Theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ngay từ đầu năm sau, xe cũ về Việt Nam sẽ đồng thời chịu cả hai loại thuế nhập khẩu và tuyệt đối. Nhiều doanh nghiệp...
Ôtô cũ nhập khẩu có thể sẽ gặp khó khăn khi Việt Nam gia nhập WTO. |
Theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ngay từ đầu năm sau, xe cũ về Việt Nam sẽ đồng thời chịu cả hai loại thuế nhập khẩu và tuyệt đối. Nhiều doanh nghiệp lo ngại với cách tính mới này thuế ôtô cũ sẽ lên tới 620% và khó có cơ hội về thị trường.
Trong biểu cam kết thuế quan phi nông nghiệp, thuế nhập khẩu áp với các loại xe chở người dưới 16 chỗ ngồi đã qua sử dụng dự kiến là 150-200% tuỳ loại. Đồng thời, xe cũ nhập khẩu còn chịu thêm thuế tuyệt đối, với 2 mức 10.000 và 15.000 USD, lần lượt áp dụng cho hai loại có dung tích xilanh dưới 2.500 cc và từ 2.500 trở lên.
Các loại thuế này được áp dụng ngay tại thời điểm VN hoàn thiện thủ tục cuối cùng để chính thức gia nhập WTO. Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các đơn vị có liên quan để xây dựng biểu thuế mới đối với mặt hàng xe cũ. Tuy nhiên, theo tiết lộ của một quan chức có thẩm quyền thì nhiều khả năng thuế suất đối với xe chở người dung tích xilanh dưới 2.500 cc là 150%, còn với xe có dung tích xilanh trên 2.500 cc là 200%.
Giới kinh doanh lo ngại, với cách tính mới, xe cũ nhập khẩu có nguy cơ chịu thuế cao hơn rất nhiều so với hiện nay. Ông Phạm Hữu Tâm, Giám đốc Công ty Tradoco - đơn vị được coi là nhập khẩu nhiều ôtô cũ nhất ở TP. Hồ Chí Minh tính toán, một chiếc Lexus ES 350 (dung tích động cơ 3.500 cc) có giá gốc 20.000 USD, nếu theo công thức này sẽ phải nộp 55.000 USD tiền thuế (gồm 40.000 thuế theo % và 15.000 thuế tuyệt đối), chưa kể 10% VAT và 50% thuế tiêu thụ đặc biệt. Như vậy, nếu cộng tất cả các loại thuế, chiếc ES350 sẽ có giá 123.750 USD, hơn giá gốc gần 620%.
Trong khi đó, nếu tính theo thuế nhập khẩu tuyệt đối hiện hành, với 18.000 USD (cho xe từ 3.000 cc đến 4.000 cc) thuế nhập khẩu, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, nó có giá 62.700 USD, bằng một nửa so với giá tính theo công thức thuế mới.
"Chính sách thuế này rõ ràng là nhằm mục đích tuyệt đường đối với ôtô cũ. Sẽ không có nhà nhập khẩu nào chịu nổi nếu chính sách này được áp dụng", ông Tâm nói.
Từ đầu tháng đến nay, hầu hết các nhà nhập khẩu đều "bấm bụng" bằng cách tạm thời chưa nhập thêm hàng để chờ chính sách thuế. Nếu như những tháng trước Tradoco cứ đều đặn nhập về khoảng 10-12 chiếc thì trong tháng 12, đơn vị này chỉ thanh lý hết hợp đồng của hai tháng trước chứ không ký mới.
Ông Phạm Hữu Tâm ngán ngẩm: "Nếu thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô cũ được áp dụng như dự kiến thì tôi đành chấp nhận chuyển hướng sang kinh doanh xe mới".
Đại diện một doanh nghiệp ở Hà Nội ví von, trước đây khi bị đánh thuế tuyệt đối, xe cũ chỉ có một cánh cửa rất hẹp. Để có được hàng, doanh nghiệp phải tìm kiếm đối tác tin cậy, các mối hàng quen, mới mong có chút lãi. Còn nếu theo công thức tính thuế mới thì cánh cửa ấy lại càng hẹp hơn và xe cũ khó có thể lăn bánh vào thị trường.
Bộ Tài chính vẫn bảo vệ quan điểm xe cũ là mặt hàng nhạy cảm, ảnh hưởng đến môi trường và cơ sở hạ tầng nên vẫn nằm trong danh mục không khuyến khích nhập khẩu.
Theo một quan chức có thẩm quyền của Bộ Tài chính, tất cả các mức thuế trên đều nằm trong cam kết, nhưng không có nghĩa là VN bắt buộc phải áp dụng, mức thuế tương đối 150-200% cũng chỉ là dự kiến. Bộ này vẫn đang trong quá trình xây dựng và tổ chức lấy ý kiến các doanh nghiệp, chưa có phương án cuối cùng.
Theo VnExpress