altis để kịp ăn Tết”.

Không chỉ ô tô mà xe tay ga cao cấp như SH 150i, Piaggio... cũng bán khá chạy và đã có loại tăng từ 300-500 USD/chiếc. Tại chợ xe máy Lý Tự Trọng (Q.1), nhiều cửa hàng lớn đã bán 3-4 chiếc SH 150i với giá bao giấy tờ trên 6.500 USD/ chiếc so với dịp cuối tháng 12-2006.

Hàng điện tử cao cấp hút khách

Chưa bao giờ hàng điện máy cao cấp lại giảm giá nhanh như thời gian qua. Mạnh nhất là dòng TV LCD và Plasma, có loại giảm trên 50% khiến cho chủ hàng lo “méo mặt” .

Nhưng tại các siêu thị điện máy lớn tại TP. HCM như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Idea, Chợ Lớn... sức mua đã tăng trở lại từ 10 ngày qua. Từ những TV Plasma đắt tiền như loại JVC 50 inch giá 139 triệu, Panasonic 50 inch giá 90 triệu ... đều đã có người đặt mua.

Tuy nhiên, do ít tốn điện và nét hơn nên TV LCD trên 40 inch với giá 40 triệu đồng trở lên (chưa kể khuyến mãi có khi được trừ đến 15 triệu đồng) được khá nhiều khách hàng khá giả ưa chuộng.

Theo anh Đào Tuấn Kiệt, nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy Idea, sức mua tăng khoảng 50% trong thời điểm giáp Tết này. Còn tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim, lượng khách hàng mua LCD và Plasma trên 40 inch không “thèm” để ý đến chương trình trả góp không lãi suất tại đây vì họ đủ khả năng trả thẳng.

Nhân viên bán hàng Nguyễn Văn Loan cho biết “nhiều người đến mua TV LCD, dàn máy nghe nhạc cao cấp không cần để ý đến những chương trình khuyến mãi, giảm giá mà họ chỉ chú trọng vào chất lượng và hàng độc”.

Các dàn máy cao cấp của Denon, JVC, Pioneer... có giá trên 20 triệu đồng/dàn cũng được mua khá nhiều trong tuần qua. Hiện các loại loa Jamo của Đan Mạch có giá 15 -20 triệu/cặp và đầu đĩa Denon gần 20 triệu/cái rất được khách hàng giàu có ưa chuộng vì chất lượng cao.

Dàn máy có loa cone gỗ của JVC nhỏ gọn xấp xỉ 10 triệu đồng cũng bán khá chạy. Riêng những dàn Hi-end có giá từ 10.000 đến 75.000 USD thì chỉ hợp với dân sành nhạc đến độ “nghiện” quá nặng vì chơi loại này chỉ nhiều tiền không chưa đủ.

GĐ tiếp thị của Nguyễn Kim, ông Nguyễn Xuân Phú nói “ Sức mua tăng khoảng 40% một phần do cận Tết, một phần do nhiều người đang thu tiền về vào dịp cuối năm và cũng không loại trừ lượng khách hàng giàu có từ thị trường chứng khoán (TTCK)”.

Còn tại siêu thị Chợ Lớn, doanh số bán ước tăng khoảng 25%, Thiên Hòa tăng 30-40%... trong đó lượng hàng điện máy cao cấp như LCD, dàn máy đắt tiền chiếm khoảng 30% doanh số.

Theo Tienphong