04:02, 14/02/2007

Khó tránh khỏi nghẽn mạng dịp Tết Nguyên đán

Đây là khẳng định của hầu hết đại diện các mạng di động khi trao đổi với Tiền phong về khả năng nghẽn mạng cục bộ trong từng thời điểm và ở từng khu vực dịp Tết Nguyên đán năm nay...

Ảnh minh họa.

Đây là khẳng định của hầu hết đại diện các mạng di động khi trao đổi với Tiền phong về khả năng nghẽn mạng cục bộ trong từng thời điểm và ở từng khu vực dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Theo dự báo của các công ty viễn thông, lưu lượng sử dụng dịch vụ trong dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng từ 20 - 40% so với ngày thường và nguy cơ nghẽn mạng cục bộ hoàn toàn có thể xảy ra.

Để đối phó với tình trạng nghẽn mạng, Viettel Mobile đã tiến hành lắp đặt mới 10 tổng đài, nâng tổng số tổng đài lên 20, theo đó sẵn sàng đáp ứng cho 10 triệu thuê bao (số thuê bao hiện có của Viettel là trên 7 triệu) đồng thời cùng VNPT đấu nối bổ sung 334 luồng E1. 200 trạm phát sóng BTS và 10 xe phát sóng lưu động cũng được lắp đặt nhằm đảm bảo quá trình vận hành, khai thác và ứng phó tình huống bất thường.

Vinaphone cũng ráo riết tập trung đầu tư nâng cấp mở rộng dung lượng vô tuyến, dung lượng tổng đài đảm bảo phục vụ cho 10 triệu thuê bao. MobiFone cũng mở rộng dung lượng mạng lưới và tăng dung lượng tin nhắn lên gấp 3 lần, đủ để phục vụ 11 triệu thuê bao. Ngoài ra, 6 xe phát sóng lưu động luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng cứu thông tin để phục vụ khách hàng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một chuyên gia viễn thông để tránh hoàn toàn việc nghẽn mạng cục bộ trong dịp Tết thì các DN cần phải tăng dung lượng đáp ứng của mạng lưới lên gấp 2 lần (đáp ứng cho 20 triệu số so với 10 triệu số hiện nay) với chi phí bình quân để mở rộng dung lượng vào khoảng 100 USD/thuê bao.

“Những biện pháp mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng hiện nay chỉ phần nào giúp giảm bớt được hiện tượng nghẽn mạng chứ không giải quyết được tận gốc tình trạng nghẽn.

Bên cạnh đó, do tác động của bài toán đầu tư hiệu quả nên các mạng di động không thể tập trung đầu tư cả năm mà chỉ để phục vụ một lần. Vì vậy việc nghẽn cục bộ trong các ngày lễ Tết là khó tránh khỏi với các mạng di động trên toàn thế giới, chứ không riêng gì với Việt Nam”- Vị chuyên gia này khẳng định.

Năm 2007: Thị trường viễn thông sẽ chuyển hướng khuyến mại

Năm 2007 và nửa đầu năm 2008 được coi là những thời điểm vàng cuối cùng của ngành viễn thông Việt Nam trong việc thu hút khách hàng mới trước khi thị trường trở nên bão hòa. Cuộc chạy đua mở rộng lượng khách hàng được các công ty viễn thông đẩy mạnh ngay từ những ngày đầu tiên của năm 2007.

Theo đánh giá của các chuyên gia thị trường viễn thông năm nay sẽ được hướng tới những khách hàng bình dân hơn và dự kiến cuộc chiến giá cước sẽ có thể tiếp tục diễn ra với mức giá cước giảm từ 10 - 15% so với hiện nay.

Thị trường cũng có thể sẽ chuyển hình thức khuyến mại như hiện nay như tặng thêm một số tiền khá lớn vào tài khoản của bộ hoà mạng mới với việc giảm giá cước, hay đưa ra các gói cước mới để có lợi lâu dài cho khách hàng.

"Hiện tượng" Viettel, mạng điện thoại phát triển được hơn 5 triệu khách hàng mới trong năm 2006, vẫn chứng tỏ sự năng động hơn hẳn về mặt chiến lược nổ phát súng đầu tiên cho cuộc đua giành giật khách hàng thuộc "giới bình dân" với sự ra mắt của gói cước mới mang tên Tomato (Quả Cà chua).

Theo đó, chi phí để duy trì sử dụng điện thoại của khách hàng là 0 đồng, và người sử dụng có thể kết nối với bất kỳ ai trên thế giới một cách miễn phí, không giới hạn thời hạn gọi và nghe.

Sự chuyển hướng trong cách tiếp cận các đối tượng khách hàng của Viettel đã khiến các đối thủ cạnh tranh khác như Vinaphone, MobiFone, EVN Telecom, S-Fone…  phải vội vàng đưa ra những chương trình khuyến mại để không bị tụt hậu trong cuộc chạy đua giành những khách hàng "vét" của thời điểm được đánh giá là gần đến ngưỡng bão hòa.

Cuộc đua gói cước cuốn cả người "em út" mới ra mắt giữa tháng 1-2007 là HT Mobile vào cuộc với sự ra mắt của chương trình khuyến mại lớn chưa từng có trong lịch sử ngành viễn thông Việt Nam.

Theo đó, khách hàng hoà mạng trả sau của HT Mobile được gọi nội mạng miễn phí vào giờ cao điểm (từ 7h đến 23h từ thứ hai đến thứ 7) trong suốt 3 tháng. Trường hợp khách hàng hoà mạng gói trả sau B-Standard thì sẽ được tặng thêm 4 tháng cước thuê bao.

Chưa đầy ba tuần sau, ngày 10-2, HT Mobile tiếp tục gây "sốc" khi tung ra chương trình khuyến mãi lớn khác với tên gọi “Happy together”. Theo đó tất cả các khách hàng hoà mạng mới và mua 1 điện thoại di động Motorola W170 sẽ được tặng thêm một sim và một chiếc di động Motorola W170.

Đáng chú ý là ngoài việc được hưởng chương trình khuyến mãi tặng máy, tặng sim, tất cả các khách hàng này vẫn tiếp tục được hưởng lợi từ chương trình khuyến mãi tặng tiền vào tài khoản (200.000 đồng) và miễn phí gọi, nhắn tin nội mạng trong hơn 2 tháng.

Một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông khẳng định: So với các chương trình khuyến mãi của các mạng GSM đang tiến hành, chỉ riêng tiền khuyến mãi HT Mobile đã dành cho các khách hàng (bằng nạp tiền và cho không máy) khoảng 1,4 triệu đồng.

Theo khuyến cáo của các mạng di động, khách hàng tránh liên lạc vào các múi giờ cao điểm: từ 20h ngày 29 Tết đến 3h ngày 1 Tết âm lịch. Chủ động sử dụng các phương tiện liên lạc khác như điện thoại cố định, internet... Trường hợp cần thiết phải thực hiện cuộc gọi trong các múi giờ cao điểm, nếu thấy hiện tượng khó kết nối, khách hàng không nên gọi lại liên tục ngay lập tức mà nên chủ động gọi lại vào thời điểm khác.

Theo Baotienphong